1.Mức xử phạt thay đổi kết cấu xe moto?

Chào Luật sư, tôi xin hỏi: Xe đổi màu sơn mới có làm lại biển số được không? Biển số hiện là 5 số ? Trân trọng!

Luật sư tư vấn

>> Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, chủ xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt khi tự ý thay đổi màu sơn xe, cụ thể: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: Buộc phải khôi phục lại nhãn hiệu, màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; thực hiện đúng quy định về biển số, quy định về kẻ chữ trên thành xe và cửa xe; lắp đúng loại kính an toàn theo quy định.

Đối với việc đổi màu sơn xe nếu bạn muốn thì bạn nên làm thủ tục thay đổi màu sơn xe trước khi thay đổi màu sơn thực tế và dán lại tem xe để tránh trường hợp bị xử phạt.

Căn cứ Điều 11 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về đăng ký xe việc đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe trong trường hợp thay đổi màu sơn của xe. Về thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bao gồm: Chủ xe nộp giấy tờ theo quy định tại Điều 7, Điều 9 Thông tư này, giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc biển số xe (trường hợp đổi biển số xe), trường hợp xe cải tạo thay tổng thành máy, tổng thành khung thì phải có thêm: Giấy tờ lệ phí trước bạ theo quy định, giấy tờ chuyển quyền sở hữu (thay động cơ, khung) theo quy định, giấy tờ nguồn gốc của tổng thành máy, tổng thành khung.
Khi làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, không phải mang xe đến kiểm tra (trừ xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn), nhưng chủ xe phải nộp bản cà số máy, số khung của xe theo quy định.
Khi đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thì giữ nguyên biển số. Trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì đổi sang biển 5 số theo quy định.

Trường hợp bạn đã thay đổi màu sơn xe mà không tiến hành các thủ tục thay đổi màu sơn và xin cấp lại đăng ký, xe trước thì bạn sẽ bị xử phạt theo các quy định nói trên. Việc có bị buộc thay đổi lại màu sơn giống như trong đăng ký cũ hay không phụ thuộc vào lý do bạn đưa ra khi trình hồ sơ xin cấp lại đăng ký xe cho cơ quan có thẩm quyền. Việc thay đổi màu sơn không thuộc trường hợp phải cấp lại biển số xe.

Thưa Luật sư của LVN Group, Tôi muốn hỏi luật sư vấn đề sau: Em trai tôi đam mê về xe có thay đổi kết cấu xe, khi đem xe đi sửa chữa (xe không tham gia giao thông) đang vận chuyển lên xe tải chở đi thì Công An quận 10 đang tuần tra tiến hành kiểm tra xe có đầy đủ giấy tờ nhưng vẫn giam xe và hơn 1 tuần sau lên thì bên phía công an nói rằng xe sẽ bị đề xuất là tịch thu luôn, tôi muốn nhờ luật sư giúp tôi về vấn đề này có được quyền tịch thu hay không và có thể cho tôi biết là nếu có phạt thì mức phạt sẽ là bao nhiêu tiền? Cảm ơn Luật sư đã tư vấn!

>> Theo quy định tại khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

– Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy;

– Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe;

– Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;

– Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, Giấy đăng ký xe.

Cũng theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt người Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về Điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe đăng ký tạm hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép;

b) Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông.

Ngoài việc bị phạt tiền, người Điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

– Thực hiện hành vi quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng;

– Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Như vậy, đối với trường hợp em bạn thay đổi kết cấu xe, lắp ráp trái quy định thì phương tiện sẽ bị tịch thu theo quy định kể trên. Vì xe đang được chở đến nơi sửa chữa nên sẽ không bị áp dụng hình phạt tịch thu Giấy phép lái xe.

