1. Thủ tục giải quyết ly hôn đơn phương là bao lâu ?

Chào Luật sư của LVN Group, cho em hỏi là: Ngày 10/3 em nộp đơn ly hôn đơn phương tại tòa án Long Thanh, gửi qua đường bưu điện. Ngày 21/3 thì em đi đóng án phí 200k. Vậy khi nào tòa án mới gọi ra tòa thưa Luật sư của LVN Group?
Xin cảm ơn!
Youtube video

Luật sư: Lê Minh Trường – Tư vấn ly hôn và quyền nuôi con sau ly hôn trên VTV3

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thời hạn giải quyết việc ly hôn là 4 tháng kể từ ngày tòa án nhận đơn xin ly hôn Căn cứ (Điều 195, điểm a khoản 1 Điều 203 Bộ luật tố tụng dân sự 2015). Nếu phức tạp có thể kéo dài thêm nhưng không quá hai tháng (nghĩa là 6 tháng). (quy định tại điểm b khoản 1 Điều 203 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015).

Điều 203. Thời hạn chuẩn bị xét xử

1. Thời hạn chuẩn bị xét xử các loại vụ án, trừ các vụ án được xét xử theo thủ tục rút gọn hoặc vụ án có yếu tố nước ngoài, được quy định như sau:

a) Đối với các vụ án quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này thì thời hạn là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án;

b) Đối với các vụ án quy định tại Điều 30 và Điều 32 của Bộ luật này thì thời hạn là 02 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án.

Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này và không quá 01 tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản này.

Trường hợp có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án thì thời hạn chuẩn bị xét xử được tính lại kể từ ngày quyết định tiếp tục giải quyết vụ án của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

2. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, Thẩm phán thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

a) Lập hồ sơ vụ án theo quy định tại Điều 198 của Bộ luật này;

b) Xác định tư cách đương sự, người tham gia tố tụng khác;

c) Xác định quan hệ tranh chấp giữa các đương sự và pháp luật cần áp dụng;

d) Làm rõ những tình tiết khách quan của vụ án;đ) Xác minh, thu thập chứng cứ theo quy định của Bộ luật này;

e) Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời;

g) Tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải theo quy định của Bộ luật này, trừ trường hợp vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn;

h) Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của Bộ luật này.

…”

>> Tham khảo bài viết liên quan: Thời gian giải quyết ly hôn đơn phương của Tòa Án ?

2. Thời gian, thủ tục giải quyết ly hôn đơn phương ?

Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi cần tư vấn như sau: Tôi và vợ tôi cưới nhau được 3 tháng vợ tôi bỏ đi theo người khác. Nay tôi muốn làm đơn ly hôn đơn phương thì bao lâu thì giải quyết được? Vì bây giờ gọi vợ tôi không chịu về giải quyết. Và tôi làm đơn ly hôn thì gửi lên cấp huyện hay cấp quận thành phố? Tôi đăng ký kết hôn ở dưới nhà vợ ở ?
Tôi mong Luật sư của LVN Group tư vấn gúp cho tôi. Tôi xin cám ơn.

Thời gian, thủ tục giải quyết ly hôn đơn phương ?

Luật sư tư vấn luật hôn nhân gọi số:1900.0191

Trả lời:

Về vấn đề bao lâu được giải quyết: căn cứ vào Bộ luật Tố tụng dân sự tại chương XII, XIII:

+ Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn kiện tòa án phải tiến hành thụ lý vụ án, tức thông báo để đương sự nộp tiền tạm ứng án phí, tòa án thụ lý án khi người khởi kiện nộp cho tòa biên lai nộp tiền tạm ứng án phí.

+ Trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày thụ lý, tùy từng trường hợp tòa án ra một trong các quyết định sau đây: Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự (đoàn tụ hoặc thuận tình ly hôn); Tạm đình chỉ giải quyết vụ án; Đình chỉ giải quyết vụ án; Đưa vụ án ra xét xử (nếu có một bên không đồng ý ly hôn hoặc có tranh chấp về con, tài sản).

+ Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, tòa án phải gửi quyết định đó cho các đương sự.

+ Trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử tòa án phải mở phiên tòa.

Sau 15 ngày, kể từ ngày xét xử, nếu không có kháng cáo, kháng nghị, án sẽ có hiệu lực thi hành.

Thông thường, tổng thời gian giải quyết ly hôn đối với trường hợp thuận tình ly hôn là trong hạn 130 ngày; đơn phương ly hôn trong hạn 170 ngày. (kéo dài tầm từ khoảng 4 đến 6 tháng).

Vấn đề cơ quan có thẩm quyền nhận đơn:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 33 Bộ luật tố tụng dân sự quy định: “Thẩm quyền xét xử về hôn nhân (không có yếu tố nước ngoài) thuộc TAND cấp quận/ huyện nơi bị đơn đang cư trú, làm việc cuối cùng”. Như vậy, bạn sẽ nộp đơn tại TAND cấp quận/huyện nơi vợ mình cư trú. Việc bạn đăng ký kết hôn ở đâu sẽ không ảnh hưởng tới nơi nộp đơn ly hôn của bạn.

Trân trọng!

>> Xem ngay: Thời hạn tòa án triệu tập khi tiến hành ly hôn đơn phương ?

3. Thủ tục ly hôn đơn phương khi vợ chồng ở hai nước khác nhau ?

Chào luật sư. Mong luật sư tư vấn giúp trường hợp về: tục ly hôn đơn phương khi cả 2 vợ chồng đều ở nước ngoài và là 2 nước khác nhau. Xin cám ơn nhiều!
Youtube video

Luật sư tư vấn luật hôn nhân về thủ tục ly hôn đơn phương, gọi: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Điều 127 Luật hôn nhân và gia đình số 52/2014/QH13 của Quốc hội quy định về Ly hôn có yếu tố nước ngoài như sau:

1. Việc ly hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam theo quy định của Luật này.

2. Trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú ở Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì giải quyết theo pháp luật Việt Nam.

3. Việc giải quyết tài sản là bất động sản ở nước ngoài khi ly hôn tuân theo pháp luật của nước nơi có bất động sản đó.

Theo bạn trình bày thì chúng tôi hiểu rằng vợ chồng bạn là người Việt Nam, hiện tại đang ở hai nước khác nhau và không ở tại Việt Nam. Do vậy theo khoản 2 điều 127 Luật hôn nhân và gia đình thì việc ly hôn của vợ chồng bạn vẫn theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Trường hợp của bạn là ly hôn đơn phương nên cần phải tuân theo điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

Điều 56 Ly hôn theo yêu cầu của một bên:

‘1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn phải chứng minh được một bên vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ của vợ/chồng, làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài, mục đính của hôn nhân không thể đạt được thì bạn mới có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn đơn phương.

Hồ sơ xin ly hôn đơn phương bao gồm:

– Đơn xin ly hôn đơn phương

– Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

– Giấy chứng minh thư phô tô hoặc bản sao hộ chiếu của vợ và chồng

– Bản sao giấy khai sinh của con

– Bản sao hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú của vợ chồng

– Giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu tài sản (nếu có) gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà,..

Điều 227Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về Sự có mặt của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan

Việc bạn muốn ly hôn đơn phương thì bạn phải về Việt Nam nộp đơn xin ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi vợ hoặc chồng có hộ khẩu thường trú trước khi rời Việt Nam. Nếu bên kia không về mà vắng mặt đến lần thứ 2 thì Tòa án sẽ cho xét xử ly hôn vắng mặt. Trường hợp, thời điểm bạn thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương mà phía bên vợ (chồng) đang ở nước ngoài thì bạn thực hiện thủ tục tại Tòa án nhân dân cấp Tỉnh nơi vợ (chồng) bạn đang cư trú.

>> Tham khảo ngay: Tài sản chung vợ chồng được chia như thế nào khi ly hôn đơn phương ?

