Nhưng trong thời gian đó mẹ em không có bảo hiểm y tế nên khi làm thủ tục nhập viện là không có thẻ bảo hiểm. Đồng thời ở nhà, gia đình Em cũng làm thủ tục làm bảo hiểm y tế cho mẹ Em thì 1 thang sau thẻ BHYT mới có hiệu lực. Vậy tới khi xuất viện nhà Em xuất trình thẻ BHYT thì có hiệu lực hay không ? có được bệnh viện chấp nhận hay không?

Em rất mong Anh chị trả lời sớm giúp Em. Em cảm ơn ạ !

Người hỏi: Nhung Nguyễn

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm y tế sửa đổi 2014

2. Nội dung phân tích:

Trường hợp mẹ bạn nhập viện vì cấp cứu, mẹ bạn sẽ được tiếp nhận tại bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào và phải xuất trình thẻ BHYT cùng giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ trước khi ra viện. Do đó. trước khi xuất viện gia dình bạn xuất trình thẻ BHYT vẫn được bệnh viện chấp nhận

1- Khi đi khám bệnh, chữa bệnhphải xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) còn giá trị sử dụng và giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ xuất trình thẻ BHYT còn giá trị sử dụng.

2- Trường hợp cấp cứu:Được tiếp nhận tại bất kỳ cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) nào và phải xuất trình thẻ BHYT cùng với giấy tùy thân có ảnh hợp lệ trước khi ra viện.

3- Trường hợp chuyển tuyến điều trị: Được chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định trong trường hợp cơ sở KCB BHYT vượt quá khả năng điều trị hoặc các dịch vụ kỹ thuật đơn vị  không triển khai thực hiện. Người bệnh phải xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) còn giá trị sử dụng và giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ và giấy chuyển viện của cơ sở KCB chuyển tuyến.

4- Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị: người tham gia BHYT phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở KCB.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động – Công ty luật LVN Group