1. Hình thức kỷ luật Đảng viên tham gia đánh bạc ?

Theo Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 quy định về việc kỷ Luật Đảng viên để người nhà cùng chung sống trong gia đình tham gia đánh bạc mà không có biện pháp ngăn chặn hoặc không báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trả lời:

1. Quy định về xử lý Đảng viên để người nhà cùng sống trong gia đình tham gia đánh bạc:

Căn cứ điều 31, Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 về Xử lý kỷ Luật Đảng viên vi phạm:

“Điều 31. Vi phạm về tệ nạn xã hội

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

a) Biết nhưng để bố, mẹ, vợ (chồng), con cùng sống trong gia đình tham gia đánh bạc, cho vay nặng lãi dưới mọi hình thức mà không có biện pháp ngăn chặn hoặc không báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

b) Biết nhưng để bố, mẹ, vợ (chồng), con cùng sống trong gia đình sử dụng hoặc tàng trữ, lưu hành, mua bán, vận chuyển văn hóa phẩm có nội dung cấm, độc hại mà không báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Như vậy: Nếu Đảng viên Biết nhưng để bố, mẹ, vợ (chồng), con cùng sống trong gia đình tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức mà không có biện pháp ngăn chặn hoặc không báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì sẽ bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

2. Ví dụ tham khảo về Đảng viên để người nhà cùng sống trong gia đình tham gia đánh bạc:

Ví dụ: Đảng viên A là Đảng viên xã B có con rể là M, con rể và con gái của đảng viên A ở chung nhà với đảng viên A. Năm 2018, con rể của đảng viên A bị Cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố về hành vi tổ chức đánh bạc (tổ chức đánh bạc tại nhà, diễn ra nhiều lần trong thời gian dài), sau đó con rể đảng viên A bị tòa án xử 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Đảng viên A biết việc làm của con rể nhưng nghĩ chỉ là chơi vui nên không có biện pháp giáo dục, nhắc nhở.

Như vậy: Đảng viên A sẽ bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, vì biết con rể cùng sống trong gia đình tham gia đáng bạcmà không có biện pháp ngăn chặn hoặc không báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Điều này được quy định tại Điều 31, Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm. Cụ thể trong trường hợp này là vi phạm về tệ nạn xã hội.

“1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

a) Biết nhưng để bố, mẹ, vợ (chồng), con cùng sống trong gia đình tham gia đánh bạc, cho vay nặng lãi dưới mọi hình thức mà không có biện pháp ngăn chặn hoặc không báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Giải thích thêm: Trong luật quy định là “con” không ghi rõ là “con đẻ” nên được hiểu “con rể, con nuôi” cũng sẽ thuộc trường hợp quy định tại điểm a, khoản 1, điều 31, Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm.

2. Tư vấn tội đánh bạc trực tuyến trên trang web ?

Kính chào Luật LVN Group, Tôi có một vấn đề mong Luật sư của LVN Group giải đáp: Thưa Luật sư của LVN Group, tôi có mua vé số trực tuyến trên trang web: ttp://www.ozlotte….com website này của một công ty ở Úc. Xin hỏi tôi có phạm tội đánh bạc trái phép không? và số tiền nếu tôi trúng được có bị nhà nước tịch thu không?
Thẻ tín dụng thanh toán quốc tế nếu mở ở các ngân hàng ở Việt Nam đều không thanh toán được ở website này vì bị ngân hàng VN chặn, muốn mua được phải thông qua thẻ mở ở ngân hàng quốc tế.
Tôi xin chân thành cảm ơn và rất mong sự phản hồi từ các Quý Luật sư Công ty tư vấn Luật LVN Group. Tôi rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này.
Kính thư.

.Tư vấn tội đánh bạc trực tuyến trên trang web ?

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoạigọi:1900.0191

Trả lời:

Căn cứ theo quy định tại Điều 321 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội đánh bạc, cụ thể như sau:

“Điều 321. Tội đánh bạc

1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật này hoặc bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá 50.000.000 đồng trở lên;

c, Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để pham tội.

d) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng”.