4. Tư vấn về thủ tục ly hôn đơn phương khi chồng đang ở Nga ?

Thưa Luật sư của LVN Group! Tư vấn giúp em ly hôn đơn phương, chồng em giờ đang cư trú trong TP. HCM còn em ở ngoài Hà Nội, giờ em muốn ly hôn phải làm thế nào ạ? Mong anh chị tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn.

Tư vấn về thủ tục ly hôn đơn phương khi chồng đang ở Nga ?

Luật sư tư vấn và hướng dẫn thủ tục ly hôn, gọi: 1900.0191

Trả lời:

Với trường hợp của chị thì chị sẽ ly hôn đơn phương.

Thứ nhất, việc nộp đơn ly hôn đơn phương của chị không nhất thiết là phải gửi về Hà Nội, chị có thể nộp đơn và giải quyết ly hôn ngay tại thành phố Hồ Chí Minh. Căn cứ điểm a khoản 1 điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định:

“Thẩm quyền xét xử về hôn nhân ( không có yếu tố nước ngoài) thuộc TAND cấp quận/ huyện nơi bị đơn đang cư trú, làm việc cuối cùng”

Nên Chị có thể nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn tại TAND quận/huyện nơi bị đơn (chồng chị) đang cư trú, làm việc ở ngay thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ hai, Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên đối với con sau khi Ly hôn. Nếu các bên không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi dưỡng căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.Về nguyên tắc, con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác, nếu con từ đủ 09 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Như vậy, việc quyết định người trực tiếp nuôi con căn cứ vào việc vợ hay chồng đáp ứng được điều kiện để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của con. (Căn cứ điều 92 Luật hôn nhân và gia đình)

Như vậy, con của chị mới được 1 tuổi, nên quyền ưu tiên nuôi con thuộc về chị. Xét về điều kiện nuôi con thì chị cũng hơn hẳn chồng chị Hiện tại chị có việc làm, có thu nhập hàng tháng là 7triệu. Gia đình chị thuộc căn bản, cha mẹ đều là công chức nhà nước đã về hưu, hiện cũng đang sinh sống trong tp Hồ chí Minh. Nhà cửa ổn định. Còn chồng chị thu nhập trên 10 triệu một tháng, nhưng thường xuyên bỏ bê vợ con đi nhậu. Xét trên mặt vật chất và tinh thần thì chị có đủ điều kiện nuôi con hơn chồng chị.

Thứ ba, việc chồng chị không ký vào đơn ly hôn thì việc chị gửi đơn cũng có hiệu lực vì chị đang khởi kiện ly hôn đơn phương.

Hồ sơ xin ly hôn:

– Đơn xin ly hôn theo mẫu;

– Bản chính giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

– CMND + Hộ khẩu của chị;

– CMND + Hộ khẩu của chồng chị;

– Giấy khai sinh của con chung;

– Giấy tờ về tài sản có tranh chấp

Thứ tư, lệ phí xin ly hôn của chị được chia thành hai trường hợp:

Nếu không tranh chấp về tài sản thì lệ phí là: 300.000 đồng

Nếu có tranh chấp về tài sản: 300.00 đồng + án phí dân sự về tranh chấp tài sản (từ 2-4% giá trị tài sản tranh chấp).

5. Tư vấn về thủ tục giải quyết ly hôn đơn phương tại Tòa ?

Kính chào Luật LVN Group, em có một vấn đề mong các Luật sư của LVN Group giải đáp: Đầu năm 2015 Anh trai em có gửi đơn ly hôn đơn phương ra tòa án. Một tháng sau tòa gọi hòa giải nhưng không thành do Cô vợ không đồng ý ly hôn. Hiện 2 người đã sống ly thân được 1 năm vì cuộc sống vợ chồng không hòa hợp. Nhưng từ lần gọi hòa giải không thành đến nay thì không thấy Tòa án gọi hay nói gì nữa.

