Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

– Bộ luật dân sự 2015,

– Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

2. Luật sư tư vấn:

“Ngáo đá” là gì?

Theo thông tin những thông tin thu thập được, “Ngáo đá” là hiện tượng, tình trạng mất kiểm soát bản thân, ảo giác, mất nhận thức tạm thời, suy nhược lí trí, hoang tưởng, ảo thanh, ám ảnh bị giết hại …. hiện tượng này thường được thấy ở những người dùng ma túy đá có chứa các chất dạng Methamphetamine hoặc Amphetamine.

Ngáo đá” có phải là mất năng lực hành vi dân sự không?

Căn cứ theo điều 22 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

Điều 22. Mất năng lực hành vi dân sự

1. Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần.

Khi không còn căn cứ tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự thì theo yêu cầu của chính người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự.

Theo quy định trên thì người mất năng lực hành vi dân sự là người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thưc, làm chủ được hành vi của mình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc tổ chức hữu quan thì Tòa án ra quyết định tuyên bố người đó bị mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận của tổ chức giám định pháp y tâm thần. 

Ví dụ: anh A bị tai nạn giao thông ảnh hưởng trực tiếp tới não và hệ thần kinh dẫn tới bị hoảng loạn không còn nhận thức, làm chủ được hành vi của mình và cơ quan giám định pháp y tâm thần đã có kết luận chính thức thì anh A là người mất năng lực hành vi dân sự.

Như vậy, “ngáo đá” làm cho con người ta không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình giống như như việc mất năng lực hành vi dân sự. Tuy nhiên, người bị “ngáo đá” biết trước được rằng khi sử dụng chất kích thích có trong ma túy đá sẽ dẫn tới hậu quả trên nhưng vẫn cố tình sử dụng, tự làm cho mình bị giảm sút, khó khăn hoặc mất nhận thức, không thể điều chỉnh hành vi của chính mình. Chính vì vây, pháp luật hiện hành không coi “ngáo đá” là mất năng lực hành vi dân sự. 

“Ngáo đá” có được miễn trách nhiệm hình sự không?

Người bị “ngáo đá” vi pháp pháp luật hình sự sẽ không được miễn trách nhiệm hình sự mà đây còn coi là một tình tiết tăng nặng theo quy định của tại Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 như sau:

Điều 13. Phạm tội do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác

Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật hình sự trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Dân sự – Công ty luật LVN Group