Dấu hiệu để nhận biết tội đánh bạc là:

Hành vi khách quan: Là hành vi đánh bạc trái phép. Trong đó, đánh bạc được hiểu là hành vi tham gia vào các trò chơi mà trong đó, người thắng được nhận một khoản lợi ích vật chất từ người thua hoặc người tổ chức. Được coi là trò chơi khi việc thắng thua phụ thuộc vào khả năng của người chơi hoặc do ngẫu nhiên.

– Lỗi ở đây sẽ là cố ý.

Do đó, hành vi mua vé số trên mạng này thực chất là hành vi đánh bạc. Hành vi này xâm phạm đến trật tự công cộng mà trực tiếp là xâm phạm đến nếp sống văn minh của xã hội, vì tội đánh bạc cũng là một tệ nạn của xã hội. Hành vi đánh bạc được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, vì vậy hành vi mua vé số này cũng là một hình thức của tội đánh bạc. Vì vậy, nếu bị phát hiện và cơ quan điều tra thấy rằng bạn có đủ các dấu hiệu chứng minh cho tội đánh bác, rất có thể bạn sẽ bị xử lý theo tội danh quy định tại Điều 321 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trong trường hợp bạn không đủ dấu hiệu cấu thành tội đánh bạc ( quy định tại Điều 321 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017) thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định trên. Căn cứ vào nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình.

“Điều 26. Hành vi đánh bạc trái phép

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi đánh bạc sau đây:

a) Đánh bạc trái phép bằng một trong các hình thức như xóc đĩa, tá lả, tổ tôm, tú lơ khơ, tam cúc, 3 cây, tứ sắc, đỏ đen, cờ thế hoặc các hình thức khác mà được, thua bằng tiền, hiện vật;

b) Đánh bạc bằng máy, trò chơi điện tử trái phép;

c) Cá cược bằng tiền hoặc dưới các hình thức khác trong hoạt động thi đấu thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động khác;

d) Bán bảng đề, ấn phẩm khác cho việc đánh lô, đề”.

Kèm theo đó sẽ là hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 6 Điều 26 Nghị định nêu trên.

“6. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và tịch thu tiền do vi phạm hành chính mà có đối với hành vi quy định tại Khoản 1; Khoản 2; Điểm a Khoản 3; Điểm b, c, d Khoản 4 và Khoản 5 Điều này”.

3. Cho vay tiền để đánh cờ bạc có nên khởi kiện đòi lại tiền ?

Thưa Luật sư của LVN Group! Hôm nay tôi muốn nhờ văn phòng Luật sư của LVN Group tư vấn giúp tôi về tình vấn đề sau: cách đây 2 năm cha tôi có cho ông D vay 43 triệu, sau này mới biết là ông D đánh cờ bạc thua , nên nhờ ông H (ông này lại có anh em xa với cha tôi) đến năn nỉ mượn tiền cha tôi, vì không biết tác hại của việc cho vay tiền đánh bạc và cũng một phần nể nang tình làng xóm.
Nên cha tôi đã bán 1 con bò và cho ông D mượn hết số tiền bán được (43 triệu đồng) đó, lúc cho ông D mượn thì lại chỉ có cha tôi với ông D, sau này ông D có đến nhà tôi (lúc đó có cha, mẹ và em trai tôi) hứa là sẻ trả lại số tiền đó kèm tiền lãi (vì tiền mua con bò đó cha tôi mượn ngân hàng) nhưng đã 2 năm, ông không D hề trả tiền gốc cũng không trả tiền lãi hàng tháng, cha me tôi vẫn phải đóng tiền lãi hàng tháng cho ngân hàng. Xin hỏi Luật sư của LVN Group, gia đình tôi muốn đòi lại số tiền đó thì phải làm sao? có nhiều người khuyên gia đinh tôi không nên đòi lại nữa (như của đi thay người), vì cha tôi cho người ta mượn tiền đánh cờ bạc,nên không đòi lại được nếu ra tòa có khi cha tôi còn phải ở tù.
Và lại cha tôi cho người ta mượn không có giấy tờ, không có người làm chứng nên không đủ căn cứ để lấy lại số tiền đó cũng có người khuyên, nên đến nhà và nói chuyện với ông D nhưng ghi âm hoặc quay lại mà không cho ông D biết, rồi lấy đó làm bằng chứng thuyết phục trước tòa vậy văn phòng Luật sư của LVN Group có thể tư vấn cho tôi được không? Nếu cha tôi có vi phạm pháp luật trong trường hợp trên không và có cách nào để gia đình tôi có thể lấy lại số tiền đó không? cha tôi cũng từng đến nhà đòi tiền nhưng ông D chỉ bảo là ông D sẻ trả khi nào ông có tiề và chỉ hứa vậy để cha tôi an lòng thôi.
Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư của LVN Group!

