1. Thủ tục ly hôn và phân chia tài sản khi ly hôn?

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Nguyên tắc phân chia tài sản sau khi ly hôn được quy định như thế nào? Nếu một trong hai bên không đồng ý phân chia tài sản thì có giải quyết được không?
Cảm ơn Luật sư của LVN Group!

Trả lời:

1. Nguyên tắc phân chia tài sản khi ly hôn:

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc phân chia tài sản khi ly hôn

+ Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng

Là tình trạng về năng lực pháp luật, năng lực hành vi, sức khỏe, tài sản, khả năng lao động tạo ra thu nhập sau khi ly hôn của vợ, chồng cũng như của các thành viên khác trong gia đình mà vợ chồng có quyền, nghĩa vụ về nhân thân và tài sản theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình. Bên gặp khó khăn hơn sau khi ly hôn được chia phần tài sản nhiều hơn so với bên kia hoặc được ưu tiên nhận loại tài sản để bảo đảm duy trì, ổn định cuộc sống của họ nhưng phải phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình và của vợ, chồng.

– Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung

Là sự đóng góp về tài sản riêng, thu nhập, công việc gia đình và lao động của vợ, chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Người vợ hoặc chồng ở nhà chăm sóc con, gia đình mà không đi làm được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của chồng hoặc vợ đi làm. Bên có công sức đóng góp nhiều hơn sẽ được chia nhiều hơn.

– Lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập

Việc chia tài sản chung của vợ chồng phải bảo đảm cho vợ, chồng đang hoạt động nghề nghiệp được tiếp tục hành nghề; cho vợ, chồng đang hoạt động sản xuất, kinh doanh được tiếp tục được sản xuất, kinh doanh để tạo thu nhập và phải thanh toán cho bên kia phần giá trị tài sản chênh lệch. Việc bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động nghề nghiệp không được ảnh hưởng đến điều kiện sống tối thiểu của vợ, chồng và con chưa thành niên, con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự.

Ví dụ: Vợ chồng có tài sản chung là một chiếc ô tô người chồng đang chạy xe taxi trị giá 400 triệu đồng và một cửa hàng tạp hóa người vợ đang kinh doanh trị giá 200 triệu đồng. Khi giải quyết ly hôn và chia tài sản chung, Tòa án phải xem xét giao cửa hàng tạp hóa cho người vợ, giao xe ô tô cho người chồng để họ tiếp tục kinh doanh, tạo thu nhập. Người chồng nhận được phần giá trị tài sản lớn hơn phải thanh toán cho người vợ phần giá trị là 100 triệu đồng.

– Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng

Việc chia tài sản chung của vợ chồng cũng phụ thuộc vào lỗi của vợ hoặc chồng vi phạm quyền, nghĩa vụ về nhân thân, tài sản của vợ chồng dẫn đến ly hôn.

Ví dụ: Trường hợp người chồng có hành vi bạo lực gia đình, không chung thủy hoặc phá tán tài sản thì khi giải quyết ly hôn Tòa án phải xem xét yếu tố lỗi của người chồng khi chia tài sản chung của vợ chồng để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của vợ và con chưa thành niên.

Thông tin chi tiết Quý khách hàng vui lòng xem thêm tại Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP của Liên cơ quan Chánh án Tòa án nhân dân tối cao – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao – Bộ trưởng Bộ Tư pháp ngày 06/01/2016 hướng dẫn cụ thể trường hợp áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định để chia tài sản khi ly hôn, hiệu lực thi hành từ ngày 01/03/2016.

2. Phân chia tài sản khi đang bị thế chấp:

“Điều 320. Nghĩa vụ của bên thế chấp

1. Giao giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận, trừ trường hợp luật có quy định khác.

2. Bảo quản, giữ gìn tài sản thế chấp.

3. Áp dụng các biện pháp cần thiết để khắc phục, kể cả phải ngừng việc khai thác công dụng tài sản thế chấp nếu do việc khai thác đó mà tài sản thế chấp có nguy cơ mất giá trị hoặc giảm sút giá trị.

4. Khi tài sản thế chấp bị hư hỏng thì trong một thời gian hợp lý bên thế chấp phải sửa chữa hoặc thay thế bằng tài sản khác có giá trị tương đương, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

5. Cung cấp thông tin về thực trạng tài sản thế chấp cho bên nhận thế chấp.

6. Giao tài sản thế chấp cho bên nhận thế chấp để xử lý khi thuộc một trong các trường hợp xử lý tài sản bảo đảm quy định tại Điều 299 của Bộ luật này.

7. Thông báo cho bên nhận thế chấp về các quyền của người thứ ba đối với tài sản thế chấp, nếu có; trường hợp không thông báo thì bên nhận thế chấp có quyền hủy hợp đồng thế chấp tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc duy trì hợp đồng và chấp nhận quyền của người thứ ba đối với tài sản thế chấp.

8. Không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 321 của Bộ luật này.

Thứ nhất: Nếu căn nhà là tài sản chung vợ chồng của hai bác anh (chị) theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì các con của bác anh (chị) chỉ có quyền yêu cầuchia tài sản thừa kế là phần tài sảntương ứng với phần tài sản của vợ bác anh (chị) (đã mất) trong khối tài sản chung. Tài sản thừa kế có thể được chia theo di chúc hoặc theo pháp luật theo quy định của Bộ luật dân sự 2015. Phần tài sản của bác anh (chị), những người nàykhông có quyền yêu cầu chia.

