1. Hướng dẫn tố cáo hành vi sai phạm khi tuyển nghĩa vụ quân sự?

Xin chào Luật sư của LVN Group, theo văn bản hướng dẫn của UBNDhuyện địa phương tôi làm việc, việc khám sức khỏe gọi thanh niên có sức khỏe loại 3 trở lên (tôi làm bộ phận văn phòng xử lý văn bản nên tôi có đọc bản này và lưu lại), tôi được đánh giá cận 3 độ nên tôi xếp sức khỏe loại 4, huyết áp tôi cũng xếp 131/phút xếp loại 5 nhưng xã không khám đúng.
Tôi có giấy khám đợt 2 theo danh sách xã đưa lên huyện, theo đó tôi nhận định chỉ huy trưởng cố ý làm sai khi lọc danh sách. Ngoài ra tôi đã bắt gặp nhiều nam thanh niên đề nghị thẳng việc loại người này ra khỏi danh sách, tôi có danh sách những nam thanh niên không nằm đối tượng hoãn nhưng chưa bao giờ thấy mặt sơ khám hay có danh sách sơ khám.
Xin được hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục, các điểm phạm lỗi và nơi giải quyết sai phạm này của chỉ huy trưởng ?
Cảm ơn!

Trả lời:

Tại Điều 4 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP Thông tư của Bộ Quốc phòng quy định về việc Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm có quy định về Tiêu chuẩn tuyển quân như sau:

a) Căn cứ vào kế hoạch huấn luyện quân nhân dự bị của quân sự địa phương, lập danh sách các đối tượng được triệu tập tham gia huấn luyện dự bị động viên trên địa bàn được giao quản lý;

b) Thông báo thời gian, địa điểm tổ chức kiểm tra sức khỏe;

c) Lập phiếu kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo Mẫu 1 Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư này;

d) Tổ chức kiểm tra sức khỏe theo các nội dung quy định tại Khoản 2 Điều này;

đ) Tổng hợp, thống kê, báo cáo kết quả kiểm tra sức khỏe theo Mẫu 1a và Mẫu 5a Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này.

Như vậy, theo như thông tin bạn đã cung cấp thì bạn khộng thuốc đối tượng trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.Theo Nghị định 120/2013/NĐ-CP, sẽ phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với những hành vi sau đây:

– Người khám sức khỏe gian dối làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

– Đưa tiền hoặc các lợi ích vật chất khác cho cán bộ, nhân viên y tế để làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

– Cán bộ, nhân viên y tế cố ý làm sai lệch các yếu tố về sức khỏe của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ngoài việc phạt tiền còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

– Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp mà cán bộ, nhân viên y tế có được đối với hành vi nhận tiền để làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự;

– Buộc thực hiện lại việc khám sức khỏe đối với người được khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Điều 13 Luật Tố cáo năm 2018 quy định: Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) có thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức do mình quản lý trực tiếp.Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện) có thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và cán bộ, công chức do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp.

Như vậy, để tố cáo hành vi trái pháp luật của cán bộ cấp xã thì bạn cần gửi đơn kèm các chứng cứ có liên quan đến Chủ tịch Ủy ban nhan dân cấp huyện để được giải quyết.

2. Ba Mẹ đã cao tuổi có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự không?

Tóm tắt nội dung yêu cầu tư vấn: “Chào Luật sư của LVN Group, cho em hỏi là năm nay em 22 tuổi. Ba em 72 tuổi, mẹ em 61 tuổi vậy em có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự không?
Trân trọng cảm ơn!”

Hướng dẫn tố cáo hành vi sai phạm trong thực việc hiện nghĩa vụ quân sự ?

Tư vấn pháp luật nghĩa vụ quân sự miễn phí qua tổng đài điện thoại:1900.0191

Trả lời:

Các trường hợp tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ Quân năm 2015, tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau:

– Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe

– Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận

– Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%

– Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân

– Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định

– Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật

– Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Các trường hợp miễn gọi nhập ngũ:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau:

– Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một

– Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ

– Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên

– Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân

– Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Lưu ý:

+ Công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc được miễn gọi nhập ngũ nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ.

+ Danh sách công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ, được miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 20 ngày.

+ Thẩm quyền quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ, miễn gọi nhập ngũ: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ.

Như vậy, nếu bạn là lao động duy nhất trong gia đình (ngoài bạn ra không có anh, chị, em nào đang trong độ tuổi lao động) phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng Ba, Mẹ thì bạn có thể được xem xét tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:

– Bản chính đơn xin tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình.

– Giấy tờ chứng minh đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình:

+ Giấy kết luận tình trạng sức khỏe của bác sĩ nếu thuộc trường hợp chưa đủ sức khỏe để tham gia nghĩa vụ quân sự.

+ Giấy xác nhận của UBND cấp xã về hoàn cảnh gia đình đối với trường hợp người là lao động duy nhất trực tiếp nuôi dưỡng người không có khả năng lao động, gia đình bị thiệt hại nặng do thiên tai, dịch bệnh, tai nạn.