Luật sư tư vấn pháp luật dân sự gọi: 1900.0191

Trả lời:

Qua những gì bạn trình bày thì bố bạn cho ông D vay tiền và ông D này sử dụng số tiền để đánh cờ bạc như vậy xét theo pháp luật hình sự hiện hành thì hành vi cho vay tiền của bố bạn không phải là tội đánh bạc được quy định tại Điều 321 và tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc theo Điều 322 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Xét theo pháp luật hành chính hiện hành thì hành vi cho vay tiền của cha bạn có thể bị xử lý hành chính nếu cha bạn cho ông D vay tiền tại sòng bạc theo điểm a, khoản 3, điều 26 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự

“Điều 26 . Hành vi đánh bạc trái phép

3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Nhận gửi tiền, cầm đồ, cho vay tại sòng bạc, nơi đánh bạc khác”.

Còn nếu trường hợp của cha bạn không thuộc trường hợp nêu trên thì hành vi cho vay tiền của cha bạn sẽ không vi phạm pháp luật. Và cha bạn muốn đòi được số tiền cho ông D vay thì cha bạn có thể làm đơn khởi kiện gửi đến Toà án nhân dân nơi ông D cư trú. Trong đơn khởi kiện cần có những nội dung theo quy tại Khoản 4 Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, cụ thể như sau:

Điều 189. Hình thức, nội dung đơn khởi kiện:

4. Đơn khởi kiện phải có các nội dung chính sau đây:

a) Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

b) Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;

c) Tên, nơi cư trú, làm việc của người khởi kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người khởi kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).

Trường hợp các bên thỏa thuận địa chỉ để Tòa án liên hệ thì ghi rõ địa chỉ đó;

d) Tên, nơi cư trú, làm việc của người có quyền và lợi ích được bảo vệ là cá nhân hoặc trụ sở của người có quyền và lợi ích được bảo vệ là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có)

đ) Tên, nơi cư trú, làm việc của người bị kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người bị kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có). Trường hợp không rõ nơi cư trú, làm việc hoặc trụ sở của người bị kiện thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng của người bị kiện;
e) Tên, nơi cư trú, làm việc của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cá nhân hoặc trụ sở của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).
Trường hợp không rõ nơi cư trú, làm việc hoặc trụ sở của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

g) Quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm; những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

h) Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng (nếu có);

i) Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện”.

Bênh cạnh việc gửi đơn khởi kiện đến Toà án nhân dân thì cha bạn cũng phải gửi kèm theo chứng cứ để chứng minh yêu cầu của cha bạn là hợp pháp. Trong nội dung yêu cầu tư vấn bạn có trình bày ” nhờ ông H (ông này lại có anh em xa với cha tôi) đến năn nỉ mượn tiền cha tôi, vì không biết tác hại của việc cho vay tiền đánh bạc và cũng một phần nể nang tình làng xóm”, ông H này có thể là người làm chứng để chứng minh được rằng ông D vay tiền của cha bạn.

4. Có lệnh truy nã về đánh bạc nhưng vắng mặt thì sẽ bị xử lý thế nào ?

Kinh gửi Luật sư của LVN Group LVN Group, em xin được hỏi vấn đề như sau: Anh em do vô tình đi chơi với bạn thực tế là đi xem bạn đánh bài ở một nhà trong làng vô tình không biết nên đã bị công an huyện ấp đến bắt giam giữ tại hiên trường thu được tổng giá trị hơn ba triệu đồng chẵn , tất cả các đối tượng ở đó được đưa lên trại giam giữ cửa huyện mấy ngày sau đó được gia đình xin bảo lãnh về nhà chờ lệnh của toà án.

