Em dự định nhờ bố mẹ em làm hợp đồng cho tặng tiền riêng cho em và trong nội dung hợp đồng cho tặng này sẽ ghi “dùng để mua đất ở”. Sau đó, thì em có thể dùng số tiền đó để mua đất và sau này nếu vợ chồng em có trục trặc gì thì em có thể dùng hợp đồng này chứng minh mảnh đất mà em mua là từ tài sản riêng của em được không ạ ?

Kính mong Luật sư của LVN Group giải đáp giúp em ạ. Em xin cảm ơn.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Công ty Luật LVN Group. Thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

Bộ luật Dân sự năm 2015.

2. Luật sư tư vấn:  

Về thế nào là tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng.

Điều 33, Điều Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng như sau:

Điều 33.Tài sản chung của vợ chồng.

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Điều 43. Tài sản riêng của vợ chồng

1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.

Đối chiếu với quy định trên, việc xác định quyền sử dụng đất là tài sản chung hay tài sản riêng có thể dựa vào các căn cứ sau:

– Nguồn hình thành tài sản:

Tài sản chung hình thành từ tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân hoặc thỏa thuận nhập tài sản riêng vào tài sản chung. 

Tài sản riêng có được trước thời kỳ hôn nhân hoặc được có được trong thời kỳ hôn nhân nhưng là thừa kế riêng, tặng cho riêng hoặc thu nhập từ tài sản riêng

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Thông thường, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ xác nhận ai là chủ sử dụng đất hợp pháp và chỉ người đó có quyền định đoạt quyền sử dụng đất đó. Tuy nhiên, việc xác định quyền sử dụng đất là tài sản chung hay riêng chỉ dựa vào GCN thì chưa đúng hoàn toàn. Nếu thể hiện tên hai vợ chồng thì xác định là tài sản chung. Nhưng có trường hợp chỉ ghi tên một mình vợ hoặc chồng nhưng vẫn xác định được đó là tài sản chung vì hình thành trong thời ky hôn nhân.

Xét trường hợp của bạn, để chắc chắn mảnh đất sau khi mua là tài sản riêng của bạn, ý kiến bạn đưa ra là để bố mẹ lập hợp đồng tặng cho bạn một khoản tiền để bạn mua đất cũng khá hợp lý. Vì xét theo quy định tại Điều 33 quyền sử dụng đất là có được từ tài sản riêng (số tiền mà bố mẹ bạn cho riêng bạn). Tuy nhiên để xác thực và chắc chắn hơn thì bạn, bố mẹ bạn và người chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bạn nên thỏa thuận trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất về việc bố mẹ bạn là người chuyển khoản trực tiếp cho người bán. Như vậy, sẽ càng có thêm cấc căn cứ như biên lai chuyển tiền để chứng minh bạn dùng đúng số tiền bố mẹ cho để mua đất. Hoặc bạn có thể sử dụng cách là để bố mẹ mua mảnh đất đó rồi sang tên cho bạn.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hôn nhân – Công ty luật LVN Group