1. Nghỉ khám thai sản định kì 5 ngày trong thai kì

Thưa Luật sư của LVN Group, Vợ em mang thai được 8 tháng và đã khám 5 lần được bác sĩ ký cho nghỉ 5 ngày. Vợ em lấy 5 giấy cho nghỉ thai để làm hồ sơ thanh toán 5 ngày, bhxh huyện long phú tỉnh sóc trăng trả lời giấy khám thai chỉ được thanh trong 40 ngày kể từ ngày khám lần đầu và vợ em chỉ được thanh toán 1 lần gần đây nhất, 4 lần còn lại đã qua hạn nộp hồ sơ thanh toán. Cho em hỏi như vậy bhxh huyện trả lời đúng hay sai ?
Xin cảm ơn.

Nghỉ khám thai sản định kì  5 ngày trong thai kì

Luật sư trả lời:

Chào bạn cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật LVN Group của chúng tôi, trường hợp của bạn được tư vấn như sau:

Theo như thông tin bạn nêu ra thì bạn lắm rõ một số nội dung sau để giải quyết vấn đề của mình:

Thứ nhất, điều kiện để được hưởng chế độ khám thai trước khi sinh

Căn cứ Điều 32 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về thời gian hưởng chế độ khi khám thai như sau:

“Điều 32. Thời gian hưởng chế độ khi khám thai

1. Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.”

Như vậy, khi người lao động hay vợ của bạn có mang thai và đang làm việc tại công ty , có quá trình đóng bảo hiểm xã hội ở công ty thì vợ bạn sẽ được nghỉ để đi khám thai 5 lần.

Thứ hai, nếu vợ của bạn sẽ được hưởng chế độ khám thai trong thời hạn được quy định tại Điều 101,102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

“Điều 101. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

2. Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, người lao động thực hiện biện pháp tránh thai theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú.”

“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Như vậy, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày đi làm trở lại thì người lao động sẽ phải nộp hồ sơ để hưởng chế độ khám thai chứ không phải là 40 ngày. Tuy nhiên nếu đã hết thời hạn này mà bên mình không nộp thì sẽ không được hưởng đối với những ngày quá hạn.

Thứ ba, mức tiền được hưởng chế độ khám thai: được quy định tại Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản chia cho 24 ngày, sau đó nhân với số ngày nghỉ.

Cụ thể: Mức hưởng khám thai = ( mức bình quân tiền lương của 6 tháng trước khi nghỉ thai sản/ 6 tháng)/24 ngày x số ngày nghỉ

Thứ tư, hồ sơ gồm:

– Mẫu C70a- HD

– Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay số: 1900.0191 để được giải đáp. Trân trọng./.

2. Mang thai tháng thứ nhất có được hưởng chế độ thai sản không ?

Kính chào tổng đài tư vấn luật trực tuyến! Thưa anh (chị) cho em hỏi em bắt đầu mang bầu tháng thứ nhất em mới đóng bảo hiểm. Anh (chị) cho em hỏi đến khi sinh em có được hưởng chế độ thai sản không ạ?
Em cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn luật lao động về chế độ thai sản trực tuyến, gọi: 1900.0191

Luật sư tư vấn:

Theo như dữ liệu bạn đưa ra thì bây giờ bạn mới mang bầu tháng thứ nhất và bạn cũng mới đóng BHXH, do đó luật áp dụng đối với trường hợp của bạn là Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 số 58/2014/QH134. Cụ thể Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”

Như vậy, nếu bạn đáp ứng được các điều kiện trên thì bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản.

>> Đối với trường hợp này, bạn có thể tham khảo các bài viết sau: Tư vấn về điều kiện hưởng chế độ thai sản theo luật bảo hiểm xã hội ?

3. Đóng bảo hiểm xã hội như thế nào thì được hưởng chế độ thai sản?

Chào Luật sư của LVN Group, nhờ Luật sư của LVN Group tư vấn giúp cho trường hợp của vợ em đóng bảo hiểm đủ 6 tháng trong 12 tháng trước khi sinh nhưng không liên tiếp thì có được hưởng chế độ thai sản không?
Em xin cám ơn!

Đóng bảo hiểm xã hội như thế nào thì được hưởng chế độ thai sản?

Luật sư tư vấn luật lao động về chế độ khám thai, gọi:1900.0191

Luật sư tư vấn:

Do bạn không nói rõ thời gian sinh của vợ bạn nên chúng tôi đưa ra quy định của Luật hiện hành và Luật mới như sau:

– Theo quy định của Luật hiện hành – Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về thời gian đóng BHXH được hưởng chế độ thai sản như sau:

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con
c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.“.

