1. Đi dân quân tự vệ 3 năm có được miễn nghĩa vụ quân sự ?

Kính chào Luật LVN Group, Em có một vấn đề mong các Luật sư của LVN Group giải đáp: em sinh 4/5/1990 ,em đã đi dân quân tự vệ hơn 3 năm và đến tháng 9 em sẽ xuất ngũ nhưng bây giờ em đã quá 25 tuổi, nếu em không đi dân quân nữa và luật nghĩa vụ mới nếu được ban hành kéo độ tuổi lên 27 thì em có bị kêu nhập ngũ không ?
Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Công ty chúng tôi. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ vào Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 có quy định:

Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Tuy nhiên Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016 tức là khi bạn đã hết hạn thực hiện nghĩa vụ quân sự thì bạn sẽ không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Công ty chúng tôi, hy vọng chúng tôi đã giải đáp được vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn tin tưởng sử dụng dịch vụ của Công ty chúng tôi. Trân trọng ./.

2. Quy định về điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự ?

Chú cho cháu hỏi, Cháu ở thị trấn Tân Sơn Ninh Thuận. Cháu chưa học hết lớp 6 nhưng khi có giấy khám nghĩa vụ thì lại ghi trình độ học vấn của cháu lớp 8 và khám trúng nghĩa vụ quân sự vậy cháu có phải đi nghĩa vụ không vậy ?
Cảm ơn!

Đi dân quân tự vệ 3 năm có được miễn nghĩa vụ quân sự theo luật mới ?

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoạigọi:1900.0191

Trả lời:

1. Điều kiện để tham gia nghĩa vụ quân sự là gì ?

Căn cứ quy định tại Thông tư số 148/2018/TT-BQP:

“…4. Tiêu chuẩn văn hóa:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao đến thấp. Những địa phương khó khăn, không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 ngươi thì được tuyển từ 20% đến 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.”

Theo dữ liệu bạn đưa ra bạn học hết lớp 6 do đó đối chiếu theo quy định pháp luật trên thì bạn không đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Đồng thời trong dữ liệu bạn đưa ra thì cơ quan có thẩm quyền lại ghi trình độ văn hóa của bạn là học hết lớp 8, đối với trường hợp này bạn nên làm đơn đề nghị/khiếu nại yêu cầu cơ quan đó xem xét lại cho mình.

2. Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong trường hợp nào ?

Tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ cao cả, thiêng liêng của mỗi công dân. Những không phải ai cũng có thể đủ điều kiện để tham gia nghĩa vụ quân sự bởi lẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: sức khoẻ, hoàn cảnh gia đình, học tập……Vậy trong những trường hợp nào thì được tạm hoãn, miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Cụ thể:

*7 trường hợp tạm hoãn gọi nhập ngũ

Theo quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

– Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

– Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

– Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

– Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

– Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 3 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

– Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

– Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Nếu thuộc một trong các trường hợp trên thì sẽ được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nếu không thuộc trường hợp được tạm hoãn thì sẽ tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật.

3. Các trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự ?

Theo quy định thì công dân nam từ đủ 17 tuổi trở lên phải đăng ký nghĩa vụ quân sự nhưng công dân có thể được miễn nghĩa vụ quân sự nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 14 Luật nghĩa vụ quân sự. Theo đó, nếu thuộc đối tượng là người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính theo quy định của pháp luật thì được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự.

+ Công dân là người khuyết tật: những người bị khiếm khuyết, bị tật nặng hoặc đặc biệt nặng.

+ Người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần, bệnh hiểm nghèo hoặc bệnh mãn tính như Các bệnh lý ác tính (U ác, bệnh máu ác tính), bệnh động kinh; parkinson; di chứng do lao xương, khớp, phong; người nhiễm HIV, mù hoặc chột một mắt, điếc.

– Theo quy định tại Khoản 2 Điều 41 thì những đối tượng sau được miễn gọi nhập ngũ:

+ Công dân phải là con hoặc là một anh, một em trai của liệt sĩ, một con của thương binh hạng một.

+ Công dân là một con của thương binh hạng hai, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người làm công tác cơ yếu.

+ Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong có thời gian làm việc từ 24 tháng trở lên theo điều động tại khu vực đặc biệt khó khăn.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại: 1900.0191 để được giải đáp.

