1. Hành vi quấy rối tình dục, gạ tình thì bị xử lý như thế nào ?

Chào Luật sư của LVN Group, tôi có một vấn đề cần tư vấn, tôi hiện đang đi làm tại một công ty, tuy nhiên gần đây trưởng phòng nơi tôi làm có những hành vi động chạm vào người tôi và có những lời lẽ khiếm nhã với tôi. Đó có thể coi là quấy rối tình dục không ? Những hành vi như vậy có thể bị pháp luật xử lý không ?
Tôi cảm ơn Luật sư của LVN Group.

Hành vi quấy rối tình dục, gạ tình thì bị xử lý như thế nào?

Luật sư tư vấn xử lý hành vi quấy rối tình dục, gọi ngay: 1900.0191

Trả lời:

Trước hết, thay mặt bộ phận tư vấn pháp luật công ty Luật LVN Group cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Vấn đề của bạn chúng tôi đã nghiên cứu và tư vấn bạn như sau:

1.1 Thế nào được coi là hành vi “quấy rối tình dục” ?

Trước hết, có thể nói tình trạng ” quấy rối tình dục” hay ” gạ tình” đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Những hành vi có thể được coi là quấy rối tình dục được hiểu là những hành vi có tính chất tình dục gây ảnh hưởng tới nhân phẩm của người khác. Đây là hành vi không được chấp nhận, không mong muốn và không hợp lý làm xúc phạm đối phương, tại nơi làm việc tạo ra môi trường bất ổn, đáng sợ, thù địch, khó chịu. ” Quấy rối tình dục” được biểu hiện ở nhiều dạng khác nhau:

– Dạng hành vi tác động đến thể chất như sờ mó, tiếp xúc cơ thể, cấu véo, thậm chí tấn công….

– Dạng lời nói: những lời nói khiếm nhã có ngụ ý về tình dục, đề nghị yêu cầu không mong muốn một cách liên tục…

– Dạng phi lời nói: thể hiện dưới dạng ngôn ngữ cơ thể, không đúng đắn, phô bày tài liệu khiêu dâm…

Với những dấu hiệu trên, có thể nói rằng những hành vi mà trưởng phòng của chị đối với chị có thể được coi là ” quấy rối tình dục”.

1.2 Những hành vi “quấy rối tình dục” có bị pháp luật xử lý không?

* Xử lý vi phạm hành chính

Mặc dù những hành vi này không đến mức bị chịu trách nhiệm hình sự về các tội như hiếp dâm, cưỡng dâm hay dâm ô người dưới 16 tuổi…nhưng những hành vi này có thể bị xử lý hành chính theo Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ- CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình:

Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;
b) Gây mất trật tự ở rạp hát, rạp chiếu phim, nhà văn hóa, câu lạc bộ, nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, lễ hội, triển lãm, hội chợ, trụ sở cơ quan, tổ chức, khu dân cư, trường học, bệnh viện, nhà ga, bến tàu, bến xe, trên đường phố, ở khu vực cửa khẩu, cảng hoặc ở nơi công cộng khác;
c) Thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng.
Theo đó, người trưởng phòng có những hành vi khiếm nhã như vậy với với chị thì có thể bị xử lí vi phạm hành chính với mức phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.
* Hành vi ” quấy rối tình dục” tại môi trường làm việc:
Người lao động trong quá trình làm việc mà bị ” quấy rối tình dục” thì có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định tại Điều 35 Bộ Luật lao động 2019

Điều 35. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:

a) Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;

c) Ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;

d) Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

2. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận, trừ trường hợp quy định tại Điều 29 của Bộ luật này;

b) Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 97 của Bộ luật này;

c) Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;

d) Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

đ) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật này;

e) Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 của Bộ luật này, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

g) Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Bộ luật này làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.

Như vậy, nếu không muốn làm việc tại môi trường làm việc này nữa thì chị hoàn toàn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng hợp đồng lao động chỉ cần tuân thủ quy định về số ngày báo trước là 3 ngày làm việc.

