1. Hết 25 tuổi sao vẫn phải đi nhập ngũ ?

Thưa luật sư, Luật sư cho tôi hỏi tôi theo luật mới thì được gọi nghĩa vụ quân sự thì từ 18 tuổi đến 25 tuổi, vậy tôi sinh ngày 16-03-1990 thì đã hết 25 tuổi lúc tháng 3-2015 phải không luật sư? cách đây 1 tháng bên phường đội có gửi giấy đi bổ sung thông tin cũng cố hồ sơ nghĩa vụ quân sự nữa, lúc trước hộ khẩu tỉnh bến tre, còn bây giờ hộ khẩu ở bình dương.
Hiện tại tôi có hộ khẩu riêng không còn ở chung với gia đình, hộ khẩu nhập trên bình dương chỉ có tôi,vợ tôi, và con tôi được 1 tuổi, vậy Luật sư cho tôi hỏi tôi có bị gọi nghĩa vụ quân sự nữa không?
Cảm ơn luật sư nhiều!

>> Luật sư tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến gọi: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Điều 30, Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự như sau:

“Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.”.

Bạn sinh ngày 16 tháng 03 năm 1990, như vậy đến 16/03/2015 bạn mới đủ 25 tuổi. Tức là hết ngày 15/03/2016 bạn mới hết 25 tuổi. Do đó, bạn vẫn đang trong độ tuổi gọi nhập ngũ.

Việc bạn có hộ khẩu riêng không còn ở chung với gia đình, có vợ và con được 1 tuổi.

Điều 41, Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định các trường hợp tạm hoãn nhập ngũ như sau:

“1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận; […]”.

Trong các trường hợp tại khoản 1 điều này thì bạn không thuộc trường hợp nào. Do đó, bạn không được tạm hoãn NVQS. Tham khảo bài viết liên quan:Các trường hợp được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

2. Khi nhập ngũ thì thời hạn phục vụ tại ngũ là bao lâu ?

Thưa Luật sư của LVN Group! Luật sư cho em hỏi thời hạn phục vụ tại ngũ của em là bao nhiêu tháng ạ? Em nhập ngũ 9/2015 ?
Em xin chân thành cảm ơn.

>> Tư vấn pháp luật nghĩa vụ quân sự miễn phí qua tổng đài điện thoại, gọi:1900.0191

Luật sư tư vấn:

Thời gian bạn nhập ngũ là tháng 9/2015, thời điểm này chúng ta vẫn áp dụng quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 1981, sửa đổi bổ sung năm 2005. Theo quy định của Luật này, thời gian nhập ngũ là 18 tháng. Cụ thể:

“Điều 14: Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan và binh sĩ là mười tám tháng”.

Như vậy, thời gian phục vụ tại ngũ của bạn là 18 tháng kể từ ngày nhập ngũ.

Những điều cần lưu ý: Trường hợp của bạn áp dụng quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự 1981, sửa đổi bổ sung 2005, thời gian nhập ngũ là 18 tháng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

3. Trốn khám sơ tuyển nhập ngũ có bị phạt tiền không ?

Thưa Luật sư của LVN Group, xin Luật sư của LVN Group cho em hỏi: Em sinh năm 1990 ở Ninh Kiều Cần Thơ. Vào ngày khám sơ tuyển ở phường do em có quen đội trưởng ở phường nên em được hướng dẫn là không cần đến khám sơ tuyển mà chỉ cần đem nộp giấy khám sức khỏe do hội đồng giám định y khoa xác nhận là xong. Tuy nhiên giấy này đưa lên hội đồng khám sức khỏe quân sư ở phường họ ko đồng ý (mấy năm trước thì được) nên đội trưởng yêu cầu em phải về khám ở quận ngày 21.12.2016.
Như vậy, nếu ngày 21.12.2016 em vắng mặt ở đia phương thì bị phạt thế nào ạ( từ trước tới giờ em ko có bị phạt hay vi phạm gì cả)? nếu đã xử phạt và đóng phạt xong thì hội đồng khám sức khỏe quận có yêu cầu phải về khám bổ sung cho kịp đợt đưa quân tháng 02/2017 này không ạ ? Hay là cho qua năm sau phải khám ạ?
Rất mong quý Luật sư của LVN Group giải đáp giúp ạ em xin cảm ơn

Trốn khám sơ tuyển nhập ngũ có bị phạt tiền không ?

