1. Đã kết hôn có phải đi nghĩa vụ quân sự không ?

Thưa Luật sư, hiện tại theo Luật nghĩa vụ quân sự mới, em còn thời gian phục vụ tới 27 tuổi. Cho em hỏi em có giấy kết hôn thì có phải đi nghĩa vụ không ? Em đã xem qua luật nhưng không hiểu ?
Mong anh chị giải đáp giúp em. Xin chân thành cảm ơn Luật sư.
Người gửi : Đ. T

Đã kết hôn có phải đi nghĩa vụ quân sự không ?

Luật sư tư vấn pháp luật Nghĩa vụ quân sự trực tuyến, gọi: 1900.0191

Trả lời :

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật LVN Group. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Luật nghĩa vụ quân sự 2015

Thông tư 148/2018/TT-BQP

2. Nội dung phân tích

Về độ tuổi nhập ngũ

Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định như sau:

Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Về việc kết hôn có phải đi nghĩa vụ quân sự ?

Căn cứ Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ.

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Như vậy, kết hôn không phải một trong những trường hợp được tạm hoãn hay miễn nhập ngũ. Nếu bạn vẫn trong độ tuổi thì bạn vẫn là đối tượng phải đi nhập ngũ theo quy định.

2. Có được chuyển từ nghĩa vụ quân sự sang nghĩa vụ công an ?

Thưa Luật sư. Cháu năm nay 18 tuổi.trình độ học vấn 11/12 thuộc đối tượng dân tộc thiểu số vùng núi .cháu rất thích theo nghành công an nhân dân mà sang năm cháu đi nghĩa vụ quân sự .cho cháu hỏi đi nghĩa vụ quân sự có chuyển sang nghĩa vụ công an được không ạ. Nếu được thì cần những tiêu chuẩn gì ạ ?
Cháu cảm ơn ak.

Tư vấn đi nghĩa vụ quân sự có chuyển sang nghĩa vụ công an được không ?

Luật tư tư vấn lĩnh vực dân sự trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Trả lời:

-Về điều kiện:

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 12/2007/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định về công dân phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân ngày 17/01/2007 quy định đối tượng đối với công dân phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân quy định như sau:

“Công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có độ tuổi từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi, có địa chỉ thường trú trên lãnh thổ Việt Nam, đã đăng ký nghĩa vụ quân sự ở xã, phường, thị trấn nơi công dân có hộ khẩu thường trú.

Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể độ tuổi tuyển chọn công dân phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân phù hợp với tính chất, đặc điểm của các đơn vị sử dụng và yêu cầu tuyển chọn của lực lượng Công an nhân dân.”

Như vậy khi bạn trong độ tuổi từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi, đăng ký thường trú tại Việt Nam, đã đăng ký nghĩa vụ quân sự ở xã, phường, thị trấn nơi bạn có hộ khẩu thường trú thì bạn thuộc đối tượng tuyển chọn để phục vụ trong công an nhân dân có thời hạn khi đáp ứng các điều kiện sau:

Điều 5 Nghị định 12/2007/NĐ-CP quy định các tiêu chuẩn đối với công dân khi tham gia nghĩa vụ công an bao gồm các tiêu chuẩn sau :

“1. Tiêu chuẩn chính trị:

– Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

– Có lý lịch rõ ràng, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoặc đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Khu vực miềnnúi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được tuyển những thanh niên ưu tú, đủ điều kiện để kết nạp vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

– Gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

– Không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quản chế, đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.

– Bảo đảm các quy định cụ thể khác của Bộ trưởng Bộ Công an về tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân.

2. Phẩm chất đạo đức:

Có phẩm chất, đạo đức tư cách tốt, được quần chúng nhân dân nơi cư trú hoặc nơi công tác tín nhiệm.

3. Trình độ học vấn

Tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc trung học bổ túc. Các khu vực miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được tuyển công dân tốt nghiệp trung học cơ sở.

4. Sức khoẻ:

– Thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng, đủ sức khoẻ để đảm nhận nhiệm vụ, không mắc bệnh kinh niên, mãn tính; không sử dụng ma tuý và các chất gây nghiện.

– Tiêu chuẩn sức khoẻ cụ thể do Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế quy định.”

-Về trình tự, thủ tục:Căn cứ Điều 6 Nghị định 12/2007/NĐ-CP:

+ Bản sao giấy khai sinh (có chứng nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công chứng).

+ Bản lý lịch theo mẫu quy định của Bộ Công an có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc của cơ quan, tổ chức nơi người đó đang công tác, học tập và có dán ảnh kiểu Giấy chứng minh nhân dân cỡ 4 x 6 cm, đóng dấu giáp lai.