2. Quan hệ tình dục lúc mấy tuổi thì bị coi là tội phạm ?

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Cháu năm nay 19 tuổi , về 5 năm trước lúc cháu 14 tuổi cháu có người yêu tên H 17 tuổi , nhưng lỡ dại đã quan hệ từ rất sớm là do cháu tự nguyện .Vài năm sau lúc cháu lên 16 bị gia đình phát hiện là đã quan hệ với anh H nên đã viết đơn lên xã kiện , lúc lấy lời khai trên xã cháu rất sợ nên khai bậy là đã quan hệ mới 15 tuổi và anh ấy là 18 tuổi và cuối cùng đơn đã được cháu kí và anh ấy cũng kí , 1, 2 ngày sau đơn kiện bắt đầu chuyển vào thành phố gia đình nhà bên a H đã tới nhà cháu năn nỉ rút đơn cuối cùng nhà cháu củng đồng ý hủy đơn kiện nhưng thực chất thì vẫn chưa rút đơn về và gia đình cháu còn hâm dọa nói nếu sau này 2 đứa còn quen nhau nữa thì sẽ đưa anh H vào tù , và cho cháu hỏi tới bây giờ cháu đã 19 sau này muốn kết hôn nhưng nhà cháu vẫn kiện thì đơn đó chuyển vào thành phố có tồn tại không ạ trong khi đó chính thức là cháu quan hệ lúc 14 tuổi nhưng lại khai là 15.
Xin Luật sư của LVN Group tư vấn cụ thể. Cảm ơn!

Trả lời:

Thời điểm bạn quan hệ là quan hệ tự nguyện thì dù là 14 hay 15 tuổi thì hành vi của bạn H quan hệ với bạn cũng đã đủ yếu tố cấu thành để khép vào tội giao cấu với trẻ em. Hiện nay bạn đã 19 tuổi nhưng nếu gia đình bạn muốn khởi kiện và có bằng chứng khởi kiện thì vẫn còn thời hiệu khởi kiện và bạn H có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Cho em hỏi anh đó là công an làm ở bộ công an sinh năm 93 quan hệ tự nguyện với nữ học sinh năm 1999, giờ bạn nữ này muốn kiện anh đó thì liệu anh đó có bị đuổi ra khỏi ngành không ạ?

Bạn nữ sinh năm 1999 và bạn nam sinh năm 1993 tại thời điểm quan hệ cả 2 đã trên 16 tuổi và là quan hệ tự nguyện nên bạn đó không thể khởi kiện được.

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: A và B rủ C đi chơi tới phòng trọ, AB nói C ở ngoài chờ xí, AB vào có việc AB đã thực hiện hành vi hiếp dâm với D C không biết gì cả nhưng vẫn bị Tòa xử có tội tại sao

Trường hợp này khi AB cùng với C đi vào và AB thực hiện hành vi hiếp dâm D thì C bị coi là đồng phạm vì đi cùng. Nếu C có bằng chứng chứng minh về việc C hoàn toàn không biết gì về hành động của A, B thì C không bị truy cứu trách nhiệm nhưng nếu C không chứng minh được thì C sẽ bị coi là đồng phạm, biết hành vi của A, B là vi phạm mà không ngăn cản và mặc kệ cho sự việc xảy ra nên C có lỗi.

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Gần đây đứa cháu gái sinh năm 1999 kêu tôi bằng ông, có nhắn tin cho tôi bằng tin nhắn facebook rằng: cách đây 2 năm cha dượng của nó đã cưởng bức để quan hệ tình dục, 1 lần, vì sợ 2 em và mẹ phải chịu đựng khổ sở nên không dám tố cáo nên bỏ nhà đi, xong gặp S sinh năm 1995 cưu mang, nuôi nấng và đã quan hệ có bầu vừa sinh con được 1 tháng rưởi. Vậy cho hỏi dựa trên tin nhắn của cháu tôi đã nói hết cho tôi biết thì tôi có thể tố cáo cha dượng đó ra pháp luật được không và S có cấu thành tội phạm không? Biết rằng cháu tôi không thể đứng ra làm chứng lắm lúc còn bênh vực cho các đối tượng.

