Ba em về ngôi nhà này năm 1977 và ba em có dẫn theo các người em vì ông bà nội mất sớm tổng cộng ba em khai là có vợ, con trai, 3 người em gái và 2 người em trai. 3 người em gái thì chưa tới tuổi lao động dưới 14 tuổi, còn 2 người em trai thì 1 người thì trốn nghĩa vụ, 1 người không có mặt ở địa nên bị cắt khẩu. Sau 1 thời gian làm ở cơ quan thì ba em nghỉ làm. Nhà em cho người ta thuê mặt bằng buôn bán, sau đó ba em hóa giá nhà, và ba mẹ em phải làm giấy đăng kí kết hôn vì ngày xưa ba mẹ em không làm. Khi làm hóa giá nhà thì người ở phường có kêu ba em là kêu những người có trong hộ khẩu lên kí giấy hóa giá nhà, nhưng vì không muốn cho cô em biết nên ba em cho người ta tiền, và nhờ kí hộ luôn.

Sau đó ba em ra ủy ban thành phố đổi giấy khai nhân khẩu là chỉ có ba, mẹ ,và anh trai. (giấy này thay thế cho giấy ngày trước ba em khai để nhà nước cấp nhà) tuy nhiên trong hộ khẩu thì vẫn còn nhưng người cô của em. Bây giờ trong giấy tờ nhà thì chỉ có ba và mẹ em đứng tên trong sổ đỏ. Hiện giờ ba em muốn bán nhà (khi bán được nhà ba em sẽ cho mỗi người cô 1 ít) nhưng các người cô của em không đồng ý đòi phải chia mỗi người 1 phần. Vậy cho em hỏi họ đòi chia nhà như vậy đúng hay sai. Các người cô của em đòi kiện ba vì không chia tiền bán nhà, vì trong những năm ở chung các người cô của em không đóng góp gì trong việc hóa giá nhà cũng như nâng cấp nhà ở.

Em xin cám ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật đất đai của Công ty luật LVN Group.

>> Luật sư tư vấn luật đất đai trực tuyến, gọi: 1900.0191 

Trả lời 

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở

2. Nội dung phân tích:

Trong trường hợp này bạn cần xác định trong quyết định cấp nhà thời điểm nhà bạn mới dọn về thể hiện người được cấp nhà là ai, là hộ gia đình chị do bố bạn đại diện hay cấp cho bố bạn thôi.
Sau đó trong hợp đồng hóa giá nhà, bên người được hóa giá là hộ gia đình bạn (bao gồm cả các cô bạn) hay là chỉ có bố mẹ bạn thôi.

Thông thường những người hóa giá nhà là những người có trong quyết định cấp nhà trước đó.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 63 Nghị định 99/2015/NĐ-CP thay thế cho Nghị định 61 quy định:

“Điều 63. Đối tượng, điều kiện được mua và điều kiện bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước
1. Người mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước phải thuộc các đối tượng được bố trí nhà ở theo quy định tại Khoản 1 Điều 57 của Nghị định này.”

“Điều 57. Đối tượng và điều kiện thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước
1. Đối tượng được thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của Nghị định này là người đang thực tế sử dụng nhà ở và có nhu cầu tiếp tục thuê nhà ở đó, bao gồm đối tượng được bố trí sử dụng nhà ở từ trước ngày 27 tháng 11 năm 1992 (ngày ban hành Quyết định số 118/TTg của Thủ tướng Chính phủ về giá cho thuê nhà ở và đưa tiền nhà ở vào tiền lương) và các đối tượng được bố trí nhà ở theo quy định tại Khoản 1 Điều 61 của Nghị định này, trừ trường hợp chiếm dụng nhà ở trái pháp luật.”

Trường hợp 1: Giấy chứng nhận mang tên cá nhân (2 vợ chồng)

 Nếu bố mẹ bạn là người được nhà nước cấp nhà, hóa giá nhà thì việc các cô bạn yêu cầu chia phần giá trị căn nhà là không có cơ sở.

Căn cứ vào Điều 5 Luật đất đai quy định:

“Điều 5. Người sử dụng đất
Người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này”

Thì chỉ bố mẹ bạn là người sử dụng đất được pháp luật công nhận.

=> Các cô của bạn không thể khởi kiện được.

Trường hợp 2: Giấy chứng nhận mang tên hộ gia đình 

Nếu từ giai đoạn cấp nhà, đã thực hiện cấp cho hộ gia đình bạn, tuy có thể do bố mẹ bạn đại diện đứng tên, nhưng khi đã cấp cho hộ rồi thì các thành viên có tên trong sổ hộ khẩu lúc đó sẽ là những người đồng sở hữu giá trị căn nhà, khi có tranh chấp thì sẽ thực hiện trên cơ sở chia đều cho các thành viên.

Cũng căn cứ tại Điều 5 Luật đất đai thì những người trong sổ hộ khẩu đều được công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất

=> Vậy lúc này các người cô của bạn có quyền khởi kiện.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua Tư vấn pháp luật miễn phí qua Email  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Luật sư đất đai – Công ty luật LVN Group