1. Thi đại học lần 2 có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự ?

Thưa Luật sư của LVN Group, cháu sinh năm 1997, hiện có mong muốn thi vào trường CAND. Vì đã rớt một lần nên cháu đang dốc sức chuẩn bị cho lần hai. Theo quy định về sức khoẻ tham gia nghĩa vụ quân sự thì cháu đủ tiêu chuẩn nhập ngũ. Cháu muốn hoãn nghĩa vụ quân sự nhằm có thể tiếp tục tham gia kì thi THPT QG năm 2016.

Xin Luật sư của LVN Group tư vấn:

+ Năm 2016 thì gọi nhập ngũ vào tháng mấy?

+ Cháu đã có giấy chứng nhận đang theo học tại trường đại học, cấp tháng 10 năm 2015, vậy đợt gọi nhập ngũ năm 2016, giấy chứng nhận có còn được áp dụng khi cháu ngưng học từ tháng 12-2015?

Cháu cảm ơn Luật sư của LVN Group.

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Điều 33 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định:

“Điều 33. Số lần, thời điểm gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân trong năm

Hằng năm, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào tháng hai hoặc tháng ba; trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai. Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.”
Như vậy, theo quy định pháp luật trên thì hằng năm, công dân được gọi nhập ngũ vào tháng 2 hoặc tháng 3.

Khoản 3 điều 5 Thông tư 148/2018/TT-BQP Quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ:

Điều 5. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

Việc tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình thực hiện theo quy định tại Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, như sau:

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) xác nhận.

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một.

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ.

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân.

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

3. Công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại Khoản 1 Điều này, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc được miễn gọi nhập ngũ quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ.

4. Danh sách công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký Quyết định.

2. Tư vấn tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đối với giáo viên tiểu học ?

Thưa Luật sư của LVN Group, Em trai tôi sinh năm 1992. Hiện là giáo viên tại trường tiểu học. Xin hỏi, Em tôi có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không ?
Tôi xin cảm ơn!

Thi đại học lần 2 có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự ?

Luật sư tư vấn pháp luật nghĩa vụ quân sự, gọi: 1900.0191

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp , em trai bạn sinh năm 1992 ,hiện là giáo viên tại trường tiểu học, em trai bạn thuộc trường hợp tạm hoãn NVQS khi thuộc trong các trường hợp theo Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định Tạm hoãn gọi nhập ngũ cụ thể sau:

” 1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.”

Như vậy, xét theo quy định nêu trên, em bạn đang là giáo viên, em bạn chỉ được tạm hoãn khi : ” Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;” Và trường hợp còn lại không thỏa mãn các trường hợp trên thì em bạn vẫn thuộc đối tượng phải tham gia NVQS theo quy định pháp luật.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Giáo viên đang công tác tại vùng biên có được miễn nghĩa vụ quân sự không ?

3. Học liên thông có được hoãn nghĩa vụ quân sự ?

Thưa Luật sư của LVN Group. Em có câu hỏi xin được tư vấn như sau : Em sinh năm 1993,. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng chính quy, em hiện đang theo học liên thông đại học chính quy tại một trường đại học công lập (cũng là trường lúc học cao đẳng). Tức là sau khi vừa tốt nghiệp thì em liên thông ngay, không bị gián đoạn việc học.
Theo như thông tin em đọc được trong ” Thông tư liên tịch số 175/2011 giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục và đào tạo”, tại Khoản 2 Điều 2 có quy định sinh viên được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự trong trường hợp học liên thông liên tục, không gián đoạn. Em đem thắc mắc này hỏi ban chỉ huy quân sự địa phương thì nhận được câu trả lời là không được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự ?
Nay em xin gửi thắc mắc này đến quý Công ty để nhận được sự giúp đỡ. Em chân thành cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn pháp luật nghĩa vụ quân sự trực tuyến, gọi:1900.0191

Luật sư tư vấn:

Điểm g Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Khi Ban chỉ huy quân sự địa phương trả lời bạn rằng: bạn vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự là không đúng với quy định của pháp luật hiện hành.

Do Ban chỉ huy quân sự địa phương vẫn gửi lệnh gọi cho bạn. Bạn có thể làm Đơn khiếu nại lệnh gọi gửi đến người đứng đầu cơ quan đã ra lệnh gọi với bạn.

Những điều cần lưu ý: Trường hợp của bạn theo quy định của pháp luật được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự, khi Ban chỉ huy quân sự gửi cho bạn lệnh gọi, trên cơ sở pháp lý đã có, bạn có quyền làm đơn khiếu nại gửi đến người đứng đầu cơ quan đã ra lệnh gọi với bạn.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Miễn gọi nhập ngũ với trí thức tình nguyện ?

4. Học viện quân sự có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không ?

Thưa Luật sư của LVN Group, tôi là học viên quân sự thì cũng đồng thời là hạ sỹ quan binh sỹ, hơn nữa TTLT175/2011 đã nói rõ với trường hợp tôi là học viên trường quân đội, mong Luật sư của LVN Group xem xét, tôi thấy một số câu trả lời về vấn đề này của công ty có trường hợp được trường hợp không được tãm hoãn NVQS ?
Tôi xin cảm ơn!

Học viên quân sự có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không ?

