Khi em xem qua thì em phát hiện ra sổ bảo hiểm của minh bị sai ngày sinh và hộ khẩu thường trú. nhưng trong quyết định nghỉ việc của công ty thì vẫn ghi đúng ngày sinh của em, còn về Hộ khẩu thường trú thì cả 2 giấy tờ đều sai. Theo như em được biết thì việc cấp lại và sửa sổ bảo hiểm là sai ở đâu sửa ở đó, em làm ở ngoài Hà Nội nhưng tất cả các văn phòng và trụ sở của công ty đều ở trong thành phố Hồ Chí Minh nên đơn vị cấp Bảo hiểm xã hội cho em là ở TP.Hồ chí minh, do vậy em muốn anh/chị có thể tư vấn cho em hiện giờ em phải làm gì trong khi công ty và đơn vị cấp bảo hiểm ở trong nam còn hiện em đang ở ngoài bắc ạ ! em có thể ra bảo hiểm của Tp. Hà Nội để cấp lại ko ạ ? Em xin chân thành cảm ơn ạ !

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: T.T

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụcTư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật LVN Group. 

Sai thông tin trong sổ bảo hiểm phải làm thế nào ?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến : 1900.0191.

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật LVN Group. Chúng tôi xin trả lời như sau:

Cơ sở pháp lý:

Quyết định số 111/QĐ-BHXH quyết định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

Nội dung trả lời:

Khoản 3 Điều 32 Quyết định 111/QĐ-BHXH quy định về cấp lại, đổi sổ bảo hiểm xã hội như sau:

……….
3. Do thay đổi, cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh.
3.1. Thành phần hồ sơ:
3.1.1. Người tham gia BHXH tự nguyện:
a) Đơn đề nghị của người tham gia (mẫu D01-TS).
b) Sổ BHXH.
c) Hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc điều chỉnh (hồ sơ gốc, bản chính giấy khai sinh…).
3.1.2. Người tham gia BHXH bắt buộc, BHTN: hồ sơ như quy định tại Tiết 3.1.1, Điểm 3.1, Khoản 2 Điều này, kèm theo:
a) Văn bản đề nghị (mẫu D01b-TS) của đơn vị nơi đang làm việc hoặc đơn vị quản lý trước khi ngừng việc hoặc đơn vị quản lý cấp trên trong trường hợp đơn vị cũ đã phá sản, giải thể.
b) Văn bản đính chính các loại hồ sơ, giấy tờ của đơn vị quản lý và cơ quan có thẩm quyền.
3.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Như vậy, để thay đổi ngày sinh và địa chỉ thường trú của mình trong sổ bảo hiểm, bạn thực hiện đầy đủ các quy định tại Khoản 3 Điều 32 nêu trên. Do bạn đã nghỉ việc nên nơi nộp hồ sơ là Cơ quan Bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi công ty cũ đóng bảo hiểm cho bạn. Đối với quyết định nghỉ viêc sai thông tin về địa chỉ thường trú bạn thông báo lại phía công ty để điều chỉnh, nhưng nếu các thông tin khác như chứng minh nhân dân, họ tên, ngày tháng năm sinh không có sai sót thì cũng không làm ảnh hưởng đến việc hưởng trợ cấp của bạn

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua email Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email hoặc qua tổng đài 1900.0191. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Luật thuế.