nhưng tôi biết giám đốc cũng như công ty không có năng lực để có công trình nên ông ta cứ hẹn từ công trình này đến công trình khác. Gọi điện cũng không trả lời, nhắn tin cũng không trả lời. Ông ta như vậy có phải làm tội lợi dụng danh nghĩa công ty để lừa đảo không? Và liệu pháp luật có điều luật nào buộc ông ta trả tiền cho công nhân chúng tôi không? (Chúng tôi đều không có hợp đồng lao động). Xin cảm ơn Luật sư của LVN Group!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụctư vấn luật lao động của công ty luật LVN Group.

>> Luật sư tư vấn luật lao động gọi:1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động 2012

2. Luật sư tư vấn:

Theo quy định của Bộ luật lao động 2012, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả lương cho người lao động như sau:

“Điều 96. Nguyên tắc trả lương

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.”

Do đó, khi không được trả lương đầy đủ và đúng hạn, bạn có thể nhờ Hòa giải viên lao động tiến hành hòa giải. Nếu hòa giải không thành hoặc không hòa giải được thì bạn có quyền khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có trụ sở của công ty để được tòa án giải quyết. Nếu Tòa án xét thấy có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì họ sẽ thực hiện các thủ tục để yêu cầu điều tra theo quy định của pháp luật.

Tham khảo bài viết liên quan:

Cần tư vấn về việc thanh toán lương nhân viên ?

Làm sao có thể đòi được tiền lương và thưởng theo đúng quy định ?

Tư vấn cách tính lương theo sản phẩm?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua Tư vấn pháp luật miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật Lao động – Công ty luật LVN Group