1. Thủ tục thuận tình ly hôn nhanh gọn?

Youtube video

Luật sư tư vấn thủ tục ly hôn trực tuyến, gọi: 1900.0191

Thưa Luật sư của LVN Group, vợ chồng chúng em đồng thuận tình ly hôn, nhưng không biết thủ tục như thế nào để tránh mất thời gian đi lại và thủ tục giấy tờ nhanh gọn. Vì chúng em đều phải đi làm nên không có thời gian, rất mong được sự tư vấn và giải quyết giúp?

Chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe!

Trả lời:

Thủ tục xin thuận tình ly hôn thì thường khá nhanh, ngược lại thủ tục xin ly hôn đơn phương lại mất rất nhiều thời gian. Có nhiều lý do làm cho việc ly hôn kéo dài, mất thời gian vì đơn xin ly hôn không đúng mẫu, có khi kéo dài vì bị đối phương giữ giấy tờ, có khi kéo dài khi một bên vắng mặt. Để thực hiện thủ tục ly hôn nhanh chúng ta cần lưu ý:

– Tải mẫu đơn xin ly hôn mới nhất và viết đơn ly hôn chuẩn;

– Nắm rõ thủ tục mình phải thực hiện và các bước thực hiện:

Thủ tục ly hôn chia làm 02 thủ tục đó là ly hôn đơn phương và ly hôn thuận tình. Các bạn cần biết mình thuộc trường hợp nào để chuẩn bị các tài liệu đầy đủ tránh việc chỉ thủ tục đơn giản là nộp đơn xin ly hôn cũng phải mất nhiều thời gian. Cụ thể:

Hồ sơ bắt buộc phải có:

+ Bản sao công chứng CMND. hộ khẩu và Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

+ Bản sao công chứng giấy khai sinh của con và giấy tờ về tài sản chung yêu cầu tòa án phân chia.

– Chi tiết hóa yêu cầu ghi nhận trong đơn xin ly hôn:

Tòa án sẽ giải quyết dễ dàng và nhanh chóng thủ tục cho bạn nếu các vấn đề được yêu cầu trong đơn ngắn gọn, chi tiết và dễ hiểu.

– Nắm rõ các điều kiện cần thiết của thủ tục:

+ Khi tiến hành thủ tục thuận tình ly hôn các bạn nên xin xác nhận của UBND xã/phường xác nhận dân sự về việc hòa giải không thành trước khi nộp đơn xin ly hôn ra tòa. Điều này giúp tòa án sẽ không phải thực hiện bước hòa giải mà tiến hành ban hành quyết định công nhận thuận tình ly hôn luôn.

+ Khi tiến hành thủ tục ly hôn đơn phương các bạn nên viết đơn xin tổ chức phiên tòa sớm với các lý do hợp lý để được tòa án linh động xét xử sớm. Việc này cũng giúp ích cho các bạn nếu đối phương cố tình không hợp tác để làm chậm tiến trình giải quyết ly hôn.

– Ủy quyền cho tòa án giải quyết theo thủ tục vắng mặt nếu bạn không đến được phiên tòa vì bận:

Thông thường lịch giải quyết vụ việc của tòa án được lập theo một kế hoạch trước đó, do vậy tránh trường hợp khi giải quyết mà bạn bận không đến được khiến việc giải quyết phải dừng lại bạn hãy viết sẵn giấy ủy quyền cho tòa án về việc giải quyết vắng mặt bạn. Trường hợp khi phát sinh tình huống thực tế như vậy bạn hãy gọi điện yêu cầu tòa án sử dụng giấy ủy quyền bạn đã lập từ trước.

Dự liệu những tình huống, rủi ro, các phát sinh có thể xảy ra trong quá trình ly hôn.

>> Xem thêm nội dung: Tư vấn thủ tục thuận tình ly hôn và việc phân chia tài sản chung, quyền nuôi con sau ly hôn ?

2. Giải quyết thuận tình ly hôn trong bao lâu?

Thời gian giải quyết thuận tình ly hôn là bao lâu?

Tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Thưa Luật sư, xin cho hỏi thủ tục ly hôn thuận tình, không chia tài sản, thống nhất bố nuôi con rồi, thì nhanh nhất thì mất bao lâu để làm thủ tục? Mình chuẩn bị đi nước ngoài dài hạn đầu tháng 5 nên không muốn ở lại chờ quyết định của toà, giấy tờ và đơn đã có sẵn. Xin cảm ơn

Trả lời:

Điều 55 Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định về thuận tình ly hôn như sau:

“Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.”

Về thủ tục thuận tình ly hôn:

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm :

+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

+ Chứng minh nhân dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực);

+ Giấy khai sinh của các con (bản sao có chứng thực);

+ Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực);

+ Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn(Theo mẫu của Tòa)

Theo quy định tại khoản 2 Điều 29, điểm b khoản 2 Điều 35 và điểm h khoản 2 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc ly hôn của vợ chồng bạn là tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn đang cư trú, làm việc hoặc chồng bạn đang cư trú, làm việc (cư trú có thể là thường trú hoặc tạm trú).

Bên cạnh đó, trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu xin ly hôn thì Toà án vẫn phải tiến hành hoà giải. Trong trường hợp Toà án hoà giải không thành thì Toà án lập biên bản về việc tự nguyện ly hôn và hoà giải đoàn tụ không thành. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản nếu vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng không có sự thay đổi ý kiến cũng như Viện Kiểm sát không có phản đối sự thoả thuận đó, thì Toà án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn mà không phải mở phiên toà khi có đầy đủ các điều kiện sau đây:

– Hai bên thật sự tự nguyện ly hôn;

– Hai bên đã thoả thuận được với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con;

– Sự thoả thuận của hai bên về tài sản và con trong từng trường hợp cụ thể này là bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con.

Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật ngay, các bên không có quyền kháng cáo, Viện Kiểm sát không có quyền kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.

Trong trường hợp hoà giải tại tòa án thiếu một trong các điều kiện trên thì tòa án lập biên bản về việc hòa giải đoàn tụ không thành. Trong đó nêu rõ những vấn đề hai bên không thoả thuận được hoặc có thoả thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con, đồng thời tiến hành mở phiên toà xét xử vụ án ly hôn theo thủ tục chung.

– Thời gian giải quyết:

+ Trong thời hạn 05 – 08 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn hợp lệ, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Tòa án phải thụ lý vụ án, thông báo để đương sự nộp tiền tạm ứng án phí. Sau khi nộp án phí, người khởi kiện nộp cho tòa biên lai nộp tiền tạm ứng án phí để Tòa thụ lý vụ án.

+ Trong thời hạn 07 ngày, nếu Tòa án hòa giải không thành, xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thoả thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con thì Toà án công nhận thuận tình ly hôn và sự thoả thuận về tài sản và con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con; nếu không thoả thuận được hoặc tuy có thoả thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Toà án quyết định.

3. Xin xét xử thuận tình ly hôn vắng mặt có được không?

Thủ tục thuận tình ly hôn nhanh gọn?

Luật sư tư vấn thủ tục ly hôn, gọi: 1900.0191

Chào anh chị công ty luật LVN Group. Em có một vấn đề liên quan tới thủ tục ly hôn muốn nhờ anh chị giải đáp. Chị gái em kết hôn được 03 năm nay. Do có nhiều vấn đề khúc mắc giữa hai vợ chồng nên muốn ly hôn. Chị gái em hộ khẩu thường trú ở Phú Thọ. Anh rể lại thường trú ở Sóc Trăng, cũng không làm tạm trú ở đâu khác.

Anh chị kết hôn tại Phú Thọ quê em. Hiện tại, anh chị thuận tình ly hôn, không tranh chấp gì về tài sản và con cái thì phải làm thế nào ạ? Có cách nào để anh chị ly hôn vắng mặt không? Vì khoảng cách địa lý xa quá ạ?

