1. Không đủ chiều cao có được đi nghĩa vụ quân sự không?

Xin chào công ty Luật TNHH LVN Group, em sinh năm 2000. Sau khi em tốt nghiệp phổ thông em muốn tham gia nghĩa vụ quân sự nhưng em không đủ chiều cao. Giờ em cao 1m57 và nặng 50 kg. Em muốn hỏi là khi tốt nghiệp em có thể đi nghĩa vụ quân sự không?
Em xin cảm ơn!

Trả lời:

Căn cứ theo Mục I Phụ lục 1 Thông tư 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự quy định về tiêu chuẩn phân loại sức khỏe theo thể lực như sau:

LOẠI
SỨC KHỎE

NAM

NỮ

Cao đứng (cm)

Cân nặng (kg)

Vòng ngực (cm)

Cao đứng (cm)

Cân nặng (kg)

1

≥ 163

≥ 51

≥ 81

≥ 154

≥ 48

2

160 – 162

47 – 50

78 – 80

152 – 153

44 – 47

3

157 – 159

43 – 46

75 – 77

150 – 151

42 – 43

4

155 – 156

41 – 42

73 – 74

148 – 149

40 – 41

5

153 – 154

40

71 – 72

147

38 – 39

6

≤ 152

≤ 39

≤ 70

≤ 146

≤ 37

Các trường hợp quá béo hoặc quá gầy sẽ xem xét đến chỉ số BMI (xem phần chú dẫn khám tuyển). Chỉ số BMI (Body Mass Index) là chỉ số khối cơ thể đánh giá mối tương quan giữa chiều cao và cân nặng:

BMI

=

Cân nặng (kg)

{Chiều cao (m)}2

Chỉ số BMI được xem xét trong trường hợp đủ tiêu chuẩn về thể lực, nhưng có sự mất cân đối giữa chiều cao và cân nặng: không nhận những trường hợp có chỉ số BMI ≥ 30.

Cũng theo khoản 4 Điều 9 Thông tư 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự quy định cách phân loại sức khỏe căn cứ vào số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự để phân loại, cụ thể như sau:

– Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1;

– Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2;

– Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3;

– Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4;

– Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5;

– Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6.

Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự. Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn sinh năm 2000. Sau khi bạn tốt nghiệp phổ thông, bạn muốn tham gia nghĩa vụ quân sự nhưng bạn không đủ chiều cao. Giờ bạn cao 1m57 và nặng 50 kg. Căn cứ Mục I Phụ lục 1 Thông tư 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự quy định về tiêu chuẩn phân loại sức khỏe theo thể lực thì chiều cao của bạn thuộc sức khỏe loại 3, cân nặng của bạn thuộc sức khỏe loại 2. Do đó, nếu các chỉ tiêu về sức khỏe khác của bạn đều thuộc sức khỏe là loại 1, loại 2, loại 3, đồng thời bạn không có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS thì bạn sẽ đủ điều kiện về sức khỏe để đi nghĩa vụ quân sự.

Sau khi đáp ứng được điều kiện về sức khỏe (tiêu chuẩn sức khỏe – một trong bốn tiêu chuẩn đủ điều kiện để đi nghĩa vụ quân sự) thì bạn cần phải đáp ứng đồng thời các điều kiện theo quy định tại Điều 31 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 và Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tiêu chuẩn tuyển quân bao gồm :

Một là, về tuổi đời:

– Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

– Công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Hai là, tiêu chuẩn chính trị:

– Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

– Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Ba là, tiêu chuẩn văn hóa:

– Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

– Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

2. Xử lý sao khi tham gia nghĩa vụ quân sự thì lỡ dở việc học ?

Thưa Luật sư của LVN Group LVN Group. Em đã học tại Đại học Kinh Tế TP.HCM, nhưng năm nay em đã thi lại và vào Đại học Bách Khoa TP.HCM. Em muốn hỏi là nếu em bỏ ngang như vậy em có phải đi nghĩa vụ quân sự không ạ ? Nếu như khám trúng tuyển thì em phải đi nghĩa vụ sao? Như vậy việc học của em sẽ bị lỡ dở.
Em xin cảm ơn ạ!

Không đủ chiều cao có được đi nghĩa vụ quân sự không?

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoạigọi:1900.0191

Trả lời:

Căn cứ điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

….g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Như vậy, theo quy định trên thì bạn đang học đại học kinh tế thì bỏ học và thi lại vào đại học Bách Khoa thì bạn không thuộc đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ. Tham khảo bài viết liên quan: Quy định của pháp luật về miễn, tạm hoãn nghĩa vụ quân sự ?

3. Miễn nghĩa vụ quân sự không khi đã được hoãn 1 lần ?

Chào Luật sư của LVN Group, em có vấn đề thắc mắc muốn hỏi ạ. Năm nay em 23 tuổi hiện đang đi làm. Vào tháng 8 em có đi khám nghĩa vụ quân sự. Em bị răng loại 3. Mắt loại 6 cận 8 độ nên không đủ điều kiện sức khỏe phục vụ nghĩa vụ.
Cho em hỏi trường hợp trên có được miễn nghĩa vụ quân sự không ạ ? Nếu có thì em có bị gọi đi khám sức khỏe lần 2 đi khám nữa không ạ ?

