Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Nghị định 44/2013/NĐ-CP

Luật việc làm 2013

2. Luật sư tư vấn:

Điều 4Nghị định 44/2013/NĐ-CP quy định về trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế bắt buộc của người sử dụng lao động và người lao động như sau:

“1. Trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động và người lao động:

a) Người lao động giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động mà người lao động và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.….

2. Trách nhiệm tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc của người sử dụng lao động và người lao động:

a) Người lao động giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động mà người lao động và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động có mức tiền lương cao nhất có trách nhiệm tham gia bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.….”

Như vậy, trong trường hợp bạn làm việc ở 2 công ty thì bạn cần tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty đầu tiên bạn ký hợp đồng lao động còn tham gia bảo hiểm y tế tại công ty mà bạn có mức lương cao hơn. Còn về bảo hiểm thất nghiệp thì theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm 2013 quy định:

“Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”

Căn cứ theo quy định trên thì việc đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được đóng tại nơi bạn ký hợp đồng lao động trước, tức là tại công ty thứ nhất, công ty này cũng đóng thời thanh toán bảo hiểm xã hội cho bạn. Còn về bảo hiểm y tế thì cần dựa vào mức lương hàng tháng của bạn để quyết định, công ty nào chi trả mức lương cao hơn thì bạn sẽ phải tham gia bảo hiểm y tế tại công ty đó. 

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật lao động trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động – Công ty luật LVN Group