Rất mong nhận được sự tư vấn của các anh chị. Em xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Nếu như trong trường hợp chị của bạn ly hôn thuận tình thì theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì vợ chồng chị bạn có thể nộp đơn tại TAND cấp huyện nơi chị bạn đang cư trú, làm việc hoặc chồng chị bạn đang cư trú, làm việc để được giải quyết. Trong trường hợp nếu như chị bạn hoặc chồng của chị bạn không thể đến được thì có thể làm đơn xin Tòa án xét xử vắng mặt. Cụ thể theo Điều 228Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định Tòa án vẫn xử vắng mặt mếu như có đơn xin Tòa án xét xử vắng mặt. Cụ thể:

Điều 228. Xét xử trong trường hợp đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích của đương sự vắng mặt tại phiên tòa

Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án trong các trường hợp sau đây:

1. Nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người đại diện của họ vắng mặt tại phiên tòa có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt;

2. Nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa nhưng có người đại diện tham gia phiên tòa;

3. Các trường hợp quy định tại các điểm b, c, d và đ khoản 2 Điều 227 của Bộ luật này.”

Vì vậy, trong trường hợp trên vợ chồng chị gái bạn có thể có đơn xin Tòa án xét xử vắng mặt.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Thuận tình ly hôn nhưng vợ vắng mặt thì được giải quyết như thế nào?

4. Tại sao thuận tình ly hôn Tòa án lại đưa đơn khởi kiện?

Tại sao thuận tình ly hôn Tòa án lại đưa đơn khởi kiện ? Xin Luật sư giải đáp ?

Luật sư tư vấn pháp luật Hôn nhân, gọi: 1900.0191

Xin chào Luật sư. Hai vợ chồng chúng tôi đang tiến hành thủ tục thuận tình ly hôn, khi lên Tòa án để xin đơn ly hôn thì Tòa án lại đưa đơn khởi kiện, Tòa án nói chỉ dùng mẫu này. Vậy dùng mẫu đơn khởi kiện có đúng hay không? Xin Luật sư giải đáp thắc mắc. Xin cảm ơn Luật sư.

Trả lời:

Hiện nay, một số Tòa án không phát hành mẫu đơn thuận tình ly hôn, vì vậy đối với những vụ việc ly hôn thuận tình Tòa án phải dùng mẫu đơn khởi kiện.

Mẫu số 23-DS (Ban hành kèm theoNghị quyết 01/2017/NG-HĐTP, về ban hành một số biểu mẫu trong tố tụng dân sựngày 13 tháng 01 năm 2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao).

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

……(1), ngày….. tháng …… năm…….

ĐƠN KHỞI KIỆN

Kính gửi: Toà án nhân dân (2)……………………………………

Người khởi kiện: (3)………………………………………………………………………

Địa chỉ: (4) …………………………………………………………………………………..

Số điện thoại: …………………(nếu có); số fax: ………………….(nếu có)

Địa chỉ thư điện tử: …………………………………………………. (nếu có)

Người bị kiện: (5)………………………………………………………………………….

Địa chỉ (6) ……………………………………………………………………………………

Số điện thoại: …………………(nếu có); số fax: ………………….(nếu có)

Địa chỉ thư điện tử: …………………………………………………. (nếu có)

Người có quyền, lợi ích được bảo vệ (nếu có)(7)……………………………….

Địa chỉ: (8)……………………………………………………………………………………

Số điện thoại: …………………(nếu có); số fax: …………………(nếu có)

Địa chỉ thư điện tử : …………………………………………(nếu có)

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (nếu có) (9)…………………………

Địa chỉ: (10) ………………………………………………………………………………….

Số điện thoại: …………………(nếu có); số fax: ………………….(nếu có)

Địa chỉ thư điện tử: ..………………………..………………. (nếu có)

Yêu cầu Tòa án giải quyết những vấn đề sau đây:(11)……………………..

………………………………………………………………………………………………….

Người làm chứng (nếu có) (12)………………………………………………………….

Địa chỉ: (13) ………………………………………………………………………………….

Số điện thoại: …………………(nếu có); số fax: ………………….(nếu có)

Địa chỉ thư điện tử: ……………………………….………… (nếu có).