Trả lời:

Khoản 2, 4 Điều 9 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định:

“Điều 9. Phân loại sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự…

2. Cách cho điểm

Mỗi chỉ tiêu, sau khi khám bác sỹ cho điểm chẵn từ 1 – 6 vào cột “Điểm”, cụ thể:

a) Điểm 1: Chỉ tình trạng sức khỏe rất tốt;

b) Điểm 2: Chỉ tình trạng sức khỏe tốt;

c) Điểm 3: Chỉ tình trạng sức khỏe khá;

d) Điểm 4: Chỉ tình trạng sức khỏe trung bình;

đ) Điểm 5: Chỉ tình trạng sức khỏe kém;

e) Điểm 6: Chỉ tình trạng sức khỏe rất kém.

4. Cách phân loại sức khỏe

Căn cứ vào số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự để phân loại, cụ thể như sau:

a) Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1;

b) Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2;

c) Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3;

d) Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4;

đ) Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5;

e) Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6.”

Khoản 1 điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;”

Theo dữ liệu bạn đưa ra thì khi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự lần 1 mắt bạn thuộc loại 6, răng thuộc loại 3 do đó theo quy định pháp luật trên thì bạn sẽ không phải làm nghĩa vụ quân sự.

Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 3 Điều 41 của Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì “Công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại Khoản 1 Điều này, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ. Công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc được miễn gọi nhập ngũ quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ”

Do đó, hằng năm bạn vẫn được gọi đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự nên bạn vẫn thuộc diện đi nghĩa vụ quân sự.Tham khảo bài viết liên quan:Độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự khi đã tốt nghiệp đại học ?

4. Tư vấn tham gia nghĩa vụ quân sự ?

Con tôi vừa mới học xong đại học, làm hồ sơ xin việc cần xác nhận sơ yêu lý lịch ra phường thì gây khó khăn về mặt nghĩa vụ quân sự. Hiện tại tôi đang công tác tại 1 cơ quan hành chính sự nghiệp muốn hỏi xem liệu có thể xin xác nhận của cơ quan tôi được không? Thủ tục ở phường hàng năm cũng gọi đi khám nghĩa vụ quân sự sức khỏe con tôi tốt nhưng đang độ tuổi đi học không phải đi, bây giờ ra làm xác nhận liệu con tôi có phải đi nghĩa vụ quân sự không ?
Xin cảm ơn!

Tư vấn tham gia nghĩa vụ quân sự

Luật sư tư vấn luật dân sự trực tuyến, gọi: 1900.0191

Trả lời:

Dựa trên thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi, chúng tôi xin tư vấn vấn đề của bạn như sau :

*** Được biết, hiện nay con bạn đã học xong đại học và cần sơ yếu lý lịch để làm hồ sơ xin việc. Đối với sơ yếu lý lịch thì con bạn chỉ có thể xin ở Phường nơi con bạn đang thường trú có thẩm quyền xác nhận lý lịch tư pháp cho con bạn được thôi .

*** Con bạn chỉ phải đi khi có giấy gọi khám nghĩ vụ quân sự và sau khi khám xong có giấy gọi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự thì mới buộc phải nhập ngũ nên việc xin giấy sơ yếu lý lịch sẽ không ảnh hưởng gì.

Theo Điều 5 Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ như sau :

Việc tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình thực hiện theo quy định tại Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, như sau:

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) xác nhận.

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Lưu ý:Nếu trong thời gian địa phương bạn có đợt đi nghĩa vụ quân sự, con bạn đầy đủ sức khỏe và không thuộc trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự thì con bạn sẽ phải tham gia nghĩa vụ quân sự. Tham khảo bài viết liên quan: Tư vấn về việc đi nghĩa vụ công an ?

5. Tiêu chuẩn sức khỏe để tham gia nghĩa vụ quân sự ?

Thưa Luật sư của LVN Group, Em năm nay mới được 17 tuổi. Em nặng 44kg , cao 1m64. Em có bị vẹo cột sống . Em rất ốm không mập từ nhỏ. Em có bị đi quân sự không ạ ? Cảm ơn Luật sư của LVN Group

>> Luật sư tư vấn luật Nghĩa vụ quân sự trực tuyến, gọi: 1900.0191

Trả lời:

Về độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

“Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.”

Theo đó, khi bạn đủ 18 tuổi mới trong độ tuổi gọi nhập ngũ. Về tiêu chuẩn sức khỏe, việc bạn có đủ điều kiện nhập ngũ không sẽ phụ thuộc vào sức khỏe của bạn tại thời điểm đó. Bài viết tham khảo thêm:Bị cong vẹo cột sống có được đi nghĩa vụ quân sự ?

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Nghĩa vụ quân sự – Luật LVN Group