1. Quy định đứng tên chủ sở hữu trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ?

Chào Luật sư của LVN Group, Em và em trai muốn mua một miếng đất . Và em trai có nhu cầu đứng tên trên sổ hồng để tiện cho việc vay ngân hàng. Sau khi vay xong thì có cách nào hay hình thức gì để 2 anh em đứng tên chung trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?
Em xin cảm ơn!

Thay đổi chủ sở hữu trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Luật sư tư vấn pháp luật đất đai trực tuyến gọi: 1900.0191

Luật sư tư vấn:

Khi đất đang thuộc sở hữu riêng muốn thay đổi là sở hữu chung bạn có thể thỏa thuận bằng văn bản và thực hiện việc đăng ký biến động tại văn phòng đăng ký đất đai theo thủ tục quy định tại điều 9, Thông tư 24/2014/TT-BTNMT về hồ sơ địa chính:

Điều 9. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất ….

6. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ); giảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên; thay đổi về hạn chế quyền sử dụng đất; thay đổi về nghĩa vụ tài chính; thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký, cấp Giấy chứng nhận gồm có:

a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

c) Một trong các giấy tờ liên quan đến nội dung biến động:

– Văn bản thỏa thuận về việc đứng tên chung trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản găn liền với đất”

>> Bạn có thể tham khảo một số bài viết liên quan sau: Có đòi lại được sổ đỏ khi đã cho mượn để vay nợ ?

2. Mức xử phạt hành chính khi lấn chiếm đất đai ?

Xin chào Luật sư của LVN Group! Tôi có vấn đề thắc mắc rất mong nhận được sự giải đáp như sau: Bên cạnh lô đất rẫy nhà tôi có một đám rừng thường xanh nghèo, ngày 4/5/2015 tôi có dùng máy cưa phá đượ 1ha, thì bị công an huyện và kiểm lâm huyện bắt với tội hủy hoại rừng.
Sau này công an huyện kết luận là khu đất rừng tôi phá không nằm trong đất quy hoạch 3 loại rừng, khu đất này đã giao về cho UBND huyện quản lý,và hiện tại được quy hoạch đất nông nghiệp,vì vậy tôi không bị khởi tố hình sự. Nay UBND huyện ban hành quyết định xử phạt tôi với tội lấn chiếm đất theo điều 10, Nghị định 102/2014/NĐ – CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Việc UBND huyện xử phạt tôi vậy đúng không, trong khi khu đất tôi phát tôi chưa sử dụng, là đất nông nghiệp, không bị quy hoạch đất rừng ?
Tôi xin cảm ơn !

>> Luật sư tư vấn về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai, gọi:1900.0191

Trả lời:

Căn cứ quy định tại điều 10,Nghị định số 91/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai

Điều 14. Lấn, chiếm đất

2. Trường hợp lấn, chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn thì hình thức và mức xử phạt như sau:
a) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm dưới 0,05 héc ta;
b) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,05 héc ta đến dưới 0,1 héc ta;
c) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,1 héc ta đến dưới 0,5 héc ta;
d) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,5 héc ta đến dưới 01 héc ta;
đ) Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 01 héc ta trở lên.
7. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với các hành vi vi phạm tại các khoản 1, 2, 3, 4 và khoản 5 của Điều này và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm; trừ trường hợp trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản này;
b) Buộc đăng ký đất đai theo quy định đối với trường hợp có đủ điều kiện được công nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 22 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP;
c) Buộc thực hiện tiếp thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định đối với trường hợp sử dụng đất khi chưa thực hiện xong thủ tục giao đất, thuê đất;
d) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này; số lợi bất hợp pháp được xác định theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Nghị định này.

Theo thông tin bạn cung cấp thì diện tích đất rừng bạn phát không thuộc đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng mà thuộc sự quản lý của UBND huyện và đã được quy hoạch thành đất nông nghiệp. Vì vậy việc UBND huyện xử phạt bạn là đúng theo quy định của pháp luật và bạn phải thi hành quyết định xử phạt theo khoản 1 Điều 10 Nghị định này.

3. Tranh chấp về việc sử dụng đất khi xây đường ống nước thải ?

Xin chào Luật sư! Tôi có vấn đề thắc mắc rất mong nhận được sự giải đáp như sau: Gia đình tôi đang có mâu thuẫn với gia đình hàng xóm do việc tranh chấp đất đai. Cụ thể do nhà vệ sinh,nhà tắm của gia đình tôi nằm sát ranh giới đất giữa gia đình hàng xóm,nên phần nước thải khi tắm giặt chảy sang phía đất bên nhà hàng xóm. Nhưng phần đất mà nuớc chảy qua vẫn đang còn là đất của nhà tôi.
Do chưa xây thành phân chia ranh giới nên nhà hàng xóm liên tục chửi và làm tắt nghẽn ống nuớc thải sinh hoạt của gia đình tôi và nói lý do là nước thải của gia đình tôi chảy sang đất của họ và gây ô nhiễm cho họ. Vậy xin được nhờ Luật sư của LVN Group tư vấn giúp cho tôi: việc nhà hàng xóm ngăn không cho nước thải nhà tôi chảy là đúng hay sai? Nay gia đình tôi muốn xây dựng tiếp phần thành ngăn cách giữa 2 nhà thì có cần phải đề nghị địa chính xã lên đo lại đất không?
Tôi xin chân thành cảm ơn !

