Vậy, việc truy tố hình sự vì nộp phạt muộn đúng hay sai?  trường hợp tôi đã có án tích thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật hình sự của Công ty luật LVN Group

hành vi nhổ cây của người khác

Luật sư tư vấn pháp luật hình sự :1900.0191

Trả lời:

Kính chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Cơ sở pháp lý:

– Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi, bổ sung 2009.

Nội dung tư vấn:

Thứ nhất: Về việc có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?

Căn cứ vào khoản 1, Điều 138, BLHS 1999, quy định:

”  Điều 138. Tôi trộm cắp tài sản

1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”

Theo như quy định trên, thì:

> Nếu cây Sứ đó có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên, thì bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản, mặc dù bạn đang ở trong tình trạng say rượu.

> Nếu cây Sứ đó có giá trị dưới hai triệu đồng, thì bạn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu việc nhổ cây Sứ đó không gây hậu quả nghiêm trọng, và bạn chưa bao giờ bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản, cũng như chưa bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản và chưa được xóa án tích.

Như thế, chỉ trong trường hợp bạn thuộc vào những trường hợp trên thì mới bị truy tố hình sự, còn việc bạn nộp muộn, thì đó không phải là căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

– Thứ hai: trong trường hợp bạn có án tích:

Thì như trình bày ở trên, trong trường hợp bạn có có án tích nhưng chưa được xóa nhưng không phải về các tội chiếm đoạt tài sản thì bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản, nếu bạn chưa bị xử phạt hành chính về các hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua email Tư vấn pháp luật hình sự miễn phí qua Email hoặc qua tổng đài 1900.0191. Chúng tôi sẳn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật hình sự