=> Nếu cháu bạn không đứng ra làm chứng thì tin nhắn trên facebook không đủ làm căn cứ cụ thể để khởi kiện người cha dượng được.

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Em sinh năm 1999 (17t).. E có quen bạn gái sinh năm 1994 (22 tuổi), vì yêu nhau quá mức nên chúng e đã quan hệ tình dục với nhau và giờ bạn gái e đã có thai, hiện bạn gái em sợ và khóc nhiều lắm, Giờ em nên làm gì

Thời điểm bạn quan hệ thì bạn và bạn gái bạn đều đã trên 16 tuổi nên không vi phạm pháp luật. Lúc này 2 bạn có thể tổ chức đám cưới để giải quyết vấn đề này rồi chờ đến khi bạn đủ 20 tuổi thì đăng ký kết hôn là được.

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Tháng 3 năm 2016, tôi có quen biết với một người đàn ông nước ngoài, người này sống và làm việc ở HN – Việt Nam. Thời gian quen biết tôi, ông ta làm giám đốc điều hành một tập đoàn lớn ở HN. Sau 2 tháng làm quen qua mạng xã hội, ông ta hứa sẽ kết hôn với tôi. Vì tin tưởng ông ta, nên tôi đã đồng ý quan hệ tình dục với ông ta trước hôn nhân. Nhưng sau đó, ông ta thay đổi thái độ. Khi tôi cố gắng liên lạc với ông ta thì ông ta nói ông ta bị bệnh tim nặng ( trước đó ông ta không bao giờ nói bệnh tật gì cả). Khi nghe tin ông ta bị bệnh tim, tôi rất bất ngờ và buồn. Tôi muốn đến thăm ông ta thì ông ta luôn tìm lý do để tránh né tôi. Ông ta luôn có lý do bận công việc khi tôi muốn gặp và nói chuyện với ông ta. Tháng 6, ông ta nhắn tin tôi là ông ta đã kết thúc công việc ở Việt Nam và không biết nhiệm vụ tiếp theo ở đâu. Có hôm ông ta nhắn tin là ông ta đi du lịch ở BG mặc dù ông ta luôn nói ông ta bị bệnh tim, bận công việc nên không đến chỗ tôi đựơc. Đầu tháng 9, ông ta về nước nhưng không cho tôi biết khi nào sẽ trở lại làm cho tôi nghi ngờ ông ta lừa tình phụ nữ ở Việt Nam, nên tôi có nhắn tin đe doạ ông ta là sẽ tố cáo ông ta lừa tình phụ nữ. Ngay lập tức, ông ta sốt sắng nhắn tin ngay cho tôi nội dung là ông ta sẽ thuê Luật sư của LVN Group quốc tế kiện tôi nếu tôi công bố câu chuyện của tôi và ông ta. Tôi phải làm gì trong trường hợp: 1) Nếu tôi muốn tố cáo ông ta vì nghi ngờ ông ta lừa tình phụ nữ ở Việt Nam thì gửi đơn kiện ở đâu? 2) Ông ta muốn kiện tôi khi tôi chỉ đe doạ ông ta ( chưa có hành động gì ) thì tôi nên làm gì?

1. Vì ông này sống và làm việc tại Việt Nam nên sẽ có đăng ký tạm trú tại Việt Nam, lúc này bạn có thể làm đơn khởi kiện lên Tòa án quốc tế hoặc làm đơn tố cáo lên cơ quan công an nếu bạn có bằng chứng chứng minh ông ấy lừa đảo.

Nếu bạn không chứng minh được ông ấy lừa đảo thì việc 2 người quan hệ tự nguyện với nhau khi cả 2 đã trên 16 tuổi là không vi phạm pháp luật Việt Nam.

2. Việc bạn đe dọa ông ta thì tùy mức độ mà bạn sẽ bị xử phạt.

Nếu bạn chỉ nhắn tin dọa kiện thông thường thì bạn có thể sẽ bị xử phạt hành chính vì hành vi xâm phạm danh dự, tinh thần của ông ấy. Nếu bạn đe dọa giết ông ấy thì bạn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Lúc này bạn nên thỏa thuận với ông ta để có thể giải quyết.