Tư vấn luật tư vấn pháp luật Nghĩa vụ quân sự, gọi: 1900.0191

Luật sư tư vấn:

Trường hợp không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong giấy gọi kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng thì có thể bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 120/2013/NĐ – CP ngày 09/10/2013

Theo hướng dẫn tại Điều 5 Thông tư số 95/2014/TT-BQP ngày 07/07/2014 của Bộ quốc phòng hướng dẫn thi hành Nghị định số 120/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu, “Lý do chính đáng” là một trong các lý do sau:

– Người phải thực hiện việc sơ tuyển nghĩa vụ quân sự; kiểm tra hoặc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự; khám sức khỏe tuyển chọn sĩ quan dự bị; chấp hành lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi đi đào tạo sĩ quan dự bị; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu (sau đây viết gọn là người thực hiện nghĩa vụ quân sự) nhưng bị ốm hoặc trên đường đi bị ốm, tai nạn.

– Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự gồm bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp đang bị ốm nặng.

– Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự gồm bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp chết nhưng chưa tổ chức tang lễ.

– Nhà ở của người thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc nhà ở của thân nhân người thực hiện nghĩa vụ quân sự nằm trong vùng đang bị thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

– Người thực hiện nghĩa vụ quân sự không nhận được giấy gọi sơ tuyển nghĩa vụ quân sự; kiểm tra hoặc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự; khám sức khỏe tuyển chọn sĩ quan dự bị; lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi đi đào tạo sĩ quan dự bị; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu do lỗi của người hoặc cơ quan có trách nhiệm hoặc do hành vi của người khác gây khó khăn hoặc cản trở quy định tại Điều 8 Chương II Thông tư này.

Để khắc phục hậu quả, theo quy định tại điểm a khoản 3 điều 6 Nghị định 120/2013/NĐ – CP thì bạn Buộc phải thực hiện kiểm tra hoặc khám sức khỏe theo kế hoạch của Hội đồng nghĩa vụ quân sự

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại: 1900.0191 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác!

4. Đang học đại học và đã bảo lưu thì có được tạm hoãn gọi nhập ngũ không ?

Thưa Luật sư. Hiện nay em 20 tuổi và đang là sinh viên năm 2. Trong quá trình học năm nhất em có bảo lưu 6 tháng vì lý do kinh tế gia đình và sau 6 tháng em đã đi học lại bình thường.
Vậy trong trường hợp này em có phải đi nghĩa vụ không ạ?
Em xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Theo Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định các trường hợp Tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau:

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, quá trình học năm 1 bạn có bảo lưu 6 tháng vì lý do kinh tế gia đình và sau 6 tháng bạn đã đi học lại bình thường. Theo đó, bạn vẫn thuộc trường hợp được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự : “Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo”.

Vì vậy, bạn vẫn đang học khóa học tập trung lần đầu của mình tại trường mặc dù bạn bảo lưu 6 tháng vì hoàn cảnh gia đình và hiện bạn vẫn đang theo học khóa học tập trung lần đầu này nên bạn đủ điều kiện được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Tham khảo bài viết liên quan: Học liên thông có được tạm hoãn NVQS không ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

5. Đối tượng đang tiến hành thi lại đại học có được hoãn gọi nhập ngũ không ?

Thưa Luật sư của LVN Group, Cho em hỏi chút : Năm ngoái em học ở một trường cao đẳng và đã nộp giấy tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho trường rồi. Năm nay em thi lại đại học và đậu đại học , mà trường đại học yêu cầu nộp giấy nghĩa vụ quân sự, em lên xã xin thì người ta không cho , vậy em phải làm như thế nào ạ ? Em sinh năm 1996 ?
Em cảm ơn ạ !

>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoạigọi:1900.0191

Trả lời:

Trường hợp này của bạn sẽ không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự vì bạn chỉ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi tham gia một khóa học tại các trường đại học chính quy. Còn nếu như anh đã tạm hoãn rồi sẽ không được tạm hoãn nưa. Căn cứ vào quy định Nghị định 34/2016/NĐ-CP

Bạn có thể tham khảo nội dung này tại bài viết Đối tượng được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?

Những điều cần lưu ý: Anh chỉ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự nếu chưa tham gia khóa học tại một trường đại học chính quy nào. Tham khảo bài viết liên quan: Quy định về tạm hoãn nghĩa vụ quân sự ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Emailđể nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật NVQS – Luật LVN Group