trong di chúc có việc giao cho bản thân tôi lo hương khói thờ phụng liệt sỹ và kể cả bản thân mẹ sau này khi mẹ từ trần. Tôi có biết Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ quy định thủ tục làm hồ sơ trợ cấp thờ cúng 500.000đ/năm. Tuy nhiên, khi gặp các Ông Trưởng họ tộc của 02 liệt sỹ trên thì các Ông này không ký biên bản ủy quyền theo mẫu Uỷ quyền Thông tư 05 hướng dẫn NĐ 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ, có nêu lý do là liệt sỹ là do bổn tộc chúng tôi quản lý nên không thể ủy quyền cho con cháu Họ tộc bên ngoại của liệt sỹ thờ cúng. Tôi có trình bày đưa ra bản Di chúc nhưng các Ông họ tộc của liệt sỹ bác bỏ…Sau một thời gian, họ tộc bên liệt sỹ còn cử người trong họ tộc đứng ra kê khai hồ sơ để đề nghị Sở LĐTBXH tỉnh TT.Huế ra quyết định trợ cấp.

Như vậy việc từ chối ký văn bản ủy quyền cho tôi làm hồ sơ nhận trợ cấp 500.000đ/năm có đúng không? Việc họ tộc liệt sỹ cử người trong họ tộc đứng ra kê khai lập hồ sơ có trái với bản di chúc Cô tôi để lại không? Tôi xét thấy 02 văn bản giữa 01 bên là Di chúc theo luật Dân sự, một bên là Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 xét thấy mâu thuẩn quá ?

 Tôi xin được tư vấn từ phía Luật sư của LVN Group. Xin trân trọng cám ơn ! 

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụcTư vấn pháp luật dân sự của Công ty Luật LVN Group.

>> Luật sư tư vấn pháp luật dân sự gọi:1900.0191

Trả lời:

Thưa quý khách hàng!Công ty Luật MinH Khuê xin gửi tới quý khách hàng lời chào trân trọng và cảm ơn quý khách đã tin tưởng vào dịch vụ do chúng tôi cung cấp. Vấn đề bạn đang vướng mắc chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Nghị định 31/2013/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng;

Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15 tháng 05 năm 2013 Hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân.

Thông tư 16/2014/TT-BLĐTBXH hướng dẫn một số nội dung xác nhận và thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng

Bộ luật dân sự 2005

2. Nội dung trả lời:

Thứ nhất, quy định của pháp luật về thờ cúng liệt sỹ

Qua nội dung bạn trình bày, thì bạn vừa là cháu của một liệt sỹ vừa là anh của một liệt sỹ khác. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 16/2014/TT-BLĐTBXH  về thờ cúng liệt sỹ như sau:

“Điều 2. Hướng dẫn Điều 21 của Nghị định số 31/2013/NĐ-CP về trợ cấp thờ cúng liệt sĩ

1. Trường hợp liệt sĩ có nhiều con thì người thờ cúng liệt sĩ là một người con được những người con còn lại ủy quyền; nếu liệt sĩ chỉ có một con hoặc chỉ còn một con còn sống thì không phải lập biên bản ủy quyền.

Trường hợp con liệt sĩ có nguyện vọng giao người khác thực hiện thờ cúng liệt sĩ thì người thờ cúng là người được con liệt sĩ thống nhất ủy quyền.

Trường hợp liệt sĩ không có hoặc không còn con hoặc có một con duy nhất nhưng người con đó bị hạn chế năng lực hành vi, mất năng lực hành vi, cư trú ở nước ngoài hoặc không xác định được nơi cư trú thì người thờ cúng là người được gia đình hoặc họ tộc liệt sĩ ủy quyền.

2. Trường hợp người thờ cúng liệt sĩ chết trong năm nhưng trước thời điểm chi trả trợ cấp thì trợ cấp thờ cúng liệt sĩ của năm đó được chi trả cho người thờ cúng khác được ủy quyền.”

Theo như thông tin bạn cung cấp thì người thờ cúng liệt sỹ đã chết. Căn cứ quy định trên thì người thờ cúng là người được gia đình hoặc họ tộc liệt sĩ ủy quyền. Như vậy, bạn được gia đình của liệt sỹ ủy quyền thì sẽ là người thờ cúng và việc nhận trợ cấp, bạn chỉ được nhận trợ cấp khi cô bạn mất trước thời điểm chi trả trợ cấp thờ cúng liệt sỹ của năm đó. Dù họ tộc liệt sỹ từ chối ký văn bản ủy quyền thì bạn vẫn sẽ là người thờ cúng liệt sỹ.

Thứ hai, việc thực hiện di chúc

Điều 670 Bộ luật dân sự có quy định về di sản dùng vào việc thờ cúng như sau: 

” Điều 670. Di sản dùng vào việc thờ cúng

1. Trong trường hợp người lập di chúc có để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho một người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng; nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thoả thuận của những người thừa kế thì những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng.

Trong trường hợp người để lại di sản không chỉ định người quản lý di sản thờ cúng thì những người thừa kế cử một người quản lý di sản thờ cúng.

Trong trường hợp tất cả những người thừa kế theo di chúc đều đã chết thì phần di sản dùng để thờ cúng thuộc về người đang quản lý hợp pháp di sản đó trong số những người thuộc diện thừa kế theo pháp luật.

2. Trong trường hợp toàn bộ di sản của người chết không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản của người đó thì không được dành một phần di sản dùng vào việc thờ cúng.

Như vậy, không có sự mâu thuẫn giữa quy định về thừa kế theo di chúc trong Luật dân sự và quy định trong Nghị định số 31/2013/NĐ-CP. Họ tộc liệt sỹ từ chối ký ủy quyền cho bạn không trái với pháp luật do bạn đã được ủy quyền bởi người thân của liệt sỹ. Bạn có thể sử dụng văn bản ủy quyền trong di chúc để nhận trợ cấp thờ cúng liệt sĩ nếu cô bạn mất trước thời điểm chi trả trợ cấp. Họ tộc liệt sỹ chỉ được cử người trong họ tộc đứng ra kê khai lập hồ sơ trong trường hợp cô bạn không ủy quyền cho ai hoặc ủy quyền cho bạn rồi nhưng bạn từ chối thực hiện di chúc. Bạn có thể tham khảo thủ tục giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sỹ tại Điều 11Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Emailđể nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật dân sự – Công ty luật LVN Group