1. Mức đền bù khi xảy ra tai nạn giao thông ?

Thưa Luật sư của LVN Group em có một ý kiến rất thắc mắc em đang là tài xế xe tải em nghe người ta nói nếu nếu đi xe mà xảy ra tai nạn dù cho đó là xe nhỏ tông vào xe của mình hoặc là xe nhỏ đi sai thì mình cũng sẽ là người phải đền bù đúng không ạ. Pháp luật quy định xe lớn phải đền xe nhỏ trong bất cứ trường hợp nào và nếu phải đền thì phải nuôi cả gia đình người bị tai nạn đến lúc già phải không ạ?

Chính vì vậy nên giới tài xế chúng em thường nói với nhau rằng nếu có trót đâm vào ai thì đâm chết luôn chứ không nên để người đó bị thương vì ngoài việc nuôi họ mình còn phải nuôi con cái và bố mẹ họ nữạ? Xin chân thánh cám ơn và mong hồi đáp sớm từ Luật sư của LVN Group. Chúc quý Luật sư của LVN Group và công ty càng ngày càng phát triển.
Xin chân thành cảm ơn.

Tại sao ở xe nhỏ đi sai, xe lớn đi đúng khi xảy ra tai nạn giao thông thì xe lớn vẫn phải đền xe nhỏ ?

Luật sư tư vấn pháp luật Giao thông về tai nạn, gọi:1900.0191

Trả lời:

Chào bạn , về vấn đề của bạn , chúng tôi xin được trả lời như sau

Thứ nhất, xe lớn đâm xe nhỏ thì không phải trong mọi trường hợp xe lớn đều phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Bộ luật dân sự 2015 có quy định :

“Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Vậy trong trường hợp này, bạn phải có lỗi gây ra thiệt hại về tài sản, tính mạng, sức khỏe … VD bạn đi sai làn đường, bạn đi quá tốc độ, bạn sử dụng rượu bia khi lái xe … và những yếu tố trên là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc người hoặc tài sản của đối phương bị thiệt hại. Pháp luật không có quy định về việc xe lớn hay xe nhỏ sẽ là bên phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự mà quy định rõ : bên nào có lỗi thì bên đó phải bồi thường .

Thứ hai, vấn đề bồi thường thiệt hại khi có tai nạn xảy ra

Vấn đề bồi thường chắc chắn sẽ được đặt ra nếu bạn có lỗi trong việc gây ra tai nạn, nếu bạn không có lỗi thì việc bồi thường chỉ mang tính chất động viên tinh thần cho người bị thương (mức bồi thường này sẽ tùy vào bạn). Bạn có thể tham khảo quy định về việc bồi thường khi gây thiệt hại về sức khỏe và tài sản của ngươi khác như sau:

“Điều 589. Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm

Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm bao gồm:

1. Tài sản bị mất, bị huỷ hoại hoặc bị hư hỏng;

2. Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút;

3. Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại;

4. Thiệt hại khác do luật quy định.

Trong trường hợp không may bạn gây ra tai nạn thì việc đâm chết người khác hoàn toàn không được cho phép bởi việc đâm chết người bị nạn không chỉ là vấn đề về mặt đạo đức mà bạn có thể bị truy tố hình sự về hành vi giết người

Điều 93 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 quy định:

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

……..

“Điều 591. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm

1. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

a) Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật này;

b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.”

Vậy với những phân tích trên, tôi tin bạn đã có đủ hiểu biết về pháp luật cũng như có sự chuẩn bị cho riêng mình nếu không may có tình huống xấu xảy ra.

>> Xem ngay: Tai nạn giao thông gây chết người hai bên gia đình có thể tự hòa giải không liên quan đến pháp luật được không ?

2. Hỏi về việc bồi thường tai nạn giao thông ?

Chào Luật sư của LVN Group. Cho con hỏi chồng của con đang lưu thông trên đường quốc lộ 1a. Thì bổng nhiên có một người phụ nữ leo qua dãy phân cách băng ngang qua lộ chiếc xe tải thắng lại kịp, sau đó người này tiếp tục chạy vào trong lề nhưng không chú ý xe. Lúc đó chồng con chạy tới thì đâm xe trúng vào người đó, cho con hỏi như vậy bên con có cần phải bồi thường cho bên người phụ nữ đó không ạ?
Cảm ơn Luật sư của LVN Group!
– PHẠM THỊ MỸ TRÚC

>> Tham khảo nội dung tư vấn sau: Hưởng bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi bị tai nạn giao thông như thế nào ?

3. Tai nạn giao thông giữa xe máy đâm xe đạp ?

Ngày 21-11-2018 bố em đi uống nước chè nhà hàng xóm về, vừa ra khỏi nhà và đi xuống làn đường sát với ria đường, đột nhiên có một chiếc xe máy đi đằng sau đâm vào đít xe của bố em, và bố em ngã ngửa ra đằng sau đập đầu xuống đất, đưa vào viện chụp chiếu bố em bị vỡ sọ não và gẫy xương cổ, bố em đã tử vong ngay sau đó. Vậy Luật sư của LVN Group cho em hỏi mức đền bù là bao nhiêu ạ và tiền mai táng gia đình em có được hưởng từ bên gây ra tai nạn không, nếu bị khởi kiện bị đi tù bao nhiêu năm? Em mong các anh chị giải đáp giúp em với ạ !

– Bùi Thị Hợi

>> Tham khảo ngay: Tư vấn xác lập hiện trường tai nạn giao thông ?

