1. Mẫu tờ khai thay đổi họ, chữ đệm, tên, xác định lại dân tộc ?

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Tôi dân tộc Tày, chồng tôi dân tộc Kinh. Khi khai sinh cho con lấy theo dân tộc bố nhưng hiện nay muốn khai lại thành dân tộc mẹ để con được hưởng các chế độ, chồng tôi cũng đồng ý việc này nhưng tôi nghe nói phải có tờ khai và ghi ý kiến của chồng lên đó ?
Mong Luật sư của LVN Group tư vấn mẫu giúp tôi, tôi xin cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn pháp luật Dân sự về đồi họ tên, gọi: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TỜ KHAI ĐĂNG KÝ VIỆC THAY ĐỔI, CẢI CHÍNH,
BỔ SUNG HỘ TỊCH, XÁC ĐỊNH LẠI DÂN TỘC

Kính gửi: (1) ……………………..

Họ, chữ đệm, tên người yêu cầu: …………………………………..

Nơi cư trú: (2)………………………………………………………………….

Giấy tờ tùy thân: (3)………………………………………………………..

Quan hệ với người đề nghị được thay đổi, cải chính, xác định lại dân tộc, bổ sung hộ tịch: …

Đề nghị cơ quan đăng ký việc (4) …………………………………

cho người có tên dưới đây

Họ, chữ đệm, tên: …………………………….. Giới tính:…………….

Ngày, tháng, năm sinh:……………………………………………………..

Dân tộc:…………………………… Quốc tịch:……………………………..

Giấy tờ tùy thân: (3)…………………………………………………………..

Nơi cư trú: (2) …………………………………………………………………..

Đã đăng ký (5) …….. ngày …. tháng …. năm …… tại số: …… Quyển số: ….. của …..

Từ: (6)………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………….

Thành:…………………………………………………………………………….

Lý do:……………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………

Tôi cam đoan những nội dung khai trên đây là đúng sự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về cam đoan của mình.

Làm tại: …………. , ngày ………. tháng ……… năm ………..

Người yêu cầu (Ký, ghi rõ họ, chữ đệm, tên)

Ý kiến của người được thay đổi họ, tên (nếu người đó từ đủ 9 tuổi trở lên); xác định lại dân tộc (nếu người đó từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi)

………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………

Ý kiến của cha và mẹ (nếu thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi)

………………………………………………………………………

……………………………………………………………………….

………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………..

……………………………. …………………………….

Chú thích:

1. Ghi rõ tên cơ quan đăng ký việc thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính trong Giấy khai sinh.

2. Ghi theo địa chỉ đăng ký thường trú; nếu không có nơi đăng ký thường trú thì ghi theo địa chỉ đăng ký tạm trú; trường hợp không có nơi đăng ký thường trú và nơi đăng ký tạm trú thì ghi theo nơi đang sinh sống.

3. Ghi thông tin về giấy tờ tùy thân như: hộ chiếu, chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế (ví dụ: Chứng minh nhân dân số 001089123 do Công an thành phố Hà Nội cấp ngày 20/10/2004).

4. Ghi rõ loại việc thực hiện (ví dụ: thay đổi Họ).

5. Ghi rõ loại việc hộ tịch đã đăng ký trước đây. Ví dụ: khai sinh ngày 05 tháng 01 năm 2015 tại số 10 quyển số 01/2015 của UBND xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

6. Ghi rõ nội dung thay đổi, cải chính, xác định lại dân tộc ví dụ: từ Nguyễn Văn Nam thành Vũ Văn Nam;

Trường hợp bổ sung hộ tịch thì ghi rõ nội dung đề nghị bổ sung. Ví dụ: bổ sung phần ghi về quê quán trong Giấy khai sinh như sau: Nghệ An.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.0191 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác!

2. Vợ tự thay đổi họ của con từ họ của bố sang họ của mẹ ?

Chào Luật sư của LVN Group, tôi và vợ đã ly hôn từ tháng 3/2015, chúng tôi có 1 con chung năm nay 12 tuổi theo quyết định của tòa là con theo mẹ, tôi có nghĩa vụ phụ cấp nuôi con hàng tháng. Nhưng đến tháng 8/2015 vợ tôi đã tự ý thay họ của con từ họ của bố sang họ mẹ mà không hỏi ý kiến của tôi.
Kính mong Luật sư của LVN Group giải đáp việc này đúng hay sai và tôi đang chuẩn bị làm đơn yêu cầu cơ quan nơi thực hiện việc thay đổi họ của con tôi thu hồi lại giấy khai sinh mới và giữ nguyên giấy khai sinh ban đầu của con tôi ?
Cảm ơn Luật sư của LVN Group!

Tư vấn về quyền của người dân trong việc thay đổi họ, tên trên giấy khai sinh ?