Thứ hai: Nếu căn nhà là tài sản riêng của bác anh (chị) thì những người con không có quyền yêu cầu chia tài sản của bác anh (chị).

Về vấn đề nếu anh (chị)xin ngân hàng cho anh (chị)lấy lại số tiền để ngân hàng phát mại căn nhà đó thì liệu ngân hàng có đồng ý không?: điều này hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của bên ngân hàng và mức độ rủi ro mà ngân hàng đánh giá đối với khoản vay này. Thông thường để đảm bảo thu hồi tiền đã cho vay, ngân hàng sẽ không đồng ý trả lại khoản tiền vay mà anh (chị) đã trả. Tuy nhiên, anh (chị) có thể yêu cầu bên có nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng hoàn trả lại số tiền mà anh (chị) đã thực hiện nghĩa vụ thay cho họ. Nếu họ không hoàn trả, anh (chị) có thể khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp.

2. Ly hôn khi chồng không có mặt tại Việt Nam?

Thưa Luật sư của LVN Group! Hiện tại tôi đang có trường hợp này mong lụât sư có thể tư vấn cho tôi, tôi là người Việt Nam và đã chứng nhận gíây kết hôn với người nước ngoài tại nước được 2 năm. Hiện tại tôi đã trở về Việt Nam, và muốn xin ly hôn vì vợ chồng không hòa thuận.
Vậy tôi có thể nộp đơn ly hôn tại Việt Nam không, chồng tôi hiện đang ở nước ngoài và thủ tục như thế nào?
Xin chân thành cảm ơn!

Ly hôn khi chồng không có mặt tại Việt Nam

Luật sư tư vấn luật hôn nhân và gia đình gọi: 1900.0191

Luật sư tư vấn:

Căn cứ vào quy định điều 469 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 có quy định về thẩm quyền giải quyết của Tòa án Việt Nam

Điều 469. Thẩm quyền chung của Tòa án Việt Nam trong giải quyết các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài

1. Tòa án Việt Nam có thẩm quyền giải quyết các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài trong những trường hợp sau đây:

…..d) Vụ việc ly hôn mà nguyên đơn hoặc bị đơn là công dân Việt Nam hoặc các đương sự là người nước ngoài cư trú, làm ăn, sinh sống lâu dài tại Việt Nam;……

Căn cứ vào quy định trên thì chị có thể nộp đơn lên Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi chồng chị cư trú trước đây hoặc nơi chị đang cư trú, làm việc (Nếu chồng chị không có nơi cư trú tại Việt Nam). Vì chồng chị đang ở nước ngoài nên chị có thể làm thủ tục ly hôn đơn phương.

Về thủ tục khi ly hôn chị cần chuẩn bị :

– Đơn xin đơn phương ly hôn

-Chứng minh thư nhân dân photo, sổ hộ khẩu photo có công chứng;

– Giấy khai sinh của con ( nếu có )

– Giấy đăng ký kết hôn bản gốc;

– Các thông tin liên quan đến chồng chị tại nước ngoài.

Trong trường hợp này chị là người làm đơn yêu cầu đơn phương ly hôn nên chị có nghĩa vụ chứng minh mâu thuẫn vợ chồng là trầm trọng để Tòa án xét thấy có căn cứ để cho ly hôn.

3. Tư vấn về thủ tục tách tài sản trước khi ly hôn?

Xin hỏi Luật sư của LVN Group: Chị gái tôi bị chồng làm đơn ly hôn ra tòa. Vợ chồng anh chị tôi có tài sản chung gồm: nhà ở, đất ở, ruộng. Vợ chồng chị tôi muốn thỏa thuận chia tài sản trước khi ly hôn.

Vậy thủ tục tách tài sản (cụ thể là tách quyền sử dụng đất ) như thế nào để vợ chồng chị tôi hoàn tất việc chia tài sản trước khi tòa cho ly hôn. Nếu chồng chị tôi cố tình không làm giấy tờ thỏa thuận mà chỉ thỏa thuận bằng mồm rồi đòi tòa cho ly hôn thì chị tôi phải làm như thế nào? Chị tôi không có tiền nộp án phí cho tòa thì có quyền yêu cầu tòa buộc chồng chị phải thỏa thuận trước khi ly hôn không?

Và xin hỏi thêm Luật sư của LVN Group : Tòa án đang thụ lý hồ sơ vụ án ly hôn của chị gái tôi. Anh dể tôi làm đơn ly hôn nên đã phải đóng 200.000 tiền án phí sơ thẩm. Nhưng anh chị không thỏa thuận được về việc phân chia tài sản chung nên trong quá trình hòa giải chị gái tôi đã nhờ tòa phân chia hộ. Tòa yêu cầu kê khai tài sản : anh/chị tôi có 1.808 m2 đất nông nghiệp trồng lúa. 2.000 m2 đất (trong đó 150 m2 đất ở tại nông thôn sử dụng lâu dài + 1850 m2 đất trồng cây lâu năm sử dụng đến năm 2056) và 400 m2 đất trồng cây hàng năm thời hạn đến 2027. Căn nhà 300 m2 