1. Đánh nhau đã xử phạt hành chính tì có bị phạt tù không ?

Kính gửi Công ty Luật LVN Group, tôi có câu hỏi muốn nhờ Luật sư của LVN Group tư vấn như sau :Em trai tôi sinh năm 1996 vừa bị bắt giam 3 tháng vì lí do như sau :
Cách đây 1 tháng em tôi có bức xúc với gia đình khác vì họ thuê đầu gấu ném xe khách nhà tôi làm bố tôi bị thương rồi gia đình đó lên facebook doạ nạt em tôi .. Khi em tôi đi bắt khách cho xe thì gặp nhà kia và 2 bên có lời qua tiếng lại em tôi nông nối lên xe tìm thấy 1 thanh sắt kích lốp oto xuống đánh người ta, khi làm việc công an huyện cho người kia đi giám định và tỷ lệ thương tật là 2%?
Như vậy em tôi bị tội gì và tôi muốn biết nhiều thêm hơn về tội này?
Tôi xin chân thành cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn pháp luật hình sự trực tuyến (24/7) gọi số: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cám ơn bạn đã gửi câu hỏi deesn công ty Luật LVN Group, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Từ thông tin bạn cung cấp chúng tôi nhận thấy đây là dấu hiệu của tội phạm Cố ý gây thương tích cho người khác, Theo quy định tại khoản 1 Điều 134 BLHS năm 2015 quy định như sau:

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ 02 người trở lên;

c) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

Người bị hại bị thiệt hại ở đây là 2% và phương tiện để phạm tội là một vật dụng bằng sắt, đây dược coi là hung khí nguy hiểm nên theo quy định thì em bạn có thể bị xử lý hình sự tại Khoản 1 điều 134.
Thêm vào đó theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 thì tội phạm tại khaonr 1 chỉ bị truy cứu theo yêu cầu của người bị hại nên nếu gia đình người bị hại có đơn bãi nại thì sẽ không bị khởi tố.
Ngoài ra, em trai bạn còn phải đền bù thiệt hại về mặt sức khỏe gây ra cho ngườ bị hại theo quy định tại Điều 590 Bộ luật Dấn ự năm 2015 như sau:

Điều 590. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

=> Như vậy, bạn sai bạn sẽ phải bồi thường cho bên bị hại một khoản tiền bồi thường về cả vật chất và tinh thần và phải chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật về hành vi của mình về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của ngừoi khác, bạn nên bồi thường cho bên bị hại trước để có một tình tiết giảm nhẹ về hành vi của mình.

Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

2. Tư vấn trường hợp đánh nhau có tính chất côn đồ ?

Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi cần tư vấn như sau: Cách đây mấy hôm tôi có đi nhậu với vài người bạn khi vào quán nhậu ngồi được một lúc, bạn tôi và ông chủ quán có đùa giỡn nhau và tôi có nói là hai ông đánh lộn hay sao vậy, thì lập tức một người bạn của bạn tôi cầm chén (bát) ném vào đầu tôi.
Lúc đó tôi đi ra không nói gì mấy người bạn của tôi đánh lại hai thanh niên ngồi chung bàn nhậu hồi nãy ném tôi, được một lúc bạn tôi bị hai người này đuổi đánh nên phải bỏ chạy, không đuổi được bạn tôi nên một người đã quay lại dùng dao đâm tôi ba nhát nhưng tôi tránh được hai nhát còn một nhát trúng vào cơ cánh tay phải dài 5 cm và sâu 3 cm.
Vậy trường hợp này có phải là tính chất côn đồ không? Có thể bị xử phạt như thế nào? Người này đã có tiền án.
Trân trọng cảm ơn.
Người gửi: H.L

Luật sư tư vấn luật hình sự gọi số:1900.0191

Trả lời:

Có thể hiểu có tính chất côn đồ là trường hợp người phạm tôi coi thường pháp luật, có hành vi ngan ngược, càn quấy, bất chấp sự ngăn cản của người khác, từ những nguyên cớ nhỏ nhặt cố tình gây sự để phạm tội, có thể đánh giá từ quá khứ của họ, nhân cách hay cách ứng xử, lối sống để nhận diện cá nhân con người được hiểu là Côn đồ. Cũng có những cách hiểu khác như đây là người chuyên gây sự, tự mình gây ra nguyên cớ sau đó lại phạm tội mà không phụ thuộc vào quá khứ hay cách ứng xử, mà xét trên chính hành vi như vậy được hiểu là côn đồ hay phạm tội có tính chất côn đồ.

Xét thấy trong trường hợp của bạn, người này đã có hành vi ngang ngược, cố ý gây sự với bạn trước (ném bát/chén vào đầu bạn) mặc dù bạn không có lỗi, tuy nhiên việc mấy người bạn của bạn đánh lại 2 người ngồi chung bàn nhậu lúc trước đánh bạn là hoàn toàn sai mà cần phải dùng biện pháp hòa bình để hòa giải. Sau đó, dù bạn đã ra ngoài, nhưng do 2 người này không đuổi đánh được bạn của bạn nên đã quay lại đâm bạn. Do đó đã cấu thành nên tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác được quy định tại Điều 134 BLHS 2015 (đã sửa đổi bố sung năm 2017) như sau:

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

i) Có tính chất côn đồ;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

Xét thấy trường hợp này, 2 người kia đã vi phạm vào khoản a, i Khoản 1 Điều 134 khi đã dùng hung khí là chén/bát ném vào đầu bạn lần thứ nhất, dùng dao để đâm vào người bạn lần thứ 2 nên thuộc vào trường hợp tăng nặng gồm: dùng hung khí, phạm tội nhiều lần với cùng 1 người (là bạn), có tính chất côn đồ và là người đã có tiền án, tiền sự. Mức hình phạt sẽ có thể nằm ở mức cao nhất là phạt tù đến 3 năm tại khaonr 1 nếu mức độ tổn thương cơ thể bạn không đến 11% hoặc sẽ bị xử lý theo khoản 2 nếu mức độ tổn thương của bạn từ 11% trở lên. Bạn có thể cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan chức năng và làm đơn yêu cầu khởi tố gửi đến tòa án để được giải quyết.

