Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

2. Luật sư tư vấn:

Khi làm thủ tục đăng kí kết hôn thì cần chuẩn bị hồ sơ giấy tờ bao gồm những hồ sơ sau:

1.Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (giấy chứng nhận độc thân) – nhất định phải có

2. Tờ khai đăng ký kết hôn

3. Bản sao công chứng chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu của cả hai bạn

3. Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền cấp trong kì hạn 6 tháng tính đến ngày nhận hồ sơ

5. Bản sao công chứng sổ hộ khẩu của hai bên

Cụ thể các loại giấy tờ như sau:

(1) Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Trước khi đi làm thủ tục đăng ký kết hôn, hai bạn cần chuẩn bị cho mình Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trước đã. Giấy này do ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cư trú mỗi bên cấp và chỉ cần một người phải làm.

Ví dụ hai bạn định đăng ký kết hôn ở địa phương của bạn nữ, thì:

+ Bạn nữ không phải làm giấy này (vì người ta quản lý hộ khẩu của bạn người ta đã biết bạn độc thân hay không rồi).

+ Bạn nam chịu khó về địa phương của mình để xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, sau đó mang tới nộp tại địa phương của bạn nữ.

Nếu một trong hai bạn đang trong thời gian công tác, học tập hay lao động nước ngoài về nước kết hôn thì phải được sự xác nhận của Cơ quan ngoại giao, lãnh sự Việt Nam tại nước đó về tình trạng hôn nhân của người đó.

Nếu một trong hai bạn, hoặc cả hai đang công tác trong quân đội thì phải nhận được xác nhận tình trạng hôn nhân do thủ trưởng cấp (vì hai bạn cùng trong quân đội nên quyền quản lí là thuộc về thủ trưởng đơn vị).

Các bạn lưu ý là làm cái giấy này có thể mất 2-3 ngày nên hãy tranh thủ lúc nào rảnh làm trước đi nhé. Sau khi cầm nó trong tay rồi mới tính tiếp chuyện đi đăng ký kết hôn.

(2) Tờ khai đăng ký kết hôn

Giấy này khi bạn ra UBND phường, xã, thị trấn họ sẽ cấp cho hai bạn mỗi bạn một tờ, các bạn khai luôn tại chỗ rồi nộp lại cho họ.

(3) Bản sao công chứng chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu

Hai bạn mang chứng minh thư hoặc hộ chiếu ra cửa hàng photo lấy một bản mang tới công chứng và nộp lại cho UBND phường, xã, thị trấn để họ lưu trữ lại sau này có vấn đề gì còn có cái để đối chiếu và giải quyết.

(4) Giấy xác nhận của tổ chức y tế

Giấy này do tổ chức y tế có thẩm quyền cấp trong kì hạn 6 tháng tính đến ngày nhận hồ sơ, xác nhận người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh không thể nhận thức hành vi của mình.

Mình cũng không rõ ở những địa phương khác thế  nào nhưng khi mình đi đăng ký thì không cần nộp giấy này. Để cho chắc chắn bạn có thể gọi điện trước để hỏi nhé.

(5) Bản sao công chứng sổ hộ khẩu của hai bên

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hôn nhân – Công ty luật LVN Group