Nghị định 46/2016/NĐ-CP Điều 28 khoản b Không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, khối lượng bản thân xe, khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trên cánh cửa xe ô tô tải theo quy định; phạt 1.500.000₫. Khi ra quyết định xử phạt cán bộ xử phạt nói là tôi vi phạm 2 lỗi trên cùng một khoản số 2 điều 28 của nghị định 46 là phải nhân 2 số tiền phạt là 3.000.000₫, cán bộ xử lý vi phạm còn nói mỗi dấu phẩy “,” trên điều khoản đó là 1.500.000₫ , tôi yêu cầu đưa tôi quyết định xử phạt để tôi đi khiếu nại và cách ra quyết định xử phạt như vậy có đúng hay không thì cán bộ rút giấy tờ lại hẹn hôm khác lên giải quyết!

Vậy mong Luật sư tư vấn giúp cách ra quyết định xử phạt tách khung và số tiền vi phạm như vậy đúng hay là hay sai? Và tôi cầm quyết định xử phạt đó đến cơ quan nào để khiếu nại đòi lại quyền lợi chính đáng của mình và tố giác cán bộ làm luật sai?

Trân trọng cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luật dân sự, giao thôngcủa Công ty Luật LVN Group.

>> Tư vấn pháp luật giao thông đường bộ gọi:1900.0191

Trả lời

Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Liên quan đến vấn đề của bạn chúng tôi xin giải đáp như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Nghị định 46/2016/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ đường sắt

2. Nội dung trả lời:

Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ:

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, khối lượng bản thân xe, khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trên cánh cửa xe ô tô tải theo quy định;

7. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm k Khoản 2; Điểm b, Điểm d, Điểm đ, Điểm g Khoản 3; Điểm c, Điểm đ Khoản 4 Điều này bị buộc phải niêm yết, cung cấp đầy đủ các thông tin, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tập huấn nghiệp vụ cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, lắp đặt hộp đèn “TAXI”, đồng hồ tính tiền cước, thiết bị in hóa đơn, thiết bị giám sát hành trình trên xe theo đúng quy định;…”

Theo đó, xe của công ty bạn chưa niên yết khối lượng bản thân xe và tổng khối lượng của xe khi đã chuyên chở hàng hóa, vi phạm quy định tại điểm b, Khoản 2 Điều 28 Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Quy định này ghi rõ: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm quy định tại từng điểm của khoản 2 này. Do đó, người CSGT cho rằng bạn vi phạm 2 lỗi ở một điểm trong quy định tại khoản trên là giải thích không đúng. Tuy nhiên, xe bạn chở là xe của công ty, tổ chức, nên mức phạt áp dụng đối với lỗi này là từ 2.000.000 – 4.000.000đ. Nếu trên quyết định xử phạt hành chính của bạn ghi lỗi vi phạm nêu trên và mức tiền phạt là 3.000.000 đ thì vẫn phù hợp với mức phạt quy định tại điều 28 Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Trường hợp này, chỉ có giải thích của người CSGT là không hợp lý.

Khi không đồng ý với quyết định xử phạt hành chính, bạn có thể làm đơn khiếu nại theo quy định tại luật khiếu nại 2011. Theo quy định tại điều 7 luật khiếu nại 2011:

“Điều 7. Trình tự khiếu nại

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính”.

Theo đó, trước tiên, bạ khiếu nại quyết định xử phạt nêu trên đến cơ quan của người CSGT đã ra quyết định xử phạt hành chính đó. Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì bạn có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Tư vấn pháp luật dân sự – Công ty luật LVN Group