Trân trọng./.

3. Mức tiền xử phạt vi phạm hành chính khi đánh nhau ?

Chào Luật LVN Group! Em có câu hỏi mong nhận được tư vấn của luật LVN Group ạ. Cách đây khoảng 2 tuần chồng em và anh rể họ có xảy ra xô xát với 2 người. Vấn đề là một trong 2 người kia có quan hệ không chân chính với chị họ. Do sự khiêu khích và người kia xông vào đánh anh rể em trước nên chồng em xông vào đánh giúp anh rể.
Chồng em có cầm cây điếu cày bên cạnh vụt vào cánh tay người kia gây bầm tím, còn anh rể dùng chân đá vào mặt người kia khiến người đó bị đau mắt phải vào bệnh viện. Do người nhà của người kia nhìn thấy nên đã báo công an. Công an huyện triệu tập 2 bên rồi cho phép 2 bên gia đình tự hoà giải rồi lên nộp phạt hành chính. Bên anh rể đã đi lại thăm hỏi người bị đánh và chi trả mọi chi phí. Người đó cũng đồng ý không kiện cáo gì nữa.
Hôm nay công an huyện có liên hệ báo chồng em và anh rể thứ 6 này ( tức ngày 22/1/2016) lên huyện và yêu cầu cầm theo mỗi người 10 triệu để nộp phạt hành chính. Vậy luật LVN Group cho em hỏi là mức phạt 10 triệu / người trong vụ việc trên có thoả đáng không ạ? Vì em có tham khảo 1 số điều luật nhưng thấy mức phạt cao nhất về an ninh trật tự là 5 triệu đồng, trong khi chồng em không cố ý gây thương tích ?
Rất mong sớm nhận được hồi đáp của luật LVN Group. Em xin trân trọng cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn pháp luật hình sự gọi:1900.0191

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính, phòng chống bạo lực gia đình như sau:

Điều 5: Vi phạm quy định về trật tự công cộng

2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau;

Như vậy, với hành vi đánh nhau ở nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Còn nếu hành vi của chồng bạn có gây thương tích với tỷ lệ thương tật cao thì có khả năng cấu thành tội cố ý gây thương tích tại Điều 134 Bộ luật hính sự 2015 quy định như sau:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

Do đó, việc yêu cầu bạn nộp phạt 10 triệu đồng/ người là không đúng quy định của pháp luật.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật hình sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

4. Đánh nhau nhưng đã thỏa thuận được thì có bị khởi tố hình sự không ?

Luật LVN Group giải đáp các thắc mắc về hành vi cố ý gây thương tích và các vấn đề liên quan

Trả lời:

Mức xử phạt vi phạm hành chính căn cứ Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống, chống bạo lực gia đình:

“Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng
2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau;


c) Say rượu, bia gây mất trật tự công cộng;
3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Tàng trữ, cất giấu trong người, đồ vật, phương tiện giao thông các loại dao, búa, các loại công cụ, phương tiện khác thường dùng trong lao động, sinh hoạt hàng ngày nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác;
4. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Gây rối trật tự công cộng mà có mang theo các loại vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ;

5. Hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại Điểm g Khoản 2; Điểm a, l, m Khoản 3 và Khoản 4 Điều này.”

Nếu các bạn có hành vi đánh nhau và mức độ thương tích chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định ở trên.

Còn nếu mức độ thương tích đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự tại khoản 1 Điều 134 nhưng hai bên có đơn bãi nại thì cũng sẽ không bị xử lý hình sự. Còn nếu không có đơn bãi nại thì sẽ bị khởi tố theo quy định tại khoản 1 điều 134 về tội cố ý gây thương tích như sau:

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

5. Đánh nhau, gây tổn hại sức khỏe đối với người khác sẽ bị xử phạt thế nào ?

Gây tổn hại sức khỏe cho người khác là một trong những hành vi bị cấm theo luật hình sự. Luật LVN Group tư vấn và giải đáp các vấn đề pháp lý liên quan về thủ tục trên để khách hàng tham khảo:

Trả lời:

bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2016 quy định

“Điều 134.Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ 02 người trở lên;

b) Dùng a-xít sunfuric (H2SO4) hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác;

c) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

đ) Phạm tội đối với 02 người trở lên;

e) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

g) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng mình, thầy giáo, cô giáo của mình;

h) Có tổ chức;

i) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

k) Phạm tội trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

l) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe do được thuê;

m) Có tính chất côn đồ;

n) Tái phạm nguy hiểm;

o) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

3. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì bị phạt tù từ 04 năm đến 07 năm.

4. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm.

5. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 6 Điều này hoặc dẫn đến chết người, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

6. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Làm chết 02 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

c) Gây thương tích vào vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

7. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.”

-> Điều luật được áp dụng đối với một hành vi phạm tội là điều luật đang có hiệu lực thi hành tại thời điểm mà hành vi phạm tội được thực hiện.

Do bạn không nói cụ thể mức độ thiệt hại và cụ thể hành vi vi phạm ở đây như thế nào nên chúng tôi chưa phân tích được là bạn có thể bị xử lý ở khung nào. Bạn có thể đựa vào quy định trên và xem xét hành vi của mình để biết được mình có thể bị khởi tố hay không.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của bạn. Mọi vướng mắc xin vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật hình sự – Công ty luật LVN Group