1. Nguyên nhân dẫn đến tranh chấp?

Tranh chấp nội bộ doanh nghiệp là một vấn đề phức tạp và có ảnh hưởng đến sự tồn vong của doanh nghiệp, sự nghiệp của những người liên quan. Tuy nhiên, những tranh chấp này lại thường xuyên phát sinh với nhiều nguyên nhân khác nhau, Luật LVN Group xin nêu ra một vài nguyên nhân cơ bản sau:

– Thứ nhất, các bên thường “cả nể”, chủ quan nên thiếu minh bạch từ khi thành lập doanh nghiệp và cả khi vận hành doanh nghiệp, đặc biệt là các vấn đề về tài chính.

Thứ hai, hệ thống quản lý doanh nghiệp chưa được chú trọng nên có nhiều lỗ hổng.
– Thứ ba, hệ thống pháp luật hiện nay còn nhiều vướng mắc khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn khi áp dụng.

2. Các loại tranh chấp thường gặp?

Có rất nhiều loại tranh chấp nội bộ doanh nghiệp có thể gặp, vì thế việc xác định đúng loại tranh chấp có ý nghĩa quan trọng, bởi từ đó mới có thể xác định được hướng giải quyết. Hiện nay, có những loại tranh chấp phổ biến sau đây:

Một là, tranh chấp về chủ sở hữu: Chẳng hạn như các bên sẽ gặp mâu thuẫn trong việc xác định ai là chủ sở hữu doanh nghiệp, phần vốn góp, cổ phần của mỗi bên là bao nhiêu,..

Hai là, tranh chấp về tài chính, lợi nhuận: Chẳng hạn như các bên gặp mâu thuẫn trong việc phân chia lợi nhuận hoặc trách nhiệm đối với các khoản chi của doanh nghiệp.

Ba là, tranh chấp về việc quản lý, điều hành doanh nghiệp: Chẳng hạn như các bên không thống nhất về quyền quyết định trong doanh nghiệp hoặc chỉ là bất đồng trong việc đưa ra một quyết định cụ thể.

3. Cách thức giải quyết

Cách thức giải quyết những tranh chấp nội bộ doanh nghiệp về bản chất rất đơn giản nhưng cần phải áp dụng đúng lúc, đúng chỗ và có những nguyên tắc riêng. Hiện nay, có hai phương pháp phổ biến là: Thương lượng, hòa giải và giải quyết tại cơ quan tố tụng.,..
Tuy nhiên khi có tranh chấp, doanh nghiệp thông thường sẽ tự giải quyết nhưng đa số không được như ý bởi nhiều lý do như: chưa nắm vững các quy định của pháp luật, quá đặt nặng tình cảm bản thân, để cảm xúc lấn át lý chí, không có chiến thuật rõ ràng để tiến hành giải quyết,.. do đó việc nhờ một văn phòng Luật sư của LVN Group tư vấn, chẳng hạn như Luật LVN Group, là điều hoàn toàn cần thiết.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác Quý Công ty vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp – Công ty luật LVN Group