Tranh chấp về việc sử dụng đất khi xây đường ống nước thải ?

Luật sư tư vấn Luật đất đai trực tuyến, gọi:1900.0191

Trả lời

Chào bạn! cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi thắc mắc tới công ty Luật LVN Group chúng tôi. Với những thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 251 Bộ luật Dân sự năm 2015,quy định về nghiaxc vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước thải,cụ thể như sau:

Điều 251. Nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước thải.

Chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng khác phải làm cống ngầm hoặc rãnh thoát nước để đưa nước thải ra nơi quy định, sao cho nước thải không chảy tràn sang bất động sản của chủ sở hữu bất động sản liền kề, ra đường công cộng hoặc nơi sinh hoạt công cộng.

Như vậy, theo quy định trên thì để thoát nước thải bạn bắt buộc cần phải làm cống ngầm hoặc rãnh thoát nước để đưa nước thải ra đúng nơi quy định sao cho nước thải không chảy sang phần đất nhà hàng xóm và không làm ô nhiễm môi trường. Nếu bạn chưa làm đường ống ngầm mà để nước thải chảy sang đất nhà hàng xóm là sai theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bạn muốn xây tường ngăn nhưng nhà hàng xóm cho rằng đất đó có tranh chấp vì vậy bạn nên mời cán bộ địa chính xã xuống để đo đạc lại diện tích đất trên. Bạn có thể viết đơn hoặc đến trụ sở UBND xã gặp và yêu cầu cán bộ địa chính xã tiến hành việc đo dạc lại đất. Nếu tiến hành đo đạc lại đất thì bạn phải thanh toán tiền phí đo đạc.

4. Thủ tục tặng cho đất giữa bố đẻ và con đẻ ?

Xin được tư vấn. Tôi là con trai út đang sống cùng bố mẹ. Các anh chị đã có gia đình riêng. Nay bố tôi muốn cho tôi thửa đất đang ở. Các anh chị đều đồng ý. Vậy tôi xin hỏi thủ tục làm như thế nào ?
Mong được tư vấn. Tôi xin chân thành cảm ơn

Thủ tục tặng cho đất giữa bố đẻ và con đẻ ?

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoạigọi:1900.0191

Luật sư tư vấn:

Căn cứ khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013 thì ông bạn hoàn toàn có thể làm thủ tục tặng cho bạn đất nếu có đủ các điều kiện sau:

– Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

– Đất không có tranh chấp;

– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

– Trong thời hạn sử dụng đất.

Thủ tục như sau:

– Hồ sơ:

+ Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất có công chứng chứng thực theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 167 Luật đất đai năm 2013 và Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính.

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

+ Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu (bản sao có chứng thực của hai bên);

+ Tờ khai nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, tờ khai đăng ký thuế;

+ Các giấy tờ liên quan đến miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ.

– Thẩm quyền giải quyết:

Phòng tài nguyên môi trường.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Thủ tục tặng cho đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất ?

5. Bố mẹ chồng chỉ tặng cho chồng tôi đất và nhà thì khi ly hôn tôi có được nhận nhà và đất không?

Thưa Luật sư của LVN Group, Hai vợ chồng tôi ly hôn, đất và nhà của bố mẹ để lại và sang tên chồng sau ly hôn. Vậy sau ly hôn tôi có được chia đất và nhà hay không?

Bố mẹ chồng chỉ tặng cho chồng tôi đất và nhà thì khi ly hôn tôi có được nhận nhà và đất không?

Tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình, gọi số:1900.0191

Luật sư tư vấn:

Theo Khoản 2, 4 Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình mới năm 2014 số 52/2014/QH13 quy định về nguyên tắc giải quyết tài sản chung của vợ chồng, cụ thể như sau:

Điều 59. Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng….

4. Tài sản riêng của vợ, chồng thuộc quyền sở hữu của người đó, trừ trường hợp tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung theo quy định của Luật này…”

Theo dữ liệu bạn đưa ra thì đất và nhà bố mẹ để lại và sang tên chồng, bạn cần kiểm tra lại chính xác việc sang tên này đã hoàn thành chưa? nếu đã hoàn thành mà chỉ có thông tin tên của chồng của bạn, và hợp đồng tặng cho chỉ tặng cho riêng chồng của bạn thì rất có thể hiểu là bố mẹ tặng cho tài sản chỉ cho riêng chồng của bạn thôi, và chồng của bạn lại không thực hiện bất kỳ thủ tục nào hoặc công việc nào để chuyển tài sản đó vào khối tài sản chung của hai vợ chồng bạn. Do đó, theo quy định của pháp luật thì sau khi ly hôn bạn sẽ không được chia đất và nhà đã nêu thưa bạn.

>> Đối với trường hợp này, bạn có thể tham khảo các bài viết sau: Nguyên tắc phân chia tài sản chung khi ly hôn?

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi dành cho quý khách hàng, ý kiến tư vấn dựa trên những quy định của pháp luật và thông tin mà khách hành cung cấp. Mục đích đưa ra sự tư vấn là để cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật đất đai – Công ty luật LVN Group