Đến tháng 4 năm 2012 em có bầu và em đã xin công ty đóng bảo hiểm (Tự mình bỏ hoàn toàn số tiền để đóng bảo hiểm mà không có sự hỗ trợ nào của công ty). Tiền bảo hiểm bị trừ vào từ tiền lương nên em không có giấy tờ gì nghi nhận về việc công ty nhận số tiền bảo hiểm em nộp. Chỉ có các kế toán của công ty biết. Về hợp đồng lao động em cũng ko giữ bản nào vì hồi đó mới ra trường cũng ko biết đòi hỏi để giữ 1 bản hợp đồng. Đến tháng 8 năm 2014 vì tiền lương không đáp ứng nhu cầu cuộc sống nên em đã đề nghị sếp tăng lương. Vì không thỏa mãn nên em đã xin nghỉ. Trong thời gian xin nghỉ và bàn giao công việc. Em có nhận lời làm việc cho một công ty khác. Thời gian bàn giao ngoài giờ làm việc em thỉnh thoảng có vào mail công ty mới để xem thông tin. Đến khi bàn giao được gần 1 tuần công ty cũ kiểm tra máy tính của em thì thấy có hiện email của công ty khác. nhưng ko đọc dc bất kỳ dữ liệu nào cả.chỉ là tên mail thôi. Và họ thu máy tính không cho em làm việc bằng máy tính. Em không chịu được cách làm như vậy đến công ty để ngồi không nên em không bàn giao nữa. Em cũng có thông báo với công ty nếu không cung cấp dụng cụ làm việc thì em không bàn giao thêm một ngày nào nữa. Họ đã chốt sổ bảo hiểm cho em vào tháng 8/2014. Nhưng không trả sổ bảo hiểm gốc cho em. Em sang công ty mới vẫn đóng bảo hiểm theo số sổ bảo hiểm đã đóng ở công ty cũ. Hiện nay em đang có bầu vài tháng nữa lại nghỉ sinh. Em có kiểm tra với bên bảo hiểm. Họ yêu cầu để lĩnh được tiền thai sản thì em phải có sổ bảo hiểm gốc để khi nhận tiền bảo hiểm sẽ đóng dấu vào sổ là đã nhận tiền. Vậy anh chị cho em xin tư vấn và cách giải quyết để em được hưởng quyền lợi của mình.

Người gửi: N.H

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật lao động của Công ty luật LVN Group.

Quyền lợi của người lao động về bảo hiểm xã hội khi xin thôi việc?

Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.0191

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Cơ sở pháp lý

-Bộ luật lao động 2012

-Bộ luật tố tụng dân sự 2004, sửa đổi, bổ sung 2011

2. Nội dung tư vấn

Kính chào bạn N.H, rất hân hạnh được trả lời câu hỏi của bạn.

Trước hết,  như thông tin bạn cung cấp, thì việc bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty trước đó là hợp pháp.

Thứ hai, về việc công ty không trả sổ bảo hiểm cho bạn:

Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

Như vậy, việc công ty trước không trả sổ bảo hiểm cho bạn là việc làm trái với quy định của pháp luật.

Để lấy được sổ bảo hiểm gốc bạn có thể thực hiện theo một trong những cách sau đây:

– Một là, làm đơn khiếu nại gửi Liên đoàn lao động tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Theo Điều lệ công đoàn Việt Nam năm 2009, Liên đoàn lao động tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương có chức năng, nhiệm vụ “Đại diện, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức liên đoàn trên địa bàn”.

– Hai là, làm đơn khiếu nại gửi Thanh tra lao động thuộc Sở Lao động – thương binh và xã hội nơi công ty đang hoạt động.

– Bà là, khởi kiện công ty tại Tòa án. Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004, sửa đổi bổ sung năm 2011 quy định về quyền khởi kiện như sau: “Cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án (sau đây gọi chung là người khởi kiện) tại Toà án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình”. Khi công ty không trả sổ bảo hiểm cho bạn đồng nghĩa với việc quyền và lợi ích chính đáng của bạn bị xâm phạm, do đó, để bảo vệ quyền và lợi ích của mình bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi, rất mong có thể giải đáp được thắc mắc của bạn.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động – Công ty luật LVN Group