Anh trai em đến hỏi thì thẩm phán nói nếu muốn ly hôn nhanh thì phải đồng ý hòa giải thành sau đó khoảng 2 tháng thì nộp đơn lại, khi đó việc cho ly hôn mới nhanh, còn đâu thì khi Tòa xử anh trai em sẽ bị tòa bác đơn ly hôn mà không cần biết ly do.

Vậy xin Luật sư của LVN Group cho em biết những gì thẩm phán nói có đúng không ? Giờ anh trai em đồng ý hòa giải sau đó 2 tháng nộp đơn lại sẽ được giải được giải quyết ly hôn nhanh không ạ ?

Em xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: N.H

Tư vấn về thủ tục giải quyết ly hôn đơn phương tại Tòa ?

Luật sư tư vấn giải quyết thủ tục ly hôn đơn phương, gọi:1900.0191

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến bộ phận Luật sư của LVN Group hôn nhân của Công ty Luật LVN Group. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Thụ lý đơn ly hôn (đơn khởi kiện): Sau khi nhận được đơn từ nguyên đơn, sau 5 ngày làm việc Tòa án phải xem xét có thụ lý đơn hay không. Nếu hồ sơ hợp lệ thì Tòa án gửi thông báo cho nguyên đơn đóng tiền tạm ứng án phí, Tòa án ra quyết định thụ lý đơn ly hôn đơn phương từ thời điểm nguyên đơn nộp biên lai đã đóng tiền tạm ứng án phí theo quy định tại Điều 191 và Điều 195 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015:

+ Hòa giải: Điều 91 Luật hôn nhân và gia đình quy định:

“Khi một bên vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án xem xét, giải quyết việc ly hôn.”

Theo quy định tại Điều 54 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì hòa giải tại Tòa án là thủ tục bắt buộc trước khi đưa vụ án ra xét xử. Nếu hòa giải thành thì tòa án lập biên bản hòa giải thành và sau 7 ngày mà các đương sự không thay đổi về ý kiến thì Tòa án ra quyết định công nhận hòa giải thành và quyết định này có hiệu lực ngay và không được kháng cáo kháng nghị. Nếu hòa giải không thành Tòa án cũng phải lập biên bản hòa giải không thành sau đó ra quyết định đưa vụ án ra xét xử theo quy định tại Điều 183, 186, 187,188, 195 Bộ luật tố tụng dân sự 2011:

Trong trường hợp của anh trai bạn, khi tòa án tiến hành hòa giải không thành thì không tiến hành các bước tiếp theo trong thủ tục tục ly hôn nữa và anh bạn đến hỏi thì thẩm phán nói nếu muốn ly hôn nhanh thì phải đồng ý hòa giải thành sau đó khoảng 2 tháng thì nộp đơn lại, khi đó việc cho ly hôn mới nhanh, còn đâu thì khi Tòa xử anh trai bạn sẽ bị tòa bác đơn ly hôn mà không cần biết ly do. Việc làm này của Tòa án là vi phạm pháp luật về tố tụng dân sự. Và không có một quy định nào của pháp luật nói rằng việc anh trai bạn chỉ có thể được tiến hành ly hôn khi hòa giải thành và sau 2 tháng lại nộp đơn.

Điều 499 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định :

1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại quyết định, hành vi trong tố tụng dân sự của cơ quan, người tiến hành tố tụng dân sự khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”

Điều 504 Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định :

Điều 504. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng

1. Khiếu nại quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng là Thẩm phán, Phó Chánh án, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án, Hội thẩm nhân dân do Chánh án Tòa án đang giải quyết vụ việc dân sự có thẩm quyền giải quyết.Đối với khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của Chánh án Tòa án thì Chánh án Tòa án trên một cấp trực tiếp có thẩm quyền giải quyết.

Trong trường hợp của anh trai bạn để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cũng như nhanh chóng tiến hành việc ly hôn thì anh trai bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Chánh án tòa án nhân dân giải quyết theo quy định tại điều 499 và điều 504 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình miễn phí qua Emailđể nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Luật Hôn nhân và gia đình – Công ty luật MInh KHuê