Trước khi đặt cọc, chủ nhà có cho chúng tôi xem giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà và sử dụng đất ở được cấp năm 2008 với diện tích đất là 40.9m2, diện tích sàn là 25.7m2. Nghĩa là nhà nằm trong ” hẻm giới hướng Đông dự kiến mở rộng 4.5m và lộ giới hướng Bắc dự phóng lớn  vạt góc giao lộ 2.5m x 2.5m. Vợ chồng chúng tôi cũng đồng ý mua do diện tích vẫn còn 25.7m2.

Nhưng sau khi đặt cọc, chúng tôi lên huyện Phòng quy hoạch để hỏi xem sửa lại nhà và nâng thêm tấm thì mới hay dự án có thay đổi, sẽ phóng sâu vào thêm. Và căn nhà giờ chỉ còn 15m2. Sau khi biết được tin này, Tôi không muốn mua nhà nửa. Xin hỏi Luật Sư tôi có thể yêu cầu chủ nhà trả lại tiền cọc không. Vì với diện tích này chúng tôi rất khó xin sửa chửa hay giao dịch.

Nhưng trong họp đồng đặt cọc chúng tôi không ghi rõ về điều kiện hiện trạng nhà nếu không đúng với sổ thì Chủ nhà phải hoàn lại tiền cọc. Trong họp đồng chỉ ghi nếu nhà có tranh chấp bên bán phải hoàn lại tiền cọc cho bên mua.

Tôi xin chân thành cảm ơn và rất mong sự phản hồi từ các Quý Luật sư Công ty tư vấn Luật LVN Group

Tôi rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này.

Kính thư

Người gửi: Jane

Tổng đài Luật sư của LVN Group trực tuyến gọi: 1900.0191.

Luật sư tư vấn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, gọi: 1900.0191

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về công ty chúng tôi! Vấn đề của bạn tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định tại điều 358 Bộ luật dân sự 2005 (văn bản thay thế: Bộ luật dân sự năm 2015) thì đặt cọc là một biện pháp bảo đảm cho việc giao kết hoặc thực hiện hợp đồng dân sự. Trường hợp này của bạn là đặt cọc để đảm bảo giao kết hợp đông mua bán nhà. Căn cứ khoản 2 điều 358:

“Trong trường hợp hợp đồng dân sự được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thoả thuận khác”.

Theo hợp đồng đặt cọc thì bạn chỉ được nhận lại tiền đặt cọc khi có tranh chấp xảy ra vì vậy với lí do hiện trạng ngôi nhà không như thỏa thuận bạn sẽ không thể nhận lại tiền đặt cọc. Theo như bạn trình bày thì có lẽ chủ nhà cũng không hề biết việc diện tích nhà chỉ còn 15 m2 nên bạn có thể thông báo với chủ nhà về hiện trạng ngôi nhà và thỏa thuận để lấy lại tiền đặt cọc.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động – Công ty luật LVN Group