Ở đây tôi hiểu riêng về tác nghiệp vận chuyển: đơn vị vận chuyển phải có giấy phép vận chuyển chất thải nguy hại. Nhưng Công ty tôi có dạng là chất thải rắn công nghiệp thông thường (không phải chất thải nguy hại), cụ thể là xỉ than đá (đã có kết quả phân tích của Phòng phân tích chất lượng Môi trường). Khi công ty tôi bán cho khách hàng, đơn vị mua có Giấy chứng nhận đăng ký Kinh doanh có ngành nghề KD mã 4669 (buôn bán phế liệu, phế thải kim loại, phi kim loại), mã 3830 (tái chế phế liệu), mã 4933 (vận chuyển hàng hóa đường bộ). Hai bên có Hợp đồng mua bán theo đúng quy định pháp luật. Bộ phận phụ trách môi trường bên tôi đang yêu cầu bên mua hàng cung cấp “Giấy phép vận chuyển và xử lý chất thải rắn thông thường”. Họ trả lời: đây là chât thải rắn công nghiệp thông thường (không phải chất thải nguy hại) nên họ không có giấy phép trên, khi tác nghiệp vận chuyển, họ đã cam kết đảm bảo phương tiện thu gom, vận chuyển sạch sẽ, không gây vương vãi ảnh hưởng tới môi trường như trong Hợp đồng 2 bên đã ký. Tôi cần tư vấn về việc trên, bên mua hàng trả lời thế có đúng không. Trân trọng cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụcTư vấn LuậtDoanh nghiệp của Công ty Luật LVN Group

 Tư vấn về các quy định phát tờ rơi?

Luật sư tư vấn luật doanh nghiệp gọi1900.0191

 

Trả lời:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho luật LVN Group. Chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:

Cơ sở pháp lý

Nghị định 38/2015/NĐ-CP  Về quản lý chất thải và phế liệu.

Nội dung trả lời:

Điều 31. Thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường:
1. Việc thu gom, vận chuyển, trung chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường phải bảo đảm không được làm rơi vãi, gây phát tán bụi, mùi hoặc nước rò rỉ và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, quy trình quản lý theo quy định.
2. Các chủ xử lý chất thải nguy hại đã được cấp Giấy phép xử lý chất thải nguy hại được phép thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường.
3. Tổ chức, cá nhân thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường có trách nhiệm chuyển giao chất thải cho cơ sở xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường được phép hoạt động theo quy định của pháp luật.
Với những quy định như trên thì việc vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường không cần phải có Giấy phép, chỉ khi vận chuyển chất thải nguy hại mới yêu cầu cần có giấy phép. Do vậy, bên mua trả lời như vậy là đúng.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua email Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email hoặc qua tổng đài 1900.0191. Chúng tôi sẳn sàng giải đáp.

Trân trọng ./.

Bộ phận Tư vấn Luật dân sự.