Trong quá trình điều tra anh em nghiêm chỉnh chấp hành hợp tác khai báo và có mặt đầy đủ nhưng do trước đó nhà đã có dự định đi lao động nước ngoài nên trước ngày toà tuyên án đó có giấy triệu tập và được biết toà xử án treo 1 năm với tất cả các đối tượng chủ chứa chấp đánh bạc 1,5 năm tù nhưng do không biết ngày nào toà xử án nên đến ngày lịch đi thì anh em đi nước ngoài rồi và không về được nên phiên toà đó anh em vắng mặt họ đã hoãn lại sau vài tháng thì lại có giấy triệu tập tiếp và anh em cũng vắng mặt nên toà xử anh em về tội bỏ trốn phạt 4 tháng tù nếu không thi hành sẽ phát lệnh truy nã toàn quốc nhưng do gia đình sợ nên báo cáo là không biết anh đi làm ở đâu, thời gian đó cách đây khoảng 1 năm không có tin gì nữa nhưng mấy ngày gần đây trên trang facebook của tỉnh nơi sinh sống có đăng lệnh truy lã anh em về tội đánh bạc.

Cho em hỏi sau này anh em ở nước ngoài về có bị bắt đi tù không. Và nếu bị đi tù trong vòng bao nhiêu tháng. Theo Luật sư của LVN Group thì giờ gia đình em phải làm thế nào để anh em thoát được tội ạ ?

Luật sư chỉ cho em với ạ em xin trân thành cám ơn Luật sư của LVN Group.

Luật sư tư vấn pháp luật Hình sự về tội đánh bạc, gọi: 1900.0191

Luật sư trả lời:

Trong trường hợp này bạn cần phải xác định cơ quan điều tra có ra quyết định khởi tố đối với anh bạn hay không. Theo dữ liệu bạn đưa ra thì anh bạn chỉ là xem đánh bạc thôi chứ không phải đã/đang thực hiện hành vi đánh bạc do đó theo quy định tại Điều 321 Bộ luật Hình sự năm năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 thì anh bạn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc.

Đồng thời theo dữ liệu bạn đưa ra thì anh bạn bị tòa án ra quyết định xử phạt “4 tháng tù”, ở đây bạn cũng phải xác định rõ tại sao cơ quan tòa án lại phải tù anh bạn ? Bởi rõ ràng nếu chưa ra quyết định khởi tố đối với anh bạn thì anh bạn chưa thể bị phạt tù. Tuy nhiên, có một điều bạn cần lưu ý: nếu như anh bạn không tham gia đánh bạc, chỉ xem thôi thì có thể cơ quan điều tra sẽ xác định anh trai bạn là người làm chứng. Và nếu như người làm chứng vắng mặt thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 383 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, cụ thể như sau:

“Điều 383. Tội từ chối khai báo, từ chối kết luận giám định, định giá tài sản hoặc từ chối cung cấp tài liệu
1. Người làm chứng nếu không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 19 của Bộ luật này, người giám định, người định giá tài sản, người dịch thuật từ chối khai báo, trốn tránh việc kết luận giám định, định giá tài sản, thẩm định giá tài sản hoặc từ chối cung cấp tài liệu mà không có lý do chính đáng, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
2. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm’.

Note: Một khi anh bạn đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì anh bạn không thể thoát được hình phạt, anh bạn buộc phải chấp hành hình phạt.

5. Phải làm gì khi bị công an bắt oan tại xới gà vì tình nghi đánh bạc ?

Xin chào Luật sư của LVN Group, tôi có một thắc mắc xin được giải đáp. Tôi xin được trình bày sự việc như sau: Tôi từ Quảng Bình vào Quảng Nam công tác 2 ngày. Vào 10 giờ 30 sáng ngày thứ 6 ngày 2/6/ 2017, sau khi xong công việc tôi có nhờ người bạn chở xuống biển Tam Tiến , thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam để ăn trưa, trên đoạn đường đó bạn tôi có gọi cho người quen để hỏi địa điểm (…).