Danh mục tài liệu, chứng kèm theo đơn khởi kiện gồm có: (14)…………

1………………………………………………………………………………………………..

2………………………………………………………………………………………………..

(Các thông tin khác mà người khởi kiện xét thấy cần thiết cho việc giải quyết vụ án) (15) …………………………………………………….

Người khởi kiện (16)

Hướng dẫn sử dụng mẫu số 23-DS:

(1) Ghi địa điểm làm đơn khởi kiện (ví dụ: Hà Nội, ngày….. tháng….. năm……).

(2) Ghi tên Toà án có thẩm quyền giải quyết vụ án; nếu là Toà án nhân dân cấp huyện, thì cần ghi rõ Toà án nhân dân huyện nào thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nào (ví dụ: Toà án nhân dân huyện A thuộc tỉnh B), nếu là Toà án nhân dân cấp tỉnh, thì ghi rõ Toà án nhân dân tỉnh (thành phố) nào (ví dụ: Toà án nhân dân tỉnh Hưng Yên) và địa chỉ của Toà án đó.

(3) Nếu người khởi kiện là cá nhân thì ghi họ tên; đối với trường hợp người khởi kiện là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức làm chủ hành vi thì ghi họ tên, địa chỉ của người đại diện hợp pháp của cá nhân đó; nếu người khởi kiện là cơ quan, tổ chức thì ghi tên cơ quan, tổ chức và ghi họ, tên của người đại điện hợp pháp của cơ quan, tổ chức khởi kiện đó.

(4) Ghi nơi cư trú tại thời điểm nộp đơn khởi kiện. Nếu người khởi kiện là cá nhân, thì ghi đầy đủ địa chỉ nơi cư trú (ví dụ: Nguyễn Văn A, cư trú tại thôn B, xã C, huyện M, tỉnh H); nếu người khởi kiện là cơ quan, tổ chức, thì ghi địa chỉ trụ sở chính của cơ quan, tổ chức đó (ví dụ: Công ty TNHH Hin Sen có trụ sở: Số 20 phố LTK, quận HK, thành phố H).

(5), (7), (9) và (12) Ghi tương tự như hướng dẫn tại điểm (3).

(6), (8), (10) và (13) Ghi tương tự như hướng dẫn tại điểm (4).

(11) Nêu cụ thể từng vấn đề yêu cầu Toà án giải quyết.

(14) Ghi rõ tên các tài liệu kèm theo đơn khởi kiện gồm có những tài liệu nào và phải đánh số thứ tự (ví dụ: các tài liệu kèm theo đơn gồm có: bản sao hợp đồng mua bán nhà, bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, …).

(15) Ghi những thông tin mà người khởi kiện xét thấy cần thiết cho việc giải quyết vụ án (ví dụ: Người khởi kiện thông báo cho Toà án biết khi xảy ra tranh chấp một trong các đương sự đã đi nước ngoài chữa bệnh…).

(16) Nếu người khởi kiện là cá nhân thì phải có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khởi kiện đó; trường hợp người khởi kiện là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức làm chủ hành vi thì người đại diện hợp pháp đó phải ký tên điểm chỉ; trường hợp người khởi kiện, người đại diện hợp pháp không biết chữ, không nhìn được, không tự mình làm đơn khởi kiện, không tự mình ký tên hoặc điểm chỉ thì người có năng lực hành vi tố tụng dân sự đầy đủ làm chứng, ký xác nhận vào đơn khởi kiện. Nếu là cơ quan tổ chức khởi kiện, thì người đại điện hợp pháp của cơ quan, tổ chức khởi kiện ký tên, ghi rõ họ tên, chức vụ của mình và đóng dấu của cơ quan, tổ chức đó. Trường hợp tổ chức khởi kiện là doanh nghiệp thì việc sử dụng con dấu theo quy định của Luật doanh nghiệp. Nếu người khởi kiện không biết chữ thì phải có người làm chứng ký xác nhận theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 189 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Nếu Tòa án nơi bạn giải quyết ly hôn thuận tình đưa mẫu đơn khởi kiện giống mẫu trên là không sai. Mẫu này được ban hành bởi Hội đồng thẩm phán. Theo thủ tục ly hôn theo quy định của pháp Luật khi nhận được đơn và hồ sơ yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn thì Tòa án sẽ triệu tập hai vợ chồng lên Tòa án để xem xét và giải quyết. Nếu Tòa án xét thấy hai vợ chồng đều đồng thuận ly hôn, thỏa thuận được những vấn đề về tài sản và quyền nuôi con thì Tòa án sẽ giải quyết theo thủ tục chung và ra Quyết định công nhận thuận tình ly hôn của hai vợ, chồng.