+ Các giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân đối với các trường hợp: có anh chị em đang phục vụ tại ngũ, là hạ sĩ quan, chiến sĩ tham gia nghĩa vụ công an nhân dân, thuộc diện di dân, giãn dân trong 3 năm đến các vùng kinh tế khó khăn;

+ Đối với cán bộ công chức, viên chức, thanh niên xung phong phải có giấy xác nhận của đơn vị đang công tác.

+ Đối với học sinh, sinh viên phải có giấy xác nhận của Nhà trường nơi đang theo học.

hoặc Giấy tờ chứng minh đối tượng được miễn nghĩa vụ quân sự: giấy kết luận tình trạng sức khỏe của bác sĩ.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Bước tiếp theo là nộp một bộ hồ sơ đã chuẩn bị tại Ủy ban nhân dân cấp xã để giải quyết.

Bước 3: Nhận kết quả

Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ xin tạm hoãn/ miễn nghĩa vụ quân sự, xác minh công dân có thuộc đối tượng được tạm hoãn/ miễn nghĩa vụ quân sự hay không. Sau đó Ủy ban nhân dân xã sẽ tiến hành thông báo kết quả đối với trường hợp của người nộp hồ sơ.

Về thời hạn nộp đơn xin tạm hoãn/ miễn nghĩa vụ quân sự: hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể. Tuy nhiên, khi đã có lệnh gọi nhập ngũ, nếu như công dân thấy mình thuộc trường hợp được tạm hoãn/ miễn nhập ngũ thì trong khoảng thời gian đó phải làm đơn trình cơ quan có thẩm quyền để họ xem xét càng sớm càng tốt.

Trân trọng cảm ơn!

3. Tiêu chuẩn tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự là gì?

Thưa Luật sư của LVN Group! Hiện tại em là công nhân mới đang thử việc tại công ty nhưng có giấy gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Luật sư cho em hỏi là khi đang thử việc như vậy mà xin nghỉ để khám sức khỏe nghĩa vụ thì có được công ty trả lương hay không? và em hỏi thêm là em đã khám nghĩa vụ 2 lần rồi nhưng không đạt tiêu chuẩn về vấn đề huyết áp cao nhưng giờ vẫn được gọi đi khám.
Vậy thì việc gọi nghĩa vụ có phải là được dựa trên độ tuổi để gọi hay sao ạ ? Em xin cảm ơn!

Trả lời:

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về chính sách của công dân trong thời gian đăng ký nghĩa vụ quân sự, khám, kiểm tra sức khỏe như sau:

“Điều 49. Chế độ chính sách của công dân trong thời gian đăng ký nghĩa vụ quân sự, khám, kiểm tra sức khỏe

1. Công dân đang làm việc tại cơ quan, tổ chức trong thời gian thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự, khám, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự thì được trả nguyên lương, tiền tàu xe và các khoản phụ cấp hiện hưởng.

2. Công dân đến đăng ký nghĩa vụ quân sự, khám, kiểm tra sức khỏe được bảo đảm chế độ ăn, ở trong thời gian thực hiện đăng ký, khám, kiểm tra sức khỏe, tiền tàu xe đi, về.

3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này”

Theo đó, bạn sẽ được hưởng nguyên lương trong ngày đi khám nghĩa vụ quân sự.

Về vấn đề gọi nhập ngũ, Điều 30 Luật này quy định:

“Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.”

Như vậy, khi còn trong độ tuổi gọi nhập ngũ thì bạn vẫn bị gọi, tuy nhiên, nếu như điều kiện sức khỏe hiện tại của bạn không đáp ứng được thì bạn sẽ được tạm hoãn.

Thưa Luật sư của LVN Group, Lúc trước mình có nhờ Luật sư tư vấn giúp về trình độ học vấn để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Luật sư có trả lời trường hợp mình vừa học xong lớp 7 và học kỳ 1 lớp 8 thì chưa tính là đã xong lớp 8 nên không nằm trong diện thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hiện tại mình đã nộp học bạ cho phường đội để chứng minh mình chưa học xong lớp 8. Trưởng ban chỉ huy quân sự phường có nói thẳng với mình là đã lên lớp 7 đầu lớp 8 thì phải thực hiện nghĩa vụ quân sự không cần biết có học xong hay không. Và mọi người ở phường đều bị bắt đi khám sức khỏe cho dù có xong lớp 8 hay không. Vậy bây giờ mình muốn khiếu nại hoặc khởi kiện có được không ? Thủ tục như thế nào và chi phí bao nhiêu ? Cảm ơn Luật Sư

=> Về tiêu chuẩn tuyển quân, Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định:

Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

1. Tuổi đời:

a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

b) Công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

2. Tiêu chuẩn chính trị:

a) Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

4. Tiêu chuẩn văn hóa:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Như vậy, nếu trong trường hợp địa phương bạn có thể đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì chỉ được tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên.

Nếu địa phương bạn làm sai thì bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi lên Hội đồng nghĩa vụ cấp huyện để yêu cầu xem xét giải quyết.

