Nhưng em nằm lên bàn thì họ nói bệnh tật em như thế, không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng về sau, rồi ông bác sĩ người Trung Quốc rạch dương vật em 1 đoạn khoảng 0.5cm nhưng không hỏi ý kiến em. Rạch xong rồi bác sĩ bảo đấy nhiều dây thần kinh nhạy cảm lắm nên phải tiểu phẫu. Thế rồi họ hù dọa em đủ kiểu làm như thế này thế nọ không ảnh hưởng lớn đến về sau. Rồi dùng thuốc nội thuốc ngoại, em sợ quá nên đồng ý làm. Ngày đầu tiên điều trị viêm tiền liệt và làm tiểu phẫu hết hơn 20 triệu. Ngày 04, 05, 06, 07 mỗi ngày hết 2.145.000 đ. Tổng cộng hết hơn 28 triệu. Em không tin tưởng nên ngày 06/10/2016 em sang Viện 175 quân đội để kiểm tra thì kết quả của em bình thường nhưng ngày 07 em đòi siêu âm lại thì phòng khám cho kết quả em vẫn bị viên tuyến tiền liệt. Ngày 07 em điều trị xong thì em nói xin thuốc về tự điều trị vì đêm phải bay ra Hà Nội công tác nhưng phòng khám vẫn dọa bảo em chưa khỏi phải tiếp tục điều trị thêm 3 ngày nữa mói có thể uống thuốc được. Em không nói gì ra về, hôm sau em không sang điều trị nữa mà em đi tư vấn ở ngoài thì mới biết các phòng khám này đều thuộc chủ người Trung quốc như Việt Hàn phòng khám 3/2. Á âu,… dạng như phòng khám ilizabeth mà bị kiện cáo ấy ạ. Chuyên dùng hình ảnh bệnh của người khác để lừa bệnh nhân đến khám.

Tối hôm đó bác sĩ T, người điều trị cho em hỏi không qua nữa à. Em bảo em ra Hà Nội rồi thì bác sĩ T lại hù họa bảo bệnh như thế này không điều trị nữa thì nguy hiểm. Rồi bảo em chú ý vết thương tiểu phẫu. Em không nói gì nhưng sau đó em nhắn tin nói nội dung (em gửi bằng hình ảnh sau ạ). Sau đó bác sĩ T gọi điện thoại nói thì nhất trí trả lại em 10 triệu nhưng nhất quyết nói là lý do hỗ trợ bệnh nhân khó khăn chứ không chấp nhận lý do bồi thường. Trước đó em không đồng ý với 10 triệu đó em nói phải hoàn trả lại tất cả tiều điều trị tại phòng khám và tiền bồi thường do điều trị không đúng bệnh ảnh hưởng đến tâm lý của em. Nhưng nhất quyết không đồng yêu cầu. Chiều ngày 09/10/2016, em gọi điện thoại nói chuyện thì bác sĩ T hẹn em sang bên phòng khám để nhận tiền. Chiều đấy em sang nhận 10 triệu và họ bắt em viết cam kết sau khi nhận tiền không có tố tụng nữa. (Em sẽ chụp lại bản cam kết ạ) Tuy nhiên trong bản cam kết có 2 mục em viết: 1 là mục phòng khám cam kết thì cái câu không có tố tụng… về phòng khám lại nằm ở phần này chứ không phải là phần em cam kết với phòng khám.

Về phần em cam kết thì em biết là: chấp nhận 10 triệu đồng phòng khám hoàn trả với lý do hỗ trợ bệnh nhân; sau này nếu có vấn đề gì sẽ khối hợp với phòng khám để giải quyết” Mong Luật sư của LVN Group giúp đỡ em vì em muốn nhận lại toàn bộ số tiền điều trị và phòng khám có phải bồi thường do khám sai và truyền thuốc vào người em không đúng bệnh ?

Em cảm ơn Luật sư của LVN Group ạ.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật dân sự công ty Luật LVN Group

>> Luật sư tư vấn pháp luật dân sự, gọi:1900.0191

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Đối với vấn đề này chúng tôi giải quyết như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế

2. Nội dung tư vấn

Bác sĩ phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra sai sót về chuyên môn kỹ thuật trong việc chẩn đoán, chữa trị bệnh của mình. Khi có khiếu nại của bệnh nhân hoặc người nhà về sai sót của bác sĩ thì việc xác định bác sĩ có vi phạm trong chăm sóc và điều trị người bệnh hoặc vi phạm các quy định chuyên môn kỹ thuật và đạo đức nghề nghiệp hay không thì sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định.

Tại Điều 30 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế thì các bác sĩ vi phạm quy định về chuyên môn kỹ thuật có thể bị phạt tiến tối đa là 40.000.000 đồng.

“Điều 30. Vi phạm quy định về chuyên môn kỹ thuật

1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không lập hoặc lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật;

b) Không lập hoặc lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật;

c) Không ghi sổ y bạ theo dõi điều trị đối với người bệnh điều trị ngoại trú;

d) Không thực hiện việc lưu trữ hồ sơ, bệnh án theo quy định của pháp luật.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không giải quyết đối với người bệnh không có người nhận theo quy định của pháp luật;

b) Không giải quyết đối với người bệnh tử vong theo quy định của pháp luật;

c) Không thực hiện việc trực khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không thực hiện hội chẩn khi bệnh vượt quá khả năng chuyên môn của người hành nghề hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

b) Không thực hiện hội chẩn khi đã điều trị nhưng bệnh không có tiến triển tốt hoặc có diễn biến xấu đi;

c) Không tổ chức thực hiện biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện hành vi không chuyển người bệnh cấp cứu đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp khi tình trạng người bệnh vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở.

5. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Thực hiện phẫu thuật, can thiệp ngoại khoa mà không được sự đồng ý của người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh, trừ trường hợp không thể hỏi ý kiến của người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh mà nếu không thực hiện phẫu thuật hoặc can thiệp ngoại khoa sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh;

b) Không bảo đảm đầy đủ số lượng và chất lượng các phương tiện vận chuyển cấp cứu, thiết bị y tế, dụng cụ y tế và cơ số thuốc cấp cứu.

6. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định của pháp luật về chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh gây ra tai biến cho người bệnh.

7. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi quy định tại Khoản 6 Điều này.”

Theo quy định trên và thông tin bạn cung cấp thì khi bạn nằm lên bàn thì họ nói bệnh tật bạn như thế, không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng về sau, rồi ông bác sĩ người Trung Quốc rạch dương vật bạn 1 đoạn khoảng 0.5cm nhưng không hỏi ý kiến bạn thì hành vi này của bác sĩ sẽ bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (Điểm a Khoản 5 Điều 30 Nghị định 176/2013/NĐ-CP).

Tuy nhiên, khám chữa bệnh và việc chẩn đoán của bác sĩ đây là vấn đề thuộc về lĩnh vực khoa học, nó dựa vào năng lực chuyên môn, cơ sở vật chất, thiết bị máy móc của bệnh viện có giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hay không. Do đó, vì bạn muốn nhận lại toàn bộ số tiền điều trị và phòng khám có phải bồi thường do khám sai và truyền thuốc vào người bạn không đúng bệnh thì bạn có thể thỏa thuận trực tiếp với phòng khám đó, trong trường hợp phòng khám không đồng ý thì bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân để được giải quyết.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Tư vấn pháp luật Dân sự – Công ty luật LVN Group