5. Thuận tình ly hôn có phải hòa giải, có cần có mặt vợ chồng?

>> Luật sư tư vấn luật hôn nhân gia đình gọi số:1900.0191

Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi cần tư vấn như sau: Trường hợp vợ chồng chúng tôi thuận tình ly hôn. Đơn xin ly hôn trình bày rõ ràng các mục từ lý do ly hôn cho đến thỏa thuận nuôi con trợ cấp nuôi con, phân chia tài sản.

Trường hợp của chúng tôi có phải hoà giải hay không? Trường hợp một trong hai người không thể đến toà án để hoà giải thì có được giải quyết ly hôn hay không?

Mong Luật sư của LVN Group giúp đỡ. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

5.1. Về vấn đề ly hôn thuận tình có bắt buộc phải hòa giải không?

Do bạn không nói rõ là hòa giải tại Tòa án hay hòa giải tại cơ sở nên chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, nếu là hòa giải tại cơ sở thì theo quy định tại Điều 52 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì thủ tục trên không bắt buộc mà Nhà nước chỉ khuyến khích hai bên vợ chồng thực hiện thủ tục này mà không cần hai bên bắt buộc phải thực hiện qua thủ tục này việc ly hôn mới được giải quyết:

Điều 52. Khuyến khích hòa giải ở cơ sở

Nhà nước và xã hội khuyến khích việc hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn. Việc hòa giải được thực hiện theo quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở.”

Theo quy định tại Điều 54 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì thủ tục hòa giải tại Tòa án sau khi Tòa án tiến hành thụ lý đơn ly hôn là một thủ tục bắt buộc không kể đó là ly hôn thuận tình hay ly hôn đơn phương. Cụ thể quy định như sau:

Điều 54. Hòa giải tại Tòa án

Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.”

5.2. Về việc một bên vợ/chồng vắng mặt tại phiên hòa giải khi ly hôn sẽ giải quyết thế nào?

Thủ tục hòa giải tại Tòa án sẽ tuân theo quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự. Cụ thể thủ tục hòa giải sẽ tuân thủ theo nguyên tắc sau tại Điều 205 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015:

Điều 205. Nguyên tắc tiến hành hòa giải

1. Trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án, Tòa án tiến hành hòa giải để các đương sự thoả thuận với nhau về việc giải quyết vụ án, trừ những vụ án không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được quy định tại
Điều 206 và Điều 207 của Bộ luật này hoặc vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn.

2. Việc hòa giải được tiến hành theo các nguyên tắc sau đây:

a) Tôn trọng sự tự nguyện thoả thuận của các đương sự, không được dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, bắt buộc các đương sự phải thoả thuận không phù hợp với ý chí của mình;

b) Nội dung thoả thuận giữa các đương sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.”

Theo quy định trên thì nếu như một bên vợ hoặc chồng vắng mặt tại buổi hòa giải nhưng có lý do chính đáng hoặc đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt thì vụ việc hòa giải sẽ không thể tiến hành được. Tuy nhiên, việc ly hôn vẫn sẽ tiến hành như bình thường theo đúng quy định của pháp luật nếu như việc vắng mặt của một bên vợ hoặc chồng thuộc hai trường hợp vắng mặt dẫn đến không thể tiến hành hòa giải được thì vụ án ly hôn vẫn sẽ được tiến hành bình thường.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay số: 1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hôn nhân – Công ty luật LVN Group