Chào Luật Sư! Luật Sư cho em hỏi là em bị cận 2 độ theo phân loại cận thị khi khám nghĩa vụ quân sự 2016 là em bị cận loại 3. Ngoài bị cận ra thì sức khỏe em bình thường ạ. Vậy xin hỏi Luật Sư như vậy em có trúng tuyển nghĩa vụ quân sự không ạ. Em cảm ơn và chúc sức khỏe Luật Sư!

=> Theo như tiêu chuẩn tuyển quân được quy định tại Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP thì sức khỏe của bạn vẫn đáp ứng được. Vì vậy, bạn có thể tham gia nghĩa vũ quân sự.

Thưa Luật sư của LVN Group, E sinh ngày 9/8/1991 tính đến thời điểm này đã hết độ tuổi gọi đi nghĩa vụ quân sự chưa ạ ?

= > Bạn sinh ngày 9/8/1991, tính đến nay đã trên 27 tuổi. Tại thời điểm này bạn hết độ tuổi gọi nghĩa vụ quân sự trong cả 2 trường hợp có đi học đại học, cao đẳng hoặc không theo học đại học, cao đẳng.

4. Khi nào được đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự?

Thưa Luật sư của LVN Group, cho em hỏi: Em tốt nghiệp trung học cơ sở rồi nghỉ học. Năm nay em 19 tuổi, Em muốn đi đăn khi NVQS được không ạ ? Cảm ơn!

Trả lời:

Bạn có thể đăng ký tham gia tự nguyện nếu đáp ứng tiêu chuẩn tuyển quân theo quy định tại Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ như sau:

Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

1. Tuổi đời:

a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

b) Công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

2. Tiêu chuẩn chính trị:

a) Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

4. Tiêu chuẩn văn hóa:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Như vậy, nếu như chồng bạn không thuộc đối tượng công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì chồng bạn đã hết tuổi nhập ngũ. Còn nếu như chồng bạn thuộc đối tượng này thì vẫn đang trong độ tuổi nhập ngũ và việc đã kết hôn không làm chồng bạn được hoãn hay miễn nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015.

5. Học liên thông đại học có được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự không?

Thưa Luật sư của LVN Group, Cho em hỏi năm nay em 18 tuổi cao 1m67 nhưng nặng có 46kg ngực thì 79 không cận thì có được đi nghĩa vụ không ạ?
Em cảm ơn!

Trả lời:

Theo quy định tại phụ lục I Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự thì chỉ số BMI của bạn chưa đến mức được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Thưa Luật sư của LVN Group, Hiện tại em đang là nhân viên văn phòng của 1 công ty truyền Thông và đang là sinh viên của trường đại học văn hoá nghệ thuật quân đội hệ vừa học vừa làm em sinh năm 93 hiện em có em trai đang tham gia nghĩa vụ quân sự vậy Luật sư của LVN Group cho em hỏi em có phải tham gia nghĩa vụ quân sự nữa không ạ?

=> Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

….d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;……

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

3. Công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 Điều này, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc được miễn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ.

4. Danh sách công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ, được miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 20 ngày.

– Hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ là công dân đang phục vụ trong lực lượng thường trực của Quân đội nhân dân và lực lượng Cảnh sát biển.

Như vậy, nếu em trai bạn đang phục vụ trong lực lượng thường trực của Quân đội nhân dân thì bạn sẽ được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Dạ chào Luật sư của LVN Group, Em năm nay 22 tuổi, cao 183cm, nặng 49-50kg, thân hình gầy, cận thị 2,5 độ (đo hồi 2 năm trước, bây giờ chưa đo lại) bị sâu 4 răng (trám 3 và nhổ 1). xét như trên, em có bị gọi đi nghĩa vụ quân sự không ạ ?

=> Theo quy định tạiThông tư 148/2018/TT-BQP quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và phụ lục I Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự thì:

– Cao 1m83, nặng 49-50kg: đủ điều kiện nhập ngũ.

– Cận thị 2.5 D: không gọi nhập ngũ

– Sâu 4 răng (trám 3, nhổ 1): đủ điều kiện nhập ngũ

Tổng kết: Do cận 2.5D nên bạn thuộc diện được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Thưa Luật sư của LVN Group, em bị án tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. án 9 tháng. ra trại 16/9 2018. vậy bao lâu e dc xoá án tích. và e dag bị gọi nghĩa vụ quân sự. vậy e có p đi mghia vụ quân sự ko ạ?

=> Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có được quy định tại Điều 323, Bộ luật hình sự năm 2015. Trường hợp tù 9 tháng thì sau 02 năm từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án mà bạn không phạm tội mới thi được xóa án tích.

Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ thì nếu bạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên thì sẽ được gọi nhập ngũ. Có tiền án tiền sự không thuộc các trường hợp được hoãn, miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự quy định tại Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015.

Thưa Luật sư của LVN Group, em đang học liên thông đại học có phải tham gia nghĩa vụ quân sự không ?

=> Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định thì nếu hệ liên thông đại học của bạn là chính quy thì sẽ được tạm hoãn nhập ngũ.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Luật Nghĩa vụ quân sự – Công ty Luật LVN Group.