+ Bản sao có công chứng, chứng thực các văn bằng, chứng chỉ về trình độ học vấn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

+ Giấy chứng nhận đoàn viên, đảng viên (nếu là đoàn viên, đảng viên).

+ Giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự (bản sao có công chứng, chứng thực).

– Về cơ quan có thẩm quyền giải quyết:Công an cấp huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2007/NĐ-CP:

“Điều 6. Trình tự, thủ tục tuyển chọn

1. Công dân tham dự tuyển chọn vào phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân phải nộp cho Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi công dân có hộ khẩu thường trú, các giấy tờ sau:”

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Phục vụ trong công an có phải đi nghĩa vụ quân sự nữa không ?

3. Độ tuổi nằm trong chế độ nghĩa vụ quân sự là bao nhiêu ?

Thưa Luật sư, cho em hỏi về vấn đề luật nghĩa vụ quân sự 2016, là năm nay em 26 tuổi, lúc trước em có hoc cao đẳng được 2 năm và em nghỉ học chưa có bằng, thì trường hợp của em như vậy thì có nằm trong độ tuổi 27 tuổi đi nghĩa vụ không ?
Em xin chân thành cảm ơn.

27 tuổi có nằm trong độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự ?

Luật sư tư vấn chế độ nhập ngũ theo quy định pháp luật:1900.0191

Luật sư tư vấn:

Luật nghĩa vụ quân sự 2015 có hiệu lực từ 1/1/2016 có thay đổi về độ tuổi gọi nhập ngũ với nam như sau:

“Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.”

– Luật nghĩa vụ quân sự 2015 bổ sung quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình đến hết 27 tuổi đối với công dân đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ để học chương trình đào tạo đại học, cao đẳng.
– Như vậy bạn năm nay 26 tuổi, nếu trước đó bạn đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ để học chương trình đào tạo cao đẳng thì độ tuổi gọi nhập ngũ kéo dài đến khi bạn hết 27 tuổi. Nếu như không rơi vào trường hợp này,tức là trước đó chưa từng được tạm hoãn để học các khóa học đào tạo thì độ tuổi gọi nhập ngũ của bạn là hết 25 tuổi.
Tham khảo bài viết liên quan:Tư vấn thủ tục, cơ quan tạm hoãn nghĩa vụ quân sự ?

4. Đủ 18 tuổi có đi nghĩa vụ quân sự được không ?

Thưa Luật sư của LVN Group, Luật sư của LVN Group cho em hỏi: Đến tháng 10 năm nay em mới đủ 18 tuổi, nếu em muốn đi nghĩa vụ quân sự vào đợt 2 tháng 9 năm nay thì có thể đi không ?
Em xin cảm ơn Luật sư của LVN Group.

Luật sư tư vấn:

Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Căn cứ vào quy định pháp luật trên thì nếu tháng 10 năm nay bạn đã đủ 18 tuổi thì bạn sẽ được gọi đi nghĩa vụ quân sự. Đối với trường hợp này, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:Thời điểm tính tuổi nghĩa vụ quân sự là khi nào ?

5. Đến sinh nhật lần thứ 25 có phải đi nghĩa vụ quân sự nữa không ?

Thưa Luật sư của LVN Group, em sinh ngày 18/10/1990. Em có xem trong luật nghĩa vụ quân sự về độ tuổi nghĩa vụ quân sự là từ đủ 18 đến hết 25 tuổi. Vậy giờ em có phải đi nghĩa vụ quân sự nữa hay không?
Mong nhận được hồi âm từ phía Luật sư. Kính chúc Luật sư sức khỏe.

>> Luật sư tư vấn luật nghĩa vụ quân sự, gọi: 1900.0191

Luật sư tư vấn:

Hiện nay theo quy định về độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự trong thời bình tại như sau:

Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Như vậy đúng như thông tin mà bạn đang tìm hiểu là dộ tuổi đi nghĩa vụ quân sự là hết 25 tuổi. Bạn sinh ngày 18/10/1990 như vậy đến ngày 18/10/2015 bạn mới đủ 25 tuổi nhưng chưa hết 25 tuổi. Bởi khi bạn đủ 26 tuổi thì bạn mới hết 25 tuổi. Trường hợp bạn đã được tạm hoãn với lý do đang được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học thì độ tuổi gọi nhập ngũ kéo dài đến hết 27 tuổi. Vì vậy trong thời gian này nếu như bạn có giấy gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự và bạn đáp ứng được các điều kiện thì bạn vẫn sẽ thuộc trường hợp phải tham gia nghĩa vụ quân sự nếu như bạn không thuộc trường hợp được tạm hoãn hay miễn nghĩa vụ quân sự như sau:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ emailTư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến 1900.0191. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật NVQS – Công ty luật LVN Group