Luật BHXH chỉ yêu cầu lao động nữ tham gia BHXH từ đủ 06 tháng trở lên chứ không yêu cầu lao động nữ phải tham gia liên tục từ đủ 06 tháng trở lên thì mới được hưởng chế độ thai sản. Do đó, trong năm 2015, vợ bạn có đủ 06 tháng trở lên tham gia BHXH nhưng không liên tục thì vẫn được hưởng chế độ thai sản.

– Theo quy định của Luật mới – Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 quy định về thời gian đóng BHXH được hưởng chế độ thai sản như sau:

“Điều 31.Điều kiện hưởng chế độ thai sản

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi”.

Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cũng không yêu cầu lao động nữ phải tham gia BHXH liên tục 06 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh thì mới được hưởng chế độ thai sản.

Do đó, lao động nữ chỉ cần có từ đủ 06 tháng trở lên tham gia BHXH trong thời gian 12 tháng trước khi sinh mà không cần phải tham gia liên tục vẫn được hưởng chế độ thai sản.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Tư vấn chế độ hưởng bảo hiểm thai sản khi xin nghỉ việc để sinh con ? Thời gian hưởng chế độ khi khám thai ?

4. Mang thai 2 tháng rồi nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản ?

Thưa Luật sư, tôi đã đóng bảo hiểm xã hội được hơn 4 năm.Bây giờ tôi mang thai được gần 2 tháng. Do vấn đề về sức khỏe nên tôi muốn viết đơn nghỉ việc. Vậy tôi có được hưởng chế độ thai sản không ạ ?
Kính mong Luật sư của LVN Group tư vấn giúp. Xin chân thành cảm ơn Luật sư.

Mang thai 2 tháng rồi nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản ?

Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến qua điện thoại, gọi:1900.0191

Luật sư tư vấn:

Điều 31, Luật bảo hiểm xã hội 2014quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con
c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này“.

Để được hưởng chế độ thai sản thì bạn phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con. Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn mang thai 2 tháng rồi nghỉ việc. Giả sử bạn đóng bảo hiểm liên tục cho đến khi bạn nghỉ việc thì trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh, bạn có khoảng 7 tháng chưa đóng bảo hiểm, tức là mới có khoảng 5 tháng đóng bảo hiểm xã hội. Do đó, bạn có thể chưa đủ điều kiện hưởng thai sản.

>> Tham khảo bài viết liên quan:Điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm trợ cấp thai sản?

5. Đóng bảo hiểm hơn 3 năm có được hưởng thai sản không ?

Thưa Luật sư, em có thai đựơc 4 tháng nhưng thai yếu dọa sảy mấy lần rồi. Em muốn làm đơn xin nghỉ. Em đóng bảo hiểm được hơn 3 năm dự kiến sinh của em vào 14/2/2016. Vậy em có được hưởng chế độ thai sản không và thủ tục như thế nào ạ ?
Xin chân thành cảm ơn Luật sư.

Đóng bảo hiểm hơn 3 năm có được hưởng thai sản không ?

Luật sư tư vấn luật lao động về điều kiện hưởng chế độ thai sản, gọi:1900.6162

Luật sư tư vấn:

Theo dữ liệu bạn đưa ra thì bạn sịnh vào ngày 14/2/2016, như vậy thời gian 12 tháng trước khi sinh của bạn sẽ bắt đầu từ tháng 2/2015 đến tháng 1/2016, trong khoảng thời gian này bạn đã có trên 6 tháng đóng BHXH do đó bạn hoàn toàn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 số 58/2014/QH13 quy định:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm các giấy tờ sau:

– Sổ BHXH

– Bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con

Sau khi sinh con, bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty rồi cho nên bạn tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội để được giải quyết quyền lợi.

>> Đối với trường hợp này, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:Điều kiện hưởng chế độ thai sản theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014?

6. Hưởng chế độ thai sản của lao động nữ?

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Em tham gia bảo hiểm xh theo doanh nghiệp từ ngày 1/11/2016. .đến tháng 30/4/2017 thì e sinh con.lúc đó vừa tròn 6 tháng . vậy e có được hưởng chế độ thai sản ko, hay phải sang đến 1/5 mới được hưởng ạ ? Cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội trực tuyến, gọi: 1900.0191

Luật sư tư vấn:

Về điều kiện hưởng chế độ thai sản, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”

Như vậy, nếu bạn đóng bảo hiểm đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng thì sẽ được hưởng chế độ thai sản. Nếu tại tháng bạn sinh bạn có đóng bảo hiểm xã hội thì tháng đó vẫn được tính vào khoảng thời gian 12 tháng này theo hướng dẫn tại Điểm b Khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH: “Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này”. Theo đó bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản.

>> Bài viết tham khảo thêm: Quyền lợi của người lao động về bảo hiểm xã hội khi xin thôi việc?

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội – Công ty luật LVN Group