Để làm lại giấy khai sinh cho bé và nhập hộ khẩu của bé về quê tôi thì tôi phải làm gì? Việc vợ tôi giữ giấy tờ của con tôi như vậy có đúng pháp luật không?

Mong Luật sư trả lời câu hỏi của tôi.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Người gửi: D.C.M

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật dân sự của Công ty Luật LVN Group.

Làm lại giấy khai sinh cho con?

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến, gọi: 1900.0191

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn  đã gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN Group, căn cứ vào những thông tin bạn  cung cấp xin được tư vấn cho bạn  như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Nghị định 158/2005/NĐ-CP 

– Luật cư trú sửa đổi, bổ sung năm 2013

2. Nội dung phân tích:

2.1. Thứ nhất: việc chuyển hộ khẩu cho con bạn  từ quê mẹ về quê cha 

Với trường hợp nhập hộ khẩu được quy định tại Luật cư trú 2006 được sửa đổi bổ sung 2013 quy định về nơi cư trú của người chưa thành niên như sau:

“1. Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống.

2. Người chưa thành niên có thể có nơi cư trú khác với nơi cư trú của cha, mẹ nếu được cha, mẹ đồng ý hoặc pháp luật có quy định.”

Như vậy, theo quy định trên thì bạn hoàn toàn có thể chuyển hộ khẩu cho con bạn về nơi bạn sinh sống vì vợ bạn đã bỏ đi nên con bạn sẽ cư trú cùng với bạn thường xuyên. Thủ tục chuyển hộ khẩu bạn cần tuân thủ quy định sau đây:

Điều 21 Luật Cư trú đã quy định về thủ tục đăng ký thường trú như sau: “Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại Công an huyện, quận, thị xã (đối với thành phố trực thuộc Trung ương) hoặc tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh (đối với tỉnh)”

Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm: 
– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;
– Bản khai nhân khẩu;
– Giấy chuyển hộ khẩu và giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Theo đó, trước hết bạn cần liên hệ với cơ quan công an cấp sổ hộ khẩu, nơi con  bạn đang cư trú  (quê vợ bạn) để làm thủ tục chuyển khẩu, cơ quan công an sẽ cấp cho bạn Giấy chuyển hộ khẩu và nộp kèm hồ sơ như đã nêu ở trên. 
Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc Trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật Cư trú (ví dụ như vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con; người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc chuyển về ở với anh, chị, em ruột; người tàn tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ…). Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

2.2. Thứ hai việc xin cấp lại bản chính giấy khai sinh cho con bạn  khi vợ anh đang giữ giấy khai sinh 

Điều 62 nghị định 158/2005/NĐ-CP quy định về việc cấp lại bản chính giấy khai sinh như sau:

“Điều 62. Cấp lại bản chính Giấy khai sinh và thẩm quyền cấp lại bản chính Giấy khai sinh

1. Trong trường hợp bản chính Giấy khai sinh bị mất, hư hỏng hoặc phải ghi chú quá nhiều nội dung do được thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch hoặc điều chỉnh hộ tịch mà Sổ đăng ký khai sinh còn lưu trữ được, thì được cấp lại bản chính Giấy khai sinh.

2. Ủy ban nhân dân cấp huyện, nơi lưu trữ Sổ đăng ký khai sinh thực hiện việc cấp lại bản chính Giấy khai sinh.

3. Sở Tư pháp tỉnh (thành phố), nơi trước đây đương sự đã đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài thực hiện việc cấp lại bản chính Giấy khai sinh”.

Theo như quy định trên thì nếu như việc bạn thay đổi hộ khẩu cho con bạn từ quê của vợ sang quê bạn dẫn đến việc phải thay đôỉ quá nhiều nội dung trong giấy khai sinh thì con bạn mới được cấp lại giấy khai sinh bản chính. Còn nếu như việc thay đổi hộ khẩu của con bạn không dẫn đến việc thay đổi quá nhiều thông tin trong giấy khai sinh thì con bạn sẽ không thể được cấp lại giấy khai sinh bản chính vì lý do vợ bạn bỏ đi và mang theo giấy khai sinh của con.

Bạn nên căn cứ tình hình thực tế sau khi thay đổi hộ khẩu cho con bạn để có thể biết chính xác câu trả lời, đồng thời bạn nên liên hệ với vợ của bạn để vợ bạn trả lại giấy khai sinh cho con bạn vì hiện giờ con bạn đang cư trú thường xuyên với bạn chứ không phải vợ bạn nữa.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật về dân sự và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật dân sự – Công ty luật LVN Group