1. Người đại diện theo theo pháp luật của Công ty cổ phần là gì?

Người đại diện theo pháp luật của CTCP được hiểu là là người được công ty đăng ký với vị trí là “người đại diện theo pháp luật”, được thể hiện trong giấy đăng ký kinh doanh, đại diện cho CTCP thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của công ty, đại diện cho công ty với tư cách là nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trước trọng tài, tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

2. Ai có thể làm người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần?

Hiện nay theo quy định tại Khoản 2 Điều 134 Luật Doanh nghiệp 2014 thì:

“Trường hợp chỉ có một người đại diện theo pháp luật, thì Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của công ty; trường hợp Điều lệ không có quy định khác thì Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo pháp luật của công ty. Trường hợp có hơn một người đại diện theo pháp luật, thì Chủ tịch Hội đồng quản trị và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc đương nhiên là người đại diện theo pháp luật của công ty”.

Như vậy, tùy việc Điều lệ công ty có quy định hay không mà người đại diện theo pháp luật sẽ là Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc/Tổng giám đốc.

3. Số lượng đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần?

Hiện nay, pháp luật cho phép CTCP được quyền có nhiều hơn một người là đại diện theo pháp luật. Số lượng cụ thể, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người này do điều lệ công ty quy định cụ thể.

Đây là điểm đổi mới của luật doanh nghiệp 2014 so với luật doanh nghiệp 2005, loại hình công ty cổ phần có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật để đáp ứng linh động được nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp, so với luật doanh nghiệp cũ 2005 thì mỗi doanh nghiệp chỉ có 1 người đại diện theo pháp luật. Quy định này của Luật Doanh nghiệp 2014 góp phần đảm bảo quyền tự do kinh doanh cho doanh nghiệp. Tạo điều kiện tối đa cho CTCP, cho phép doanh nghiệp toàn quyền quyết định số lượng người đại diện theo pháp luật cho mình. Với một nền kinh tế luôn thay đổi một cách hanh chóng như hiện nay, quy định này giúp cho CTCP có thể hội nhập nhanh hơn, tận dụng được mọi cơ hội kinh doanh thông qua các đại diện theo pháp luật cũng như góp phần tháo gỡ vướng mắc cho CTCP trong trường hợp người đại diện duy nhất của doanh nghiệp bất hợp tác, không thực hiện các yêu cầu của cổ đông trong quá trình quản lý điều hành CTCP trong nội bộ cũng như giao dịch với bên ngoài công ty. Bằng cách có nhiều hơn 1 người đại diện thì sự lạm quyền như vậy sẽ bị vô hiệu hóa.

Lưu ý: việc sử dụng bao nhiêu người đại diện theo pháp luật trong CTCP thì Đại hội đồng cổ đông cần cân nhắc xem xét kỹ để thuận tiện cho vấn đề quản lý, vì sẽ dẫn tới việc khó kiểm soát được tình trạng vượt quá quyền được đại diện, trùng lặp quyền đại diện giữa các người đại diện, hay tự ý giao dịch với khách hàng.

4. Trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật của CTCP?

Cũng giống như công ty hợp danh, công ty TNHH, người đại diện theo pháp luật của CTCP đều có trách nhiệm sau: Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao một cách cẩn trọng, trug thực và phải thực hiện một cách tốt nhất để đảm bảo lợi ích của công ty; Trung thành với lợi ích của công ty và các chủ sở hữu công ty, không sử dụng chức vụ, quyền hạn hay bí quyết, cơ hội kinh doanh của công ty để phục vụ lợi ích của bản thân hay của các tổ chức khác; Thông báo một cách đầy đủ, chính xác và kịp thời cho công ty về doanh nghiệp mà họ và người có liên quan làm chủ sở hữu hoặc có cổ phần, phần vốn góp chi phối; Người đại diện theo pháp luật của công ty sẽ phải chịu trách nhiệm về những thiệt hịa gây ra cho doanh nghiệp do vi pháp nghĩa vụ của mình.

Lưu ý: Với đặc thù là loại hình doanh nghiệp có quy mô vốn cũng như cơ cấu rất lớn, do đó việc CTCP có nhiều người đại diện theo pháp luật thì cần quy định rõ trong điều lệ phạm vi đại diện của mỗi người đại diện và thông báo tới các đối tác, khách hàng về phạm vi đó. Điều này tránh trường hợp, người đại diện không có thẩm quyền ký kết hợp đồng với các khách hàng, vừa gây thiệt hại cho khách hàng vừa làm mất uy tín của công ty.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật LVN Group về việc “Người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần-  “Anh” là ai?”. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác anh vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp – Công ty luật LVN Group