Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động công ty luật LVN Group.

Điều kiện hưởng chế độ ốm đau ?

Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội 2006

2. Luật sư tư vấn:

 Trước hết xem xét  những điều kiện để bạn được hưởng chế độ ốm đau trong trường hợp này . Căn cứ theo Điều 22 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 những điều kiện đó là:

“1. Bị ốm đau, tai nạn rủi ro phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở y tế.

Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự huỷ hoại sức khoẻ, do say rượu hoặc sử dụng ma tuý, chất gây nghiện khác thì không được hưởng chế độ ốm đau.

2. Có con dưới bảy tuổi bị ốm đau, phải nghỉ việc để chăm sóc con và có xác nhận của cơ sở y tế.”

Như vậy, trường hợp của bạn có thuộc diện được hưởng chế độ ốm đau theo khoản 1 Điều 22 Luật bảo hiểm xã hội

– Thời gian mà bạn được hưởng chế độ ốm đau căn cứ theo Điều 23Luật Bảo hiểm xã hội được tính như sau:

“1. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 2 của Luật này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần và được quy định như sau:

a) Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng ba mươi ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới mười lăm năm; bốn mươi ngày nếu đã đóng từ đủ mười lăm năm đến dưới ba mươi năm; sáu mươi ngày nếu đã đóng từ đủ ba mươi năm trở lên;

b) Làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì được hưởng bốn mươi ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới mười lăm năm; năm mươi ngày nếu đã đóng từ đủ mười lăm năm đến dưới ba mươi năm; bảy mươi ngày nếu đã đóng từ đủ ba mươi năm trở lên.”

Căn cứ vào quy định trên và những dữ kiện bạn đưa ra thì trong trường hợp này bạn đã đóng BHXH được 06 năm thì số ngày nghỉ ốm của bạn là tối đa không quá 30 ngày làm việc. Như vậy, ở đây ngày nghỉ ốm thì sẽ tính theo ngày làm việc mà không bao gồm này nghỉ lễ, nghỉ tết. 

Theo phân tích trên thì bạn đã nghỉ ốm là 11 ngày, trừ một ngày chủ nhật và bạn sẽ được BHXH chi trả tiền lương trong 10  ngày này. Mức hưởng chế độ ốm đau mà bạn được hưởng căn cứ theo điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 được tính bằng 75% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Như vậy ở đây bạn sẽ được hưởng 75% mức tiền lương, tiền công đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Công ty không trả lương cho bạn trong những ngày bạn nghỉ ốm là đúng vì bạn không thực tế làm việc mà đang nghỉ hưởng chế độ do BHXH chi trả. Và bạn sẽ được chi trả là 10 ngày chứ không phải là 3 ngày như công ty nói. 

Tham khảo bài viết liên quan:

Quy định về chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Người lao động có hai sổ bảo hiểm xã hội đóng trùng về thời gian – Xử lý thế nào?

Đóng bảo hiểm xã hội bao lâu thì được hưởng chế độ thai sản?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua Tư vấn pháp luật miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Pháp luật lao động – Công ty luật LVN Group