Nhưng vì tôi quá tin tưởng bạn bè nên tôi đã ko hỏi N mua về làm gì,và N cũng ko nói với tôi là mua về để làm gì.trong khi gọi đt nhờ tôi mua, N có nói với tôi là,bỏ tiền ra mua rôi tí nữa N sang lấy trả tiền cho tôi sau. Vì nể bạn bè lâu nay,nên tôi đồng ý và tôi mua hộ N, và có nói với N là giá bao nhiêu, tôi không hề có lợi nhuận gi trong đó, tôi mua 300k va vê đưa cho N cũng nói 300k.sau đó N đi bán cho người khác va bị công an bắt qua tang ,N đã khai là nhờ tôi mua,tôi cũng đã khai với công an đúng sư thật như trên, tôi ko hề biết trước mục đích N nhờ mua số ma tuý đó về để bán cho ngươi khác.vây e hỏi luât sư.e có bi kết tội mua bán ko ah.e lần đầu tiên mua hộ cho N va thân nhân trong sạch trước giờ chưa phạm pháp.

Hiện giờ tôi đang chờ kết luận của cơ quan điều tra. Tôi có bị buộc tội mua bán trái phép chất ma túy không, hoặc tội đồng phạm mua bán trái phép chất ma tuý ko ?

 Xin cảm ơn Luật sư của LVN Group nhiêu ạ!

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Luật LVN Group, chúng tôi giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật Hình sự 2015

Thông tư liên tịch số 17/ TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP 

2. Luật sư trả lời:

Trường hợp của bạn sẽ bị buộc tội theo những tội danh sau:

Thứ nhất, căn cứ theo điểm g), khoản 1, điều 249 Bộ luật Hình sự 2015 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

g) Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng từ 01 gam đến dưới 20 gam;

Thứ hai, căn cứ điểm c), mục 3.7, phần 2 Thông tư liên tịch số 17/ TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP:

3.7. Khi truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy cần phân biệt:

c) Người nào biết người khác đi mua chất ma túy để sử dụng trái phép mà gửi tiền nhờ mua hộ chất ma túy để sử dụng thì người nhờ mua hộ phải chịu trách nhiệm hình sự về số lượng chất ma túy đã nhờ mua hộ. Người đi mua phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng số lượng chất ma túy đã mua cho bản thân và mua hộ.

Như vậy, bạn phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng số lượng ma túy mà bạn đã đi mua hộ cho bạn của mình. Trường hợp của bạn mua hộ 1.8 gam cần sa nên bạn sẽ bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm theo điểm g), khoản 1, điều 249 Bộ luật Hình sự 2015

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hình sự – Công ty luật LVN Group