3. Khi nào việc quan hệ tình dục vi phạm pháp luật ?

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Em đã có gia đình và có con. Chồng em không quan tâm tới vợ con lắm. Em buồn chán nên qua mạng xã hội em có quen một người. Người đó đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Sau một thời gian trò chuyện em cảm thấy có tình cảm với người đó. Khi người đó muốn em chụp ảnh nóng lúc đầu em cũng không đồng ý. Nhưng sau này em nhẹ dạ và cũng cảm thấy có tình cảm thật sự nên em đồng ý. Khi người đó về nước bọn em đã gặp nhau và có quan hệ tình dục. Sau đó người đó mới cho em biết là đã có gia đình, có vợ và một con. Em vẫn không chấm dứt được. Người đó chụp thêm ảnh và quay clip lúc bọn em quan hệ. Bây giờ khi em muốn chia tay, người đó đem những hình ảnh đó gửi cho gia đình em. Dọa em sẽ cho nhiều người biết.
Em có nên báo công an không? Và thủ tục như thế nào? Em báo công an có sợ càng nhiều người biết không?
Em ở QN, còn người đó ở TN hiện đang làm việc trong NA

Luật sư phân tích:

Bạn có thể báo công an nếu bạn có bằng chứng chứng minh người đó đe dọa về việc phát tán hình ảnh và clip riêng tư của bạn. Về hình thức đơn tố cáo gửi cho công an bạn cần có những nội dung sau: Khi làm đơn, người tố cáo phải làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền qua đường bưu điện hoặc đến trực tiếp cơ quan.

Trong đơn tố cáo cần có nội dung chính gồm: tên cơ quan nhận đơn; họ, tên, địa chỉ của người tố cáo; họ, tên, địa chỉ của người có quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm hại (nếu có) ; Họ, tên, địa chỉ của người bị tố cáo; Họ, tên, địa chỉ của người có quyền và nghĩa vụ liên quan; nêu rõ hành vi vi phạm pháp luật của người bị tố cáo; những vấn đề cụ thể yêu cầu cơ quyan tiếp nhận Đơn tố cáo giải quyết và các tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho việc tố cáo của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: em có một anh trai hơn 20 tuổi, có quan hệ tình dục tự nguyện với bạn gái dưới 16 tuổi. Nhưng giờ gia đình cô gái đó biết và muốn tố cáo, và họ có ý định tố cáo cả những người đã từng quan hệ với cô gái này. Vậy xin Luật sư của LVN Group cho em biết, nếu ra pháp luật, những người bị tố cáo đó đều bị xử hay như thế nào ạ?

=> Anh trai bạn đã thành niên mà quan hệ tự nguyện với người dưới 16 tuổi thì anh bạn và những người khác phạm tội giao cấu với trẻ em.

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Trường hợp tôi và bạn gái đang có hành vi quan hệ tình dục tại phòng riêng (phòng trọ) sau đó phát hiện bị quay lén nhưng không biết ai, chỉ biết là người nội bộ trong toà nhà. Tôi lo lắng về việc sẽ bị phát tán hình ảnh nhạy cảm ảnh hưởng đến danh dự tôi và bạn gái, xin công ty tư vấn về trường hợp này tôi phải làm gì và đối vơi hành vi quay lén, phát tán hình ảnh cá nhân người khác thi mức phạt sẽ là thế nào ạ.

Theo quy định của Bộ luật Dân sự về bồi thường thiệt hại do danh sự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm được quy định như sau:

“ Điều 611. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm

1. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân bị xâm phạm, thiệt hại do danh dự, uy tín của pháp nhân, chủ thể khác bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút.

2. Người xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định”.

Ngoài ra, Điều 121 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2009 có quy định về tội làm nhục người khác như sau : “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.”