Luật sư tư vấn luật dân sự về thay đổi họ cho con trực tuyến, gọi:1900.0191

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 10 Điều 10 Nghị định 06/2012/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực:

“Việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch cho người chưa thành niên hoặc người mất năng lực hành vi dân sự được thực hiện theo yêu cầu của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Đối với việc thay đổi họ, tên, cho người từ đủ 9 tuổi trở lên và xác định lại dân tộc cho người chưa thành niên từ đủ 15 tuổi trở lên, thì phải có ý kiến đồng ý của người đó thể hiện trong Tờ khai; trường hợp xác định lại dân tộc cho con dưới 15 tuổi phải nộp văn bản thỏa thuận của cha mẹ về việc xác định lại dân tộc cho con.”

Do đó việc thay đổi họ của con bạn cần có sự đồng ý của cha và mẹ và sự đồng ý của con bạn.

Những điều cần lưu ý: Bạn làm đơn kiếu nại tới cơ quan ra quyết định thay đổi họ cho con bạn để hủy quyết định thay đổi họ của bạn. Tham khảo bài viết liên quan:Tư vấn về điều kiện thay đổi họ, tên?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

3. Tư vấn về quyền của người dân trong việc thay đổi họ, tên trên giấy khai sinh ?

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi việc đổi họ tên có phải là quyền của công dân không ? Mà tại sao khi tôi ra xã/phường đăng ký họ lại yêu cầu nhiều thứ như vậy ạ ? xin cảm ơn và tư vấn giúp tôi thủ tục ?
Cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Quyền thay đổi họ, tên là một trong những quyền nhân thân của cá nhân được quy định tại Điều 27 Bộ luật dân sự 2005 như sau:

“1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong các trường hợp sau đây:

a) Theo yêu cầu của người có họ, tên mà việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi họ, tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi không làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ, tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

d) Thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại;

đ) Thay đổi họ, tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

e) Thay đổi họ, tên của người được xác định lại giới tính;

g) Các trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

2. Việc thay đổi họ, tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.

3. Việc thay đổi họ, tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo họ, tên cũ.”

Điều 26 Luật hộ tịch 2014 quy định phạm vi thay đổi hộ tịch như sau:

“1. Thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.

2. Thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký sau khi được nhận làm con nuôi theo quy định của Luật nuôi con nuôi.”

Như vậy, theo quy định pháp luật bạn có quyền thay đổi họ, tên trên nội dung giấy khai sinh, thực hiện thay đổi theo quy định tại Điều 28 Luật hộ tịch 2014 như sau:

– Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

– Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật hộ tịch 2014 , nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

+ Trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn.

+ Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

– Trường hợp đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch không phải tại nơi đăng ký hộ tịch trước đây thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến Ủy ban nhân dân nơi đăng ký hộ tịch trước đây để ghi vào Sổ hộ tịch.

+ Trường hợp nơi đăng ký hộ tịch trước đây là Cơ quan đại diện thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến Bộ Ngoại giao để chuyển đến Cơ quan đại diện ghi vào Sổ hộ tịch.

Cơ quan có thẩm quyền lấy lý do “trong gia đình phải có hai người trùng tên thì mới được đổi”, không thực hiện thủ tục thay đổi hộ tịch cho bạn là không có căn cứ. Trân trọng cảm ơn!

4. Đổi họ cho con theo họ chồng sau có cần sự đồng ý của chồng trước ?

Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi cần tư vấn như sau: Hiện nay, tôi muốn đổi họ con tôi theo chồng sau của tôi. Nhưng khi tôi làm giấy tờ cơ quan bảo tôi là phải có sự đồng ý của chồng trước.

Nhưng chúng tôi đã ly hôn cách đây 20 năm và bây giờ tôi bị mất liên lạc với chồng trước tôi . Và cơ quan không giải quyết vấn đề của tôi. Xin hỏi Luật sư của LVN Group trường hợp của tôi phải giải quyết như thế nào?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Người gửi: N.T

Đổi họ cho con khi làm thủ tục nhận cha - con ?

Luật sư tư vấn pháp luật dân sự gọi:1900.0191

Trả lời:

Theo Điều 27 Bộ luật dân sự 2005 quy định:

“Điều 27. Quyền thay đổi họ, tên

1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong các trường hợp sau đây:

a) Theo yêu cầu của người có họ, tên mà việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi họ, tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi không làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ, tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

d) Thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại;

đ) Thay đổi họ, tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

e) Thay đổi họ, tên của người được xác định lại giới tính;

g) Các trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

2. Việc thay đổi họ, tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.

3. Việc thay đổi họ, tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo họ, tên cũ.”

Như vậy, bạn có quyền yêu cầu thay đổi họ cho con theo quy định tại Điều 27Bộ luật dân sự 2005. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 88Luật hôn nhân gia đình 2014 thì “Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ đó là con chung của vợ chồng”. Do vậy, cha và mẹ đều có nghĩa vụ nhất định đối với con của mình kể cả khi quan hệ hôn nhân chấm dứt. Trường hợp của bạn, mặc dù bạn đã ly hôn cách đây 20 năm và hiện giờ không còn liên lạc với chồng cũ nhưng việc này không làm ảnh hưởng đến quyền của người cha đối với đứa con chung. Do đó, việc bạn muốn thay đổi họ cho con cần phải có sự đồng ý của chồng cũ.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi. Trân trọng./.