4. Cách xác định thiệt hại khi bị tai nạn giao thông ?

Xin chào Luật sư. Cháu có trường hợp mong được Luật sư của LVN Group tư vấn: Cháu đang đi trên phần đường của mình thì có một xe đi ngược chiều đã đâm làm cháu mất tay lái chạy qua phần đường bên kia và bị xe đi cùng chiều đâm phải, cháu bị gãy chân nhưng khi được mời lên công an giao thông làm việc thì công an lại nói là cháu đi giữa đường và bị người ta đâm (vì người ta có người nhà làm công an).

Vậy Luật sư của LVN Group cho cháu hỏi giờ làm thế nào để xác định được sự việc và vấn đề bồi thường như thế nào?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Tư vấn về vấn đề bồi thường thiệt hại khi bị tai nạn giao thông ?

Luật sư tư vấn pháp Luật dân sự trực tuyến, gọi:1900.0191

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề xác định lại vụ việc

Như thông tin bạn đã trình bày, khi được mời lên công an làm việc, bạn không được giải quyết một cách thỏa đáng trong việc xác minh lại vụ việc tai nạn. Do đó, bạn có thể làm đơn yêu cầu cơ quan công an phụ trách vấn đề này tiến hành xác minh lại sự việc trên. Nếu cơ quan đó vẫn không tiến hành điều tra, xác minh lại vụ việc bạn có thể tiến hành khiếu nại đối với kết luận trên của cơ quan công an theo thủ tục quy định tại Khoản 1 Điều 7 Luật khiếu nại năm 2011 như sau:

“Điều 7. Trình tự khiếu nại

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

2. Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ (sau đây gọi chung là Bộ trưởng) thì người khiếu nại khiếu nại đến Bộ trưởng hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Bộ trưởng hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Thứ hai, đối với việc bồi thường thiệt hại cho bạn trong trường hợp này

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng phát sinh khi thỏa mãn điều kiện quy định tại Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 cụ thể là:

“Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.”

Khoản 4 Điều 585 Bộ luật dân sự 2015 quy định về nguyên tắc bồi thường thiệt hại trong trường hợp người bị thiệt hại có lỗi như sau:

“4. Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.”

Do bạn đi đúng phần đường, bị người đi ngược chiều đâm phải và bị mất lái lấn sang phần đường bên kia và bị người đi cùng chiều đâm gẫy chân. Theo đó, việc bạn bị mất lái nên cua gấp lấn sang phần đường bên kia khiến cho người đi cùng chiều với bạn bị bất ngờ không kịp điều chỉnh nên đã đâm vào bạn khiến bạn gẫy chân. Do đó, bạn cũng có một phần lỗi ở đây và lỗi này là lỗi vô ý còn người đâm vào bạn không có lỗi do đó người đó không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bạn.

>> Xem ngay: Gây tai nạn giao thông trong trường hợp nào sẽ bị phạt tù ?

5. Có nên hòa giải khi xảy ra tai nạn giao thông không ?

Thưa Luật sư của LVN Group! Các cô chú, anh chị Luật sư của LVN Group cho cháu hỏi là: bố cháu bị tai nạn giao thông, do một xe ô tô chính chủ đâm vào từ phía sau khi đã sang đường, bố cháu bị gãy xương cổ chân, 1 xương ngón chân và vỡ mắt cá chân. Sau vụ việc, bố cháu có thể không thể quay lại làm việc ở công trường nữa.

Như vậy là mất khoản thu nhập của gia đình cháu từ sức lao động của bố cháu và có thể không được hoàn trả số tiền bồi thường lao động nặng của bố cháu từ công ty là 51 triệu đồng, Hiện tại gia đình cháu còn 2 cháu đang đi học vẫn phụ thuộc, mẹ cháu làm ruộng gần như không có thu nhập. Vậy cháu mong các cô chú, anh chị tư vấn giúp cháu là nếu chú gây tai nạn cho bố cháu và gia đình cháu giải quyết bằng hòa giải thì gia đình cháu nên đòi mức bồi thường thiệt hại là bao nhiêu? và phương thức trả như thế nào?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn pháp luật giao thông trực tuyến, gọi: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chuyên mục. Vấn đề của bạn được chúng tôi xem xét và trả lời như sau:

Người gây tai nạn đã gây ra thiệt hại cho sức khỏe của người bị tai nạn nên người gây tai nạn sẽ phải bồi thường thiệt hại cho họ. Vấn đề bồi thường thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm trước hết do các bên thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường và phương thức bồi thường. Với hình thức thỏa thuận, mức bồi thường như thế nào? phương thức bồi thường ra sao sẽ do các bên thỏa thuận, sao cho các bên đều đồng ý với thỏa thuận đó thì thỏa thuận thành công, thỏa thuận có thể ít hơn hoặc nhiều hơn mức mà nếu nhờ Tòa giải quyết.

Như vậy, do không nói rõ những thiệt hại bị mất, nên không thể tư vấn cho cháu cụ thể, tuy nhiên, cháu có thể căn cứ vào quy định trên để xác định mức bồi thường nên đưa ra.

Về phương thức trả, do là thỏa thuận nên phương thức trả sẽ do 2 bên tự ý thỏa thuận và đưa ra quyết định. Phương thức trả có thể là 1 lần, hoặc chia ra nhiều lần để trả nếu khoản tiền quá lớn người gây thiệt hại không thể đáp ứng trả ngay lập tức,… và còn rất nhiều phương thức khác mà các bên có thể thỏa thuận.

>> Tham khảo nội dung liên quan: Quy định mức bồi thường khi gây tai nạn giao thông chết người

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật giao thông – Công ty luật LVN Group