Cách một căn nhà tôi đang xây là một khách sạn mini. Họ ngăn cản không đồng ý cho xe bơm bê tông đậu ngay hướng nhà họ nhìn ra mặc dù xe bơm đậu cách lề khoảng 1m và mỗi lần bơm mất khoảng 60 phút. Hành động này của họ có đúng với pháp luậy hay không?

Xin Luật sư cho biết và cho tôi giải pháp để giải quyết vấn đề này. Xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật dân sự Công ty luật LVN Group.

>>  Luật sư tư vấn luật dân sự gọi : 1900.0191

Trả lời:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho luật LVN Group. Chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Nghị định 171/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

2. Nội dung trả lời:

Luật giao thông đường bộ có quy định về việc dừng, đỗ xe như sau:

Điều 19. Dừng xe, đỗ xe trên đường phố

Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định tại Điều 18 của Luật này và các quy định sau đây:

1. Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

2. Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Như vậy, chiếc xe bơm bê tông mà bạn sử dụng để xây nhà đỗ cách lề 1m là sai quy định (tối đa 0.25m). Phải đỗ sát mép đường và không gây cản trở giao thông,…

Pháp luật không quy định cũng như nghiêm cấm đỗ xe trước nhà người khác, tuy vậy, hàng xóm nhà bạn làm kinh doanh nên việc đỗ xe trước cửa sẽ gây cản trở hoạt động kinh doanh của họ. Trước hết, bạn hãy nghiên cứu lại vị trí đỗ xe cho hợp lý và đúng pháp luật. Trong trường hợp không còn cách nào khác thì bạn hãy thương lượng với nhà hàng xóm và xin phép họ cho đỗ nhờ trong khoảng thời gian nhất định.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để quý khách hàng tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác bạn có thể trực tiếp đến văn phòng của công ty chúng tôi ở địa chỉ trụ sở chính của Công ty luật LVN Group hoặc bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email hoặc gọi điện để được tư vấn qua tổng đài 1900.0191.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật dân sự.