Em có nhận được một lời đề nghị từ một người chị quen biết là có thể giúp em chạy việc vào Truyền hình với giá 400 triệu. Yêu cầu đặt trước 150 triệu và ghi giấy vay nợ, 2 bên cùng ký; khi nào được nhận việc thì trả số còn lại. Em đọc những thông tin “chạy việc” bị lừa đảo trên mạng và rất lo lắng. Phần sợ mất tiền nhưng phần lại muốn có việc ngay, em đang băn khoăn không biết nên làm thế nào. Anh/chị cho em hỏi nếu em nhận lời “chạy việc” thì viết giấy tờ cam kết như thế nào cho hợp pháp để nếu có vấn đề xảy ra có thể đem ra tòa làm bằng chứng? Ngoài giấy tờ ra cần bằng chứng gì thêm ạ?

Mong nhận được giải đáp từ anh/chị. Em cảm ơn rất nhiều!

Người gửi:  Anh

Luật sư tư vấn: 

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã dùng tiền để xin việc nhưng không được, nay bạn muốn đòi lại số tiền mà bạn đã bỏ ra để xin chạy việc. Về hành vi mà những người hứa chạy việc cho bạn, tuy những người này đã có hành vi lừa đảo nhưng những người này có mục đích chiếm đoạt tài sản xủa bạn hay không còn căn cứ vào hành vi của họ, như bạn nói những người này đã trả bạn 13 triệu và con 97 triệu nữa có cũng có hứa để trả, nên việc những người này lấy tiền của bạn sẽ được coi là một khoản vay nợ dân sự vì không có yếu tố nhằm chiếm đoạt tài sản nên không bị coi là tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Do đó, để bạn có thể đòi được số tiền còn lại thì bạn có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa để được giải quyết. Mẫu đơn khởi kiện bạn có thể tham khảo dưới đây:

Theo quy định của pháp luật Dân sự thì bên vay sẽ có nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi vay cho bạn, trường hợp này khong co thỏa thuận về lãi thì căn cứ theo Điều 476 để tính lãi như sau:

Điều 476. Lãi suất

1. Lãi suất vay do các bên thoả thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng.

2. Trong trường hợp các bên có thoả thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất hoặc có tranh chấp về lãi suất thì áp dụng lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ.

Trường hợp bên vay không trả được nợ cho bạn thì Tòa án sẽ kê biên tài sản của người vay để thực hiện thi hành án theo luật thi hành án dân sự để trả nợ cho bạn.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật hình sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Tư vấn Luật Dân sự – Công ty luật Minh KHuê