Thưa Luật sư của LVN Group, Cho em hỏi: em đi xe wave alpha trắng. Về kĩ thuật hay hình dáng và màu sơn em không thay đổi gì. Em lắp đèn sương mù và lắp dây thiết bị âm thanh như chống trộm (chống trộm của em có cả phần nghe nhạc). Em muốn hỏi là em lắp như vậy, hình dạng, màu sơn và khung xe vẫn giữ nguyên có vi phạm luật không/ Nếu vi phạm thì vi phạm điều nào ạ? Em cảm ơn Luật sư của LVN Group đã tư vấn!

>> Theo khoản 2 Điều 55 Luật giao thông đường bộ 2008 về Bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ:

“Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

Hành vi lắp đèn sương mù và lắp dây thiết bị âm thanh là hành vi thay đổi kết cấu tổng thành của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nên theo pháp luật hiện hành, bạn vẫn bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP cụ thể:

“Điều 17. Xử phạt người Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về Điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông…

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe;…

e) Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế;…”

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ…

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:…

c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;…”‘

2. Vi phạm luật giao thông về lỗi đi sai làn đường?

Chào công ty Luật LVN Group Sáng nay ngày 10 tháng 3 năm 2020, tôi tham gia giao thông trên đoạn đường có 3 làn xe. Làn xe giành cho xe máy và làn giành cho ô tô được phân cách bởi vạch liền màu trắng. Tôi lưu thông trên đường và gặp trướng ngại vật là 2 xe đạp điện đi trước. Tôi xi nhan vượt và đi vòng qua làn giành cho ô tô. Như vậy có vi phạm luật giao thông không ạ ? Và xin cho tôi biết về luật vượt và các loại vạch phân làn .

Tôi xin trân thành cám ơn !

-Minh Quang Hoàng

Trả lời:

Điều 14 Bộ luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về vấn đề vượt xe

“1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

…”

Điểm i Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người Điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước”.

Áp dụng: dùng để phân chia các làn xe cùng chiều trong trường hợp không cho phép xe chuyển làn hoặc sử dụng làn khác; xe không được lấn làn, không được đè lên vạch

Như vậy trong trường hợp của bạn là vi phạm luật giao thông và bị phạt tiền trong khoảng từ 100.000 đến 200.000 đồng.

3.Điều khiển xe máy gây tai nạn giao thông?

Xin chào Luật sư của LVN Group, Luật sư cho em hỏi là em điều khiển xe máy không đúng làn đường quy định nhưng chưa gây tai nạn giao thông gì cả thì Cảnh sát giao thông có quyền xử lý là tước giấy phép lái xe của em 3 tháng là có đúng không ạ??? Em có thể khiếu nại không ạ??
Xin cảm ơn ạ.
-Diễm Hương Trần

Trả lời:

Điểm g Khoản 3 điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định

“3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc Điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp Điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà”.

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 15 Luật xử lí vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Điều 15. Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện trong xử lý vi phạm hành chính

1. Cá nhân, tổ chức bị xử lý vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.”

Như vậy trong trường hợp của bạn thì CSGT chỉ có thể lập biên bản xử phạt hành chính phạt tiền từ 400.000 đến 600.000. Cảnh sát giao thông không có quyền tước giấy phép lái xe của bạn 3 tháng, vì thế bạn có quyền khiếu nại tới trụ sở Đội, Trạm cảnh sát giao thông nơi người lập biên bản công tác để khiếu nại.

4.Cần Tư vấn luật giao thông về lỗi không xi nhan?

Xin luật LVN Group cho tôi hỏi. Ngày 29/3 tôi có bị cảnh sát giao thông cấp huyện phạt vì lỗi xi nhan muộn và lập biên bản vi phạm hành chính. Nhưng khi về nhà tôi đọc kỹ lại tờ biên bản thì thấy ghi lỗi của tôi là Chuyển hướng không xi nhan. Tôi đã ký vào biên bản rồi giờ tôi có được khiếu nại và đến cảnh sát giao thông huyện nói họ lập lại biên bản không? Trong biên bản hẹn ngày 14/4 đến Công An huyện để xử lý. Và tôi nói thêm là hôm đó thực ra tôi có xi nhan đúng chứ không muộn. Vì cảnh sát giao thông đứng bên trái mà tôi rẽ phải họ không nhìn thấy. Khi dừng xe tôi họ thấy xe đang xi nhan nên bắt lỗi xi nhan muộn. Tôi xin trân thành cảm ơn Luật sư của LVN Group. Mong sớm nhận được trợ giúp của Luật sư của LVN Group ạ ?