3. Khoản tiền trả góp khi tham gia nghĩa vụ quân sự xử lý thế nào ?

Em chào Luật sư của LVN Group, em đang làm tại Bình Dương. Cho em hỏi vừa rồi vào tháng 12 em có về khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự tại Bình Thuận. Bên hội đồng khám sức khỏe quân sự huyện cũng đã đo quân phục và lấy máu, nước tiểu xét nghiệm.
Thưa Luật sư của LVN Group hiện tại em đang băng khoăn một điều là em đang mua xe trả góp. Trong trường hợp này thì em phải làm sao ?
Em cảm ơn !

Vợ đang mang thai và nuôi con nhỏ thì chồng có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Tư vấn pháp luật nghĩa vụ quân sự miễn phí qua tổng đài điện thoại:1900.0191

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn đặt ra giả thiết bạn sẽ có lệnh gọi nhập ngũ, khi đó mới đặt ra vấn đề hợp đồng mua bán xe trả góp của bạn sẽ như thế nào?

Việc bạn phải nhập ngũ không làm ảnh hưởng đến nghĩa vụ của bạn trong quan hệ hợp đồng mua bán xe trả góp, nói cách khác, dù bạn nhập ngũ cũng vẫn phải tiếp tục thực hiện nghĩa thanh toán đối với bên bán. Tuy nhiên, khi nhập ngũ, bạn đóng quân ở 1 địa phương khác, có thể khó khăn trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán trả góp. Do đó, phương án chúng tôi đưa ra là bạn có thể chuyển giao nghĩa vụ thanh toán tiền trong hợp đồng mua bán cho một người thân khác của bạn. Tức là, một người thân khác của bạn sẽ thay bạn thanh toán tiền cho bên bán xe cho đến khi thanh toán xong. Việc chuyển giao nghĩa vụ thanh toán tiền phải nhận được sự đồng ý của bên bán.

Hoặc, bạn có thể ủy quyền cho một người thân khác thay mặt bạn thanh toán tiền cho bên bán trong thời gian bạn nhập ngũ. Việc ủy quyền nên có văn bản ủy quyền, không cần sự đồng ý của bên bán.

Những điều cần lưu ý: Trong trường hợp bạn phải nhập ngũ, bạn có thể lựa chọn chuyển giao nghĩa vụ thanh toán tiền cho một người khác hoặc ủy quyền cho một người khác thực hiện thay bạn. Tham khảo bài viết liên quan: Tham gia nghĩa vụ quân sự như thế nào ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

4. Độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự theo luật mới như thế nào ?

Chào luật sự, Em sinh năm 1994. Cao 1m67 hay 1m68. Nặng 65kg. Em đi đo mắt. Mắt phải cận 1,75 độ loạn 1 độ. Mắt trái cận 2 độ loạn 0,5 độ thì em có phải bị gọi vào nhập ngũ không luật sự ?
Em cảm ơn.

Trả lời:

Theo quy định tại phụ lục I Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự thì các loại loạn thị thuộc sức khỏe loại 6, do đó bạn không đủ tiêu chuẩn sức khỏe nhập ngũ và sẽ được hoãn nhập ngũ.

Thưa Luật sư của LVN Group, xin Luật sư của LVN Group cho em hỏi: E sinh năm 1991 về năm nay lại có giấy gọi đi nghĩa vụ quân sư. Vậy cho em hỏi em có còn trong độ tuổi phải đi nghĩa vụ quân sư không ? Em chưa đi học qua đại học trung cấp nào ?

=> Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Theo quy định trên, nếu bạn không qua đào tạo trình độ cao đẳng đại học thì hết 25 tuổi là bạn hết tuổi nhập ngũ (tính đến ngày sinh của bạn năm 2016).

Thưa Luật sư của LVN Group, Em sinh ngày 4 4 1993 có học trung cấp nghề thì bao nhiêu tuổi mới hết tuổi tuyển nghỉa vụ . Như vậy tới het 2018 thì em mới không đi khám nghỉa vụ nửa phải không vậy ? Xin Luật sư của LVN Group hướng dẩn dùm em.em cảm ơn

=> Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Theo quy định trên, nếu bạn không qua đào tạo trình độ cao đẳng đại học thì hết 25 tuổi là bạn hết tuổi nhập ngũ tức là hết ngày 03/4/2018.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group. Rất mong nhận được sự hợp tác!