5. Đổi họ cho con khi làm thủ tục nhận cha – con ?

Chào Luật sư của LVN Group, thưa Luật sư của LVN Group cả hai vợ chồng em đều sinh năm 1997. Năm ngoái chồng em vẫn chưa đủ 20 tuổi để đăng kí kết hôn do vậy con em đã được lấy họ mẹ. Vậy nay vợ chồng em đã đủ tuổi đăng kí, hiện giờ em muốn đổi họ của con trai em sang họ cha được không ạ ?
Luật sư cho em hỏi thủ tục đổi có phức tạp không, và nếu đổi được thì đó là trích lục khai sinh hay là bản sao khai sinh hay thế nào ạ ( giờ cháu được 15 tháng tuổi, liệu đổi có khó không ạ).
Cảm ơn!
– Lê N

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Luật LVN Group, câu hỏi của bạn đã được chúng tôi nghiên cứu và xin được trả lời như sau:

Thủ tục nhận cha – con

Do hai bạn sinh con trước rồi mới đăng ký kết hôn nên về mặt pháp lý, đứa bé không phải con chung của hai bạn, bạn muốn được pháp luật thừa nhận quan hệ cha – con này thì bạn cần làm thủ tục nhận cha – con tại UBND cấp xã/phường nơi trước đây đã đăng ký khai sinh.

Điều 25 Luật hộ tịch năm 2014 quy định:

1. Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con nộp tờ khai theo mẫu quy định và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký nhận cha, mẹ, con các bên phải có mặt.

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng và không có tranh chấp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người đăng ký nhận cha, mẹ, con ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 05 ngày làm việc.

Theo căn cứ trên thì thủ tục nhận cha, con như sau:

– Hồ sơ:

+ Tờ khai theo quy định

+ Chứng cứ chứng minh quan hệ cha con

– Thẩm quyền: Uỷ ban nhân dân cấp xã

– Thời gian giải quyết: 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trong trường hợp cần xác minh thì thời hạn được kéo dài không quá 5 ngày làm việc.

Thông tư số 15/2015/TT-BTP, quy định về chứng cứ chứng minh quan hệ cha – con như sau:

Điều 11. Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con

Chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 Điều 25 và khoản 1 Điều 44 của Luật hộ tịch gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:

1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ cha mẹ con.

2. Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 Điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Cơ quan đăng ký hộ tịch có trách nhiệm giải thích rõ trách nhiệm, hệ quả pháp lý của việc cam đoan, làm chứng không đúng sự thật.

Cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối giải quyết theo quy định tại Điều 5 của Thông tư này hoặc hủy bỏ kết quả đăng ký hộ tịch, nếu có cơ sở xác định nội dung cam đoan, làm chứng không đúng sự thật.

Nếu bạn có một trong những chứng cứ nêu trên thì bạn cùng chồng mình trực tiếp làm thủ tục nhận cha, con tại UBND cấp xã.

Nếu bạn không có những chứng cứ nêu trên thì vợ, chồng bạn làm bản cam kết về việc xác nhận con chung tại UBND cấp xã, cụ thể được quy định tại điều 13, thông tư 15/2015/TT-BTP như sau:

Điều 13. Hướng dẫn đăng ký nhận cha, mẹ, con, bổ sung hộ tịch trong một số trường hợp đặc biệt

1. Trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng, không đăng ký kết hôn, sinh con, người con sống cùng với người cha, khi người cha làm thủ tục nhận con mà không liên hệ được với người mẹ thì không cần có ý kiến của người mẹ trong Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con.

Nếu có Giấy chứng sinh và giấy tờ tuỳ thân của người mẹ thì phần khai về người mẹ được ghi theo Giấy chứng sinh và giấy tờ tuỳ thân của người mẹ. Nếu không có Giấy chứng sinh và giấy tờ tuỳ thân của người mẹ thì ghi theo thông tin do người cha cung cấp, người cha chịu trách nhiệm về thông tin do mình cung cấp.

2. Trường hợp con do người vợ sinh ra trước thời điểm đăng ký kết hôn, đã được đăng ký khai sinh không có thông tin về người cha, vợ chồng có văn bản thừa nhận là con chung thì không phải làm thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con mà làm thủ tục bổ sung hộ tịch để ghi bổ sung thông tin về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh của người con….

Theo quy định nêu trên, sau khi bạn làm thủ tục nhận cha- con thì tên người cha sẽ được bổ sung vào phần để trống trong giấy khai sinh gốc.

Thay đổi họ, tên

Trường hợp bạn có yêu cầu đổi họ cho con sang họ cha thì cần phải làm thủ tục tahy đổi họ tên, việc thay đổi sẽ được cập nhật lại tại trang sau của giấy khai sinh đã được cấp trước đó.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay số: 1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Dân sự – Công ty luật LVN Group