Người phạm tội là người có hành vi (bằng lời nói hoặc hành động) xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, như: lăng mạ, chửi rủa thậm tệ, cạo đầu, cắt tóc, lột quần áo giữa đám đông, phát tán những bức ảnh nhạy cảm,… Vì vậy, nếu người đó đăng ảnh và clip lên mạng để phát tán chúng với mục đích xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của bạn gái bạn, thì người đó có thể sẽ bị khởi tố về Tội làm nhục người khác theo quy định tại Bộ luật hình sự năm 2015

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Cháu sinh năm 1992 và bạn gái cháu 1996. Nhưng cháu được biết mọi người nói rằng cô ấy sinh năm 1993 đã có chồng và 1 đứa con gái ,nhưng cô ấy lại phủ định điều đó. 2 tụi cháu đã có quan hệ tình dục với nhau , nhưng là do cô ấy đòi cháu làm chuyện đó, nếu cháu không đồng ý thi cô ấy dọa sẽ tự tử. Nhưng cô ấy hứa là uống thuốc tránh thai, cuối cùng lừa cháu không có uống thuốc. Bây giờ nói có thai va nói sẽ báo công an vì quan hệ với người chưa đủ tuổi. Cháu có bị phạm tội gì không ạ?

Trường hợp bạn gái bạn sinh năm 1996 hay 1993 thì cũng trên 16 tuổi và trường hợp này là cô gái đó ép bạn quan hệ nên bạn không phạm tội, Nếu con sinh ra là con của bạn thì bạn có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Nếu cô ấy đã có chồng và chưa ly hôn thì bạn và cô ấy còn có hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng và sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Tôi 17 tuổi có quan hệ tình dục với bạn gái 13 tuổi, cả 2 chúng tôi đều tình nguyện, tôi có vi phạm pháp luật không?

Nếu bạn gái bạn dưới 13 tuổi thì bạn phạm tội hiếp dâm trẻ em, nếu bạn gái bạn trên 13 tuổi thì bạn phạm tội giao cấu với trẻ em.

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Một cá nhân là công an, hiểu luật pháp, đã có vợ con mà lừa con gái chưa có chồng là mình chưa vợ, để có quan hệ yêu đương có quan hệ tình dục hậu quả có thai, thì sẽ chịu mức phạt như thế nào ạ ?

Nếu lúc đó là quan hệ tự nguyện thì người đó chỉ bị xử phạt về hành vi vi phạm chế độ một vơ một chồng và có trách nhiệm cấp dưỡng cho con.

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Bạn em có yêu và quan hệ với 1 cô gái sinh ngày 18.9.1998. Ngày quan hệ là ngày 1.6.2014. Khi quan hệ cả 2 cũng tự nguyện và đến ngày 14.7.2014 thì gia đình cô gái phát hiện. Em muốn hỏi bạn em có bị truy tố không. Gia đình cô ấy đã viết đơn gửi cơ quan công an

Tại thời điểm quan hệ cô gái đó trên 13 và dưới 16 tuổi, là quan hệ tự nguyện nên bạn bạn phạm tội giao cấu với trẻ em.

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Trong thời gian quan hệ cách ngày chúng tôi không liên lạc và qua lại với nhau là 5 đến 6 tháng vậy mà đùng 1 cái em bảo với tôi là có thai với tôi và giờ tôi không chấp nhận . giờ nhà gái buộc tôi phải chu cấp cho đứa bé khi mà sinh ra. hỏi Luật sư của LVN Group giờ tôi muốn việc đó không liên quan tới mình thì phải làm thế nào?

Trường hợp nhà gái có bằng chứng chưng minh đấy là con của bạn và cô ấy thì bạn có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con cô ấy. Bạn không thể làm cách khác để không liên quan được.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group. Rất mong nhận được sự hợp tác!

4. Quy trình giám định tư pháp tội xâm phạm tình dục ?

Chào Luật sư của LVN Group! Luật sư cho tôi hỏi những quy định về giám định trinh tiết trong vụ án hình sự ? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Quy trình giám định tư pháp tội xâm phạm tình dục ?