5. Vợ đang mang thai và nuôi con nhỏ thì chồng có phải đi NVQS ?

Chào luật sư, luật sư cho em hỏi vấn đề sau: Chồng em hiện tại đã có giấy gọi công dân nhập ngũ nhưng hiện nay vợ chồng em đang nuôi con nhỏ được 06 tháng tuổi và em đang mang thai bé thứ hai. Bố mẹ chồng em đều đã qua tuổi lao động.
Vậy trường hợp của chồng em có được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không? Nếu được tạm hoãn thì phải làm thủ tục gì?
Em xin cảm ơn.

Trả lời:

Theo Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 mới được tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn nhập ngũ. Nếu bạn chỉ bị phân loại sức khỏe loại 6 thì bạn thuộc đối tượng tạm hoãn gọi nghĩa vụ quân sự.

Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

– Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

– Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

– Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

– Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

– Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

– Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

– Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

– Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

– Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

– Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

– Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

– Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Như vậy, nếu chồng bạn thuộc các trường hợp được tạm hoãn, được miễn nghĩa vụ quân sự nêu trên thì chồng bạn có thể sẽ không phải đi nghĩa vụ quân sự trong năm nay. Theo thông tin bạn cung cấp, chồng bạn đã có Giấy gọi nhập ngũ, tức chồng bạn không thuộc đối tượng được miễn gọi nhập ngũ, khi đó, chồng bạn nếu muốn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cần có căn cứ để cơ quan có thẩm quyền chấp nhận cho chồng bạn được tạm hoãn. Vợ chồng bạn hiện nay đang nuôi con nhỏ được 06 tháng, bạn cũng đang mang thai cháu thứ hai, còn bố mẹ chồng bạn thì hiện nay đã quá độ tuổi lao động. Do đó, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định:

“b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.”

Pháp luật hiện hành quy định chồng bạn phải là lao động duy nhất, đồng thời phải đang nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động. Còn gia đình bạn, có bạn mặc dù đang mang thai, đang nuôi con nhỏ 06 tháng tuổi nhưng bạn vẫn có khả năng lao động, bố mẹ chồng bạn đã qua tuổi lao động nhưng còn phụ thuộc vào việc bố mẹ bạn có phải chỉ là chồng bạn là con duy nhất hay không? Bố mẹ bạn có thuộc đối tượng không có khả năng lao động hay không? Ngoài chồng bạn ra thì nếu bố mẹ chồng còn có người con khác hoặc có thu nhập từ lương hưu hoặc khoản thu nhập từ kinh doanh thì đương nhiên chồng bạn không phải là người duy nhất phải nuôi dưỡng bố mẹ chồng. Còn bạn vẫn có khả năng để chăm sóc các con của bạn, pháp luật hiện hành chỉ quy định được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đối với công dân phải là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động chứ không nhắc đến việc vợ đang mang thai hoặc đang nuôi con nhỏ. Do đó, chồng bạn trong trường hợp này đương nhiên vẫn phải thực hiện lệnh gọi nhập ngũ bình thường.

Trong trường hợp, nếu địa phương của bạn có nhiều công dân trong độ tuổi gọi đi nghĩa vụ quân sự thì chồng bạn vẫn có thể làm đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự nêu những lý do như vợ đang mang thai, đang nuôi con 06 tháng tuổi và nuôi dưỡng bố mẹ già thì chính quyền địa phương có thể xem xét và đồng ý chấp nhận cho chồng bạn tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong năm nay.

Bạn có thể tham khảo mẫu đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự dưới đây:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

_____***_____

ĐƠN XIN TẠM HOÃN NGHĨA VỤ QUÂN SỰ

Kính gửi: Chủ tịch UBND ………

Tôi tên là: ………………………………….. sinh ngày………..

Nghề nghiệp: ……………………………………………………….

CMND/CCCD số: ………ngày cấp: ………..nơi cấp: ……..

Hộ khẩu thường trú: ………………………………………………..
……………………………………………………………………………..

Nay tôi làm đơn này kính mong Chủ tịch UBND …… xem xét cho tôi được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong năm nay.

Lý do:……………….. (Kèm theo giấy tờ có liên quan).

Tôi cam đoan những gì trình bày ở trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu có gì sai trái tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

…………….., ngày…..tháng ….. năm ….
Người làm đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về yêu cầu của bạn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật NVQS – Công ty luật LVN Group