Rồi tạt vào một nơi lạ, lúc vào tận nơi thì tôi mới biết tại đó có tổ chức đá gà cá độ ( lúc tôi vừa tới thì chưa xảy ra đá gà).. Bạn tôi có giải thích với tôi là đợi người quen một tý rồi cùng đi ăn, vì lúc xuống xe chìa khóa và đồ đạc vẫn để ở trên xe. Sau đó tôi đến chiếc võng mắc cách đám đông đá gà chừng 5 mét để nằm đợi và ngủ thiếp đi. Mọi việc xảy ra sau đó tôi không hề hay biết( chừng 20 phút) cho đến khi có người gọi tôi dậy rồi còng tay, lúc đó tôi mới biết là mình bị bắt cùng với một nhóm người trong xới đá gà… Tôi bị công an lập biên bản và tịch thu 1 điện thoại, 1 chứng minh nhân dân cùng số tiền mang theo trong người. Sau đó tôi bị áp giải về đồn để viết bản tường trình, cho đến 22 giờ cùng ngày nhờ có người bảo lãnh tôi mới được thả ra ( tài sản cá nhân vẫn bị tạm giữ tại cơ quan công an).

Vậy xin được phép hỏi Luật sư của LVN Group:

– Tôi có vi phạm pháp luật hay không, và nếu có thì bị xử lý như thế nào?

– Nếu trong trường hợp tôi không vi phạm thì tôi có quyền khiếu nại vì những hệ lụy ảnh hưởng đến công việc hiện tại của tôi trong thời gian bị tạm giữ hay không…?

Xin chân thành cảm ơn và mong được hồi âm giải đáp sớm.

Trả lời:

Vấn đề của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Như bạn trình bày: Bạn có đến một địa điểm để gặp bạn bè. Tại nơi bạn đợi bạn đi ăn cơm có tổ chức đá gà ăn tiền. Lúc bạn đến thì chưa xẩy ra đã gà, nhưng sau khi đến chiếc võng mắc cách đám đông đá gà chừng 5 mét để nằm đợi và ngủ thiếp đi. Sau khoảng 20 phút có người gọi bạn dậy và còng tay bạn với các đối tượng tham gia đá gà ăn tiền. Bạn bị công an lập biên bản và tịch thu 1 điện thoại, 1 chứng minh nhân dân cùng số tiền mang theo trong người. Sau đó bạn bị áp giải về đồn để viết bản tường trình, cho đến 22 giờ cùng ngày nhờ có người bảo lãnh bạn mới được thả ra ( tài sản cá nhân vẫn bị tạm giữ tại cơ quan công an). Vấn đề của bạn được pháp luật quy định như sau:

Thứ nhất là về vấn đề có vi phạm pháp luật hay không ?

Để xác định một người có vi phạm vào tội đánh bạc bằng hình thức đá gà hay không thì cơ quan điều tra sẽ căn cứ vào hành vi tại nơi bắt quả tang và căn cứ vào việc xác minh có căn cứ về số tiền hay vật có giá trị lớn đã đánh hoặc sẽ đánh để khởi tố vụ án. Vấn đề này được quy định tại điều 321 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, như sau

“Điều 321. Tội đánh bạc
1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật này hoặc bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:
a) Có tính chất chuyên nghiệp;
b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá 50.000.000 đồng trở lên;
c) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;
d) Tái phạm nguy hiểm.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng”.

Khoản 3, Điều 1 Nghị quyết 01/2010/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng quy định tại điều 248 và 249 của bộ luật hình sự do hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao ban hành quy định:

“3. Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc” bao gồm:

a) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc thu giữ được trực tiếp tại chiếu bạc;

b) Tiền hoặc hiện vật thu giữ được trong người các con bạc mà có căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc;

c) Tiền hoặc hiện vật thu giữ ở những nơi khác mà có đủ căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc.”