Luật sư tư vấn luật hình sự về giám định xâm hại tình dục, gọi: 1900.0191

Luật sư tư vấn:

Căn cứ phụ lục của Thông tư 47/2013/TT-BYT quy định về quy trình giám định pháp y được thực hiện như sau:

” 1. Khám tổng quát

– Ghi lời trình bày của người được giám định. Nếu là trẻ em dưới 13 tuổi phải có người giám hộ.

– Tinh thần kinh: Tỉnh, mê, lú lẫn, thái độ tiếp xúc.

– Thể trạng: Chiều cao, cân nặng, béo, trung bình, gầy.

– Da, niêm mạc.

– Mạch, huyết áp, thân nhiệt.

2. Khám sinh dục nữ

– Khám lông, mô tả lông, chiều dài, màu sắc, quăn hay thẳng, tìm kiếm lông lạ bằng mắt thường, dùng lược để chải.

– Đánh giá sự phát triển của môi lớn, môi bé, các thương tích trên môi lớn, môi bé.

– Phát hiện mùi khi thăm khám.

– Khám âm hộ, ghi nhận tổn thương, bệnh lý kèm theo.

– Khám màng trinh: Xác định loại màng trinh, đường kính của màng trinh, độ giãn của màng trinh, vị trí vết rách màng trinh, độ sâu của vết rách trên màng trinh, vết rách cũ hay mới.

– Khám âm đạo: Có dịch từ âm đạo chảy qua lỗ màng trinh ra ngoài không, tính chất dịch dính vào găng khi khám.

– Dùng tăm bông quệt túi cùng âm đạo.

– Quan sát thành âm đạo, tình trạng lỗ cổ tử cung.

– Tùy trường hợp mà sử dụng mỏ vịt hay không, khi sử dụng nên lựa chọn kích cỡ phù hợp.”

>> Tham khảo bài viết liên quan: Quy định của pháp luật về tội hiếp dâm như thế nào?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật hình sự miễn phí qua Emailđể nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group. Rất mong nhận được sự hợp tác!

5. Khởi kiện khi bị người cùng giới quấy rối tình dục ?

Xin chào công ty Luật LVN Group, cháu trai tôi hiện đang học lớp 10, trên đường đi học về cháu bị một nhóm nam thanh niên giữ lại, đánh và tấn công tình dục, nhóm người này là khóa trên và cháu có nhớ mặt 1 số người trong đó. Vậy gia đình tôi có thể khởi kiện khởi kiện họ về hành vi hiếp dâm được hay không?
Cảm ơn Luật sư của LVN Group!

Luật sư tư vấn:

Theo như thông tin bạn cung cấp thì cháu trai của bạn hiện đang học lớp 10 nhưng chưa xác định rõ cháu trai bạn đã đủ 16 tuổi hay chưa, trong trường hợp này nếu cháu trai bạn đã đủ 16 tuổi thì gia đình bạn có thể làm đơn tố cáo với tội hiếp dâm, còn trong trường hợp cháu trai bạn chưa đủ 16 tuổi thì gia đình bạn cần làm đơn tố cáo về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, cụ thể theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 như sau:

Điều 141. Tội hiếp dâm

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

c) Nhiều người hiếp một người;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

đ) Đối với 02 người trở lên;

e) Có tính chất loạn luân;

g) Làm nạn nhân có thai;

h) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

i) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 142. Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:
a) Có tính chất loạn luân;
b) Làm nạn nhân có thai;
c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;
đ) Phạm tội 02 lần trở lên;
e) Đối với 02 người trở lên;
g) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Có tổ chức;
b) Nhiều người hiếp một người;
c) Đối với người dưới 10 tuổi;
d) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
đ) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hiện nay, cấu thành về tội hiếp dâm không có phân biệt về giới tính, do đó chủ thể thực hiện tội phạm và nạn nhân đều có thể là nam. Do đó, gia đình bạn hoàn toàn có thể gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an nơi tội phạm đã được thực hiện hoặc cơ quan công an nơi nạn nhân cư trú.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật hình sự trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hình sự – Công ty luật LVN Group