Trả lời:

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 15 Luật xử lí vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Điều 15,. Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện trong xử lý vi phạm hành chính

1. Cá nhân, tổ chức bị xử lý vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.”

Như vậy nếu bạn thấy biên bản vi phạm giao thông của cảnh sát giao thông là trái luật thì bạn có thể thực hiện khiếu nại về vấn đề này. Việc khiếu nại có thể đúng hoặc không đúng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có quyền khiếu nại khi có căn cứ cho rằng quyền lợi của mình bị xâm hại. Nếu việc khiếu nại không thành công thì bạn cũng không bị xử phạt thêm về lỗi nào khác.

Điều 7 Luật khiếu nại 2011 quy định Trình tự khiếu nại:

“Điều 7. Trình tự khiếu nại

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.”

Như vậy bạn có thể thực hiện khiếu nại trực tiếp tới cơ quan nơi người lập biên bản vi phạm. Cụ thể, bạn có thể tới trụ sở Đội, Trạm cảnh sát giao thông nơi người lập biên bản công tác để khiếu nại.

5. Tư vấn về lỗi vượt ở đoạn đường cong?

*Thưa Luật sư của LVN Group , Tôi có câu hỏi cần tư vấn như sau: Tôi đi trên đoạn đường tình lộ gần nhà đường chỉ có một làn duy nhất và không có cấm bất cứ phương tiện nào và cũng không phân làn. Tôi điều khiển xe máy theo hướng phải của chiều tôi di chuyển với vận tốc 20-30 Km/h và cùng chiều di chuyển của tôi có các xe khác di chuyển chậm hơn nên tôi, nên xe của tôi vượt qua các xe đó. Tôi bị CSGT lập biên bản Vượt nơi đoạn đường cong. Mặc dù đoạn đường đó không có biển cấm vượt.* *Mong văn phòng giải đáp trường hợp của tôi có vi phạm luật giao thông đường bộ không ? * *Trân trọng cảm ơn !*
-LÊ HÀ

Trả lời:

Điểm c Khoản 5 điều 14 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:

a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;

b) Trên cầu hẹp có một làn xe;

c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;

d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;

e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ”.

Như vậy đối với trường hợp của bạn thì bạn có vi phạm giao thông đường bộ khi vượt xe ở đoạn đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế dù đoạn đường đó không có biển cấm vượt. đoạn đường cong là đoạn đường được cắm biển

6.Quy định thay đổi bô xe máy sang hãng khác?

Thưa Luật sư của LVN Group. Em có con xe gắn máy muốn thay đổi pô hãng sang các loại pô độ nhập khẩu như akarapovic, pô yoshimura…. Như vậy thì có được hay không ạ. Nếu tham gia giao thông có bị xử phạt hay không ?

Trả lời:

Khoản 5 điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phát hành chính trong lĩnh vực giao thông như sau:

“5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy;

b) Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe;

c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;

d) Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, Giấy đăng ký xe;”

Như vậy đối với trường hợp của bạn thì pháp luật không cho phép bạn thay đổi pô xe gắn máy của bạn, nếu bạn tự ý thay đổi khung,máy,hình dáng,kích thước,đặc tính của xe thì khi tham gia giao thông bạn có thể sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 2.000.000 đồng.

Mọi vướng mắc vui lòng gọi: 1900.0191 để được Luật sư của LVN Group tư vấn trực tiếp của về luật giao thông.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật giao thông – Công ty luật LVN Group