Tuy nhiên đến 15/07/2013 Nghị định 55/2013-NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực. Nghị định yêu cầu: Những công ty cho thuê lại lao động phải được phép của Bộ LĐTB& XH cấp.

Tôi muốn hỏi công ty:
1. Công ty tôi ký kết hợp đồng như vậy có đúng không?

2. Khi Nghị định có hiệu lực công ty tôi có yêu cầu được công ty kia bổ sung Giấy phép cho thuê lao động hay k?

3. Cách lách luật của công ty kia là ký kết Hợp đồng dịch vụ gia công hàng hóa như vậy có đúng k?

Tôi rất mong sớm nhận được hồi âm của công ty.
Xin chân thành cảm ơn công ty đã giúp đỡ tôi.

Chúc công ty luôn thành đạt, may mắn.

Người gửi: Trang Ninh

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động qua điện thoại (24/7)gọi:    1900.0191

Thủ tục cho thuê lại lao động?

Thủ tục cho thuê lại lao động – Ảnh minh họa

Trả lời:

Công ty Luật LVN Group đã nhận được câu hỏi của bạn, cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Liên quan đến vấn đề của bạn chúng tôi xin giải đáp như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật dân sự 2005;

Bộ luật lao động 2012;

Nghị định 55/2013-NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành khoản 3 Điều 54 của Bộ luật Lao động về việc cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động, việc ký quỹ và danh mục công việc được thực hiện cho thuê lại lao động;

Nghị định 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

2. Luật sư tư vấn:

Điều 547 BLDS quy định về hợp đồng gia công: “Hợp đồng gia công là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên nhận gia công thực hiện công việc để tạo ra sản phẩm theo yêu cầu của bên đặt gia công, còn bên đặt gia công nhận sản phẩm và trả tiền công”.

Điều 53 BLLĐ quy định về cho thuê lại lao động: 

“1. Cho thuê lại lao động là việc người lao động đã được tuyển dụng bởi doanh nghiệp được cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động sau đó làm việc cho người sử dụng lao động khác, chịu sự điều hành của người sử dụng lao động sau và vẫn duy trì quan hệ lao động với doanh nghiệp cho thuê lại lao động.

2. Hoạt động cho thuê lại lao động là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và chỉ được thực hiện đối với một số công việc nhất định”

Điều 3 Nghị định 55/2013-NĐ-CP định nghĩa:

“1. Doanh nghiệp cho thuê lại lao động là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật, có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động nhưng không trực tiếp sử dụng mà cung ứng người lao động của mình sang làm việc tạm thời cho người sử dụng lao động khác (sau đây viết tắt là doanh nghiệp cho thuê).

2. Bên thuê lại lao động là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu sử dụng lao động trong một thời gian xác định và thuê lại lao động của doanh nghiệp cho thuê để bù vào chỗ làm việc thiếu hụt người lao động”

Như vậy, xét về bản chất hợp đồng giữa công ty bạn với công ty cho thuê 70 công nhân thời vụ là hợp đồng cho thuê lại lao động, nhưng 2 công ty lại ký với nhau một hợp đồng dịch vụ gia công hàng hóa. Do đó, đây là một giao dịch dân sự giả tạo nhằm trốn tránh quy định của pháp luật bởi lẽ, công ty kia không được cấp phép trong hoạt động cho thuê lại lao động.

Theo quy định của pháp luật thì hoạt đồng cho thuê lại lao động là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp chỉ được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực này khi đáp ứng các điều kiện về việc ký quỹ, vốn pháp định, địa điểm đặt trụ sở và người đứng đầu doanh nghiệp theo luật định.

Trường hợp công ty bạn biết mà vẫn thuê người lao động của công ty không có giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động là vi phạm quy định của pháp luật. Về phía công ty kia có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi của mình theo khoản 5 và điểm b khoản 8 Điều 9 Nghị định 95/2013/NĐ-CP:

“Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động cho thuê lại lao động mà không có giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động.

… Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hoạt động cho thuê lại lao động đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 5 Điều này.”

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động – Công ty luật LVN Group 

————————————

THAM KHẢO DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. Luật sư riêng cho doanh nghiệp;

2. Tư vấn pháp luật lĩnh vực dân sự;

3. Tư vấn luật hành chính Việt Nam;

4. Luật sư tư vấn pháp luật lĩnh vực luật lao động;

5. Luật sư tư vấn khởi kiện vụ án lao động tại toà án;

6. Luật sư tranh tụng tại tòa án và đại diện ngoài tố tụng;