Tôi xin chân thành cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật dân sựcủa Công ty Luật LVN Group.

Luật sư tư vấn luật dân sự trực tuyến: 1900.0191

Trả lời:

Chào anh, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN Group, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Luật Thương mại năm 2005

2. Nội dung tư vấn:

Căn cứ các quy định của Luật Thương mại 2005 về đại lý thương mại trong đó có quy định về hình thức của hợp đồng đại lý như sau:

“Điều 168. Hợp đồng đại lý
Hợp đồng đại lý phải được lập thành văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương”.
Theo Điều 3 Luật Thương mại 2005 thì hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương với văn bản có thể là điện báo, telex, fax, thông điệp dữ liệu và các hình thức khác theo quy định của pháp luật. Trong đó, thông điệp dữ liệu là thông tin được tạo ra, gửi đi, nhận và lưu giữ bằng phương tiện điện tử.
Như vậy pháp luật thương mại về đại lý thương mại chỉ yêu cầu hợp đồng đại lý phải thể hiện dưới hình thức văn bản hoặc hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương chứ không yêu cầu bắt buộc phải công chứng hợp đông. Hợp đồng đại lý thể hiện bằng văn bản không có chông chứng vẫn phát sinh hiệu lực đối với các bên trong quan hệ đại lý thương mại.
Tuy nhiên, việc công chứng hợp đồng cũng có một số ý nghĩa như: Hợp đồng được công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan; trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thỏa thuận khác. Hợp đồng được công chứng có giá trị chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong hợp đồng, giao dịch được công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố là vô hiệu.
Do vậy, chúng tôi khuyến khích bạn cùng đối tác thực hiện công chứng hợp đồng nói trên để tránh việc xảy ra tranh chấp khiến ảnh hưởng đến quan hệ đại lý và hoạt động kinh doanh.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật Dân sự.