Em đã chậm 4 tháng đóng lãi cho ppf. Họ cũng đã cho nhân viên về nhà và cả Luật sư của LVN Group nữa. Họ thông báo nếu em không đóng lãi cho họ họ sẽ khỏi kiện, nhưng em vẫn hứa với họ là em sẽ thanh toán. Lại cho bên ppf nhưng hiện giờ em đang khó khăn quá. Mỗi tháng phải lo điều trị bệnh. Bây giờ bên ppf bảo sẽ gửi hồ sơ lên tòa án, Luật sư của LVN Group cho em hỏi nếu kiện em có vướng vào tội gì không?

Em cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụctư vấn pháp luật dân sựcủa Công ty Luật LVN Group.

 >> Luật sư tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến (24/7) gọi số1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

– Bộ luật Dân sự số 33/2005/QH11 của Quốc hội

2. Nội dung phân tích:

Căn cứ theo điều 474, Bộ luật dân sự 2005 về nghĩa vụ trả nợ của bên vay:

“Điều 474. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

2. Trong trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

Trong trường hợp người vay không có khả năng trả nợ thì căn cứ theo điều 302, Bộ luật dân sư 2005 về vi phạm nghĩa vụ dân sự 

“Điều 302. Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự  

1. Bên có nghĩa vụ mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên có quyền.

2. Trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thể thực hiện được nghĩa vụ dân sự do sự kiện bất khả kháng thì không phải chịu trách nhiệm dân sự, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

3. Bên có nghĩa vụ không phải chịu trách nhiệm dân sự nếu chứng minh được nghĩa vụ không thực hiện được là hoàn toàn do lỗi của bên có quyền.”

Như vậy, trong trường hợp này bạn phải thực hiện theo đúng hợp đồng đã thỏa thuận với bên có cho vay. Trong trường hợp này vì bạn đang rất khó khăn, con đang bị bệnh, không thể đóng lãi theo đúng thỏa thuận như đã giao kết với bên PPF, nhưng bạn hứa sẽ thanh toán cho họ chứ không có ý định lừa đảo hay lạm dụng chiếm đoạt tài sản của họ.

Do đó, khi họ khởi kiện bạn ra tòa thì bạn sẽ chỉ buộc phải thực hiện nghĩa vụ mà bạn đã vi phạm đối với bên kia mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội quy định trong Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009.

Trong trường hợp này nếu bạn không có bất kỳ một tài sản nào để có thể thanh toán khoản nợ vay cũng như chứng minh được không hề phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản thì bên cho vay sẽ phải hoàn toàn chịu rủi ro.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật dân sự – Công ty luật LVN Group