Như vậy , để xác minh bạn có tham gia đánh bạc qua hình thức tổ chức xới gà hay không thì cơ quan điều tra sẽ lấy lời khai và xác minh của những người tham gia trong xới gà. Sau khi phân loại và xác minh đối tượng tham gia và có sử dụng tiền hay vật có giá trị tham gia sới gà thì mới khởi tố đối tượng vi phạm. Do đó , nếu như thực tế bạn không tham gia thì cơ quan điều tra sẽ xác minh yếu tố ngoại phạm của bạn để biết bạn vi phạm hay không.

Thứ hai là những hệ lụy ảnh hưởng công việc đối với việc bắt bạn và đến 22h cùng ngày bạn mới được bảo lãnh ra ngoài.

Do thời điểm công an tổ chức bắt người thì hành vi tham gia sới gà đang diễn ra nên trong trường hợp này sẽ được gọi là bắt quả tang. Do bạn ở trong khu vực tổ chức sới gà nên thuộc đối tượng tình nghi. Việc bắt giữ trong trường hợp này pháp luật quy định như sau: Điều 114 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, quy định cụ thể như sau:

Điều 114. Những việc cần làm ngay sau khi gĩữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người hoặc nhận người bị giữ, bị bắt.

1. Sau khi giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người hoặc nhận người bị giữ, bị bắt, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải lấy lời khai ngay và trong thời hạn 12 giờ phải ra quyết định tạm giữ hoặc trả tự do cho người bị bắt.

2. Sau khi lấy lời khai người bị bắt theo quyết định truy nã thì Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay cho Cơ quan đã ra quyết định truy nã đến nhận người bị bắt. Sau khi nhận người bị bắt, cơ quan đã ra quyết định truy nã phải ra ngay quyết định đình nã.

Trường hợp cơ quan đã ra quyết định truy nã không thể đến nhận ngay người bị bắt thì sau khi lấy lời khai, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải ra ngay quyết định tạm giữ và thông báo ngay cho cơ quan đã ra quyết định truy nã biết; nếu đã hết thời hạn tạm giữ mà cơ quan ra quyết định truy nã vẫn chưa đến nhận thì Cơ quan điều tra nhận người bị bắt gia hạn tạm giữ và gửi ngay quyết định gia hạn tạm giữ kèm theo tài liệu liên quan cho Viện kiểm sát cùng cấp để xét phê chuẩn.

Trường hợp không thể đến nhận ngay người bị bắt thì cơ quan đã ra quyết định truy nã có thẩm quyền bắt để tạm giam phải ra ngay lệnh tạm giam và gửi lệnh tạm giam đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn cho Cơ quan điều tra nhận người bị bắt. Sau khi nhận được lệnh tạm giam, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải giải ngay người đó đến Trại tạm giam nơi gần nhất.

3. Trường hợp người bị bắt có nhiều quyết định truy nã thì Cơ quan điều tra nhận người bị bắt chuyển giao người bị bắt cho cơ quan đã ra quyết định truy nã nơi gần nhất”.

Do việc công an tạm giữ bạn và các đồ vật bạn mang theo để lấy lời khai là đúng pháp luật. Bạn có quyền khiếu nại cơ quan điều tra khi việc tạm giữ quá 24 giờ mà cơ quan điều tra không đưa ra quyết định trả tự do cho bạn nếu như bạn có đủ cơ sở chứng minh mình không vi phạm. Hoặc trong quá trình tạm giữ bạn bị mớm lời khai, truy bức, nhục hình, de dọa thì bạn có quyền tố cáo những điều tra viên đó.Nhưng nếu bạn nhận được quyết định tạm giữ thì thời hạn tạm giữ tối đa là 9 ngày. Trong khi tạm giữ, nếu không đủ căn cứ khởi tố bị can thì phải trả tự do ngay cho người bị tạm giữ.

Do đó việc ảnh hưởng đến công việc của bạn là được pháp luật cho phép trong khoảng thời gian nhất định được nêu trên.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi, nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.0191 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác!

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật hình sự – Công ty luật LVN Group