Luật sư tư vấn pháp luật nghĩa vụ quân sự trực tuyến gọi: 1900.0191

Luật sư tư vấn:

Dựa trên thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi , chúng tôi xin tư vấn vấn đề của bạn như sau :

Tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 148/2018/TT-BQP Quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

Điều 5. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

Việc tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình thực hiện theo quy định tại Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, như sau:

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) xác nhận.

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Như vậy bạn phải là hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân thì mới được tạm hoãn NVQS

5. Đang theo học trung cấp có được hoãn nghĩa vụ quân sự không ?

Thưa Luật sư của LVN Group, Tôi sinh ngày 6/12/1995 xin hỏi đã hết độ tuổi nhập ngũ chưa ạ? Cảm ơn!

Trả lời:

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Như vậy, theo quy định trên thì hết ngày 05/12/2020 bạn hết tuổi nhập ngũ, còn nếu như bạn được đào tạo trình độ cao đẳng hay đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngữ thì hết ngày 05/12/2022 bạn mới hết tuổi nhập ngũ.

Chào Luật sư của LVN Group, Em tên Lộc, hiện tại em bị bệnh viêm xoang và đang điều trị tại bệnh viện thì có được hoãn nghĩa vụ quân sự không, theo nghị định nào và nếu có thì thủ tục như thế nào ạ? em xin cám ơn!!!

Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

1. Về tuổi đời:

a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

b) Công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

2. Tiêu chuẩn chính trị:

a) Thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về tiêu chuẩn chính trị trong tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị trọng yếu, cơ mật và lực lượng vệ binh, kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng về cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội.

3. Tiêu chuẩn sức khoẻ:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.

4. Tiêu chuẩn văn hóa:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao đến thấp. Những địa phương khó khăn, không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 ngươi thì được tuyển từ 20% đến 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Theo quy định tại phụ lục I Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự thì Viên xoang trán mãn tính (sức khỏe loại 5) được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự còn viêm xoang trán cấp tính (sức khỏe loại 3T) đến khi phúc khám đã khỏi bệnh hoặc người lành mang Virus viêm gan B (sức khỏe loại 3) vẫn thuộc trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Như vậy, nếu lúc khám sức khỏe, bạn bị bệnh Viêm xoang trán mãn tính hoặc Viêm xoang trán cấp tính nhưng khi phúc khám chưa khỏi thì bạn sẽ được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Dear Luật Sư, Em nhờ Luật sư của LVN Group giải đáp cho em một số thắc mắc về qui định nghĩa vụ quân sự – Gia đình em có 7 người Cha, mẹ và anh chị. Hiện tại các anh chị của em đã lập gia đình và cắt khẩu đi nơi khác. – Cha em sinh năm 1950. Mẹ sinh năm 1954, theo em được biết thì nằm ngoài độ tuổi lao động pháp luật qui định. Em sinh năm 12/1991 tốt nghiệp đại học theo em được biết thì vẫn còn nằm trong độ tuổi gọi nhập ngủ. Tuy nhiên theo 2 lý do ở trên thì em là người duy nhất lo cho gia đình nằm ngoài độ tuổi lao động, theo qui định của luật nghĩa vụ. Luật sư tư vấn giúp em là trường hợp này có được miễn nghĩa vụ quân sự không, nếu cơ quan chức năng vẫn gọi nhập ngủ thì em phải làm thế nào. Cảm ơn Luật Sư. Trân trọng.

=> Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

3. Công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 Điều này, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc được miễn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ.

4. Danh sách công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ, được miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 20 ngày.

Trường hợp của bạn chỉ được tạm hoãn nếu như bạn là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động. Việc bố mẹ bạn hết tuổi lao động không đồng nghĩa với việc bố mẹ bạn không còn khả năng lao động, do đó nếu không chứng minh được họ không còn khả năng lao động thì bạn không thuộc trường hợp được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Dạ cháu xin chào Luật sư của LVN Group, cháu hiện đang có em trai ở độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự (sinh năm 1998) nhưng em đang theo học tại trường trung cấp nghề ở tỉnh.Em cháu cũng có xin giấy xác nhận của trường để tạm hoãn nghĩa vụ quân sự mà địa phương nói rằng chỉ tạm hoãn cho sinh viên trường cao đằng và đại học.Cháu có tìm hiểu trên mạng và đọc bài tại trang https://luatLVN.vn/tu-van-luat-dan-su/doi-tuong-duoc-tam-hoan-nghia-vu-quan-su-.aspx của Luật sư của LVN Group về vấn đề này và có thông tin là có thể xin tạm hoãn nghĩa vụ cho sinh viên tại các trường trung cấp nghề,trung cấp chuyên nghiệp.Vậy không biết là gần đây có sự thay đổi gì về luật nghĩa vụ quân sự hay không hay là tùy thuộc vào trường mà em cháu theo học có thuộc diện hay sao ạ.Rất mong Luật sư của LVN Group có thể giải đáp vấn đề này giúp cháu ạ. Cháu xin cảm ơn nhiều ạ

=> Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Như vậy, theo quy định trên thì chỉ trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp mới được xét tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Còn trường hợp học trung cấp nếu như đủ các điều kiện khác thì không được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Luật Nghĩa vụ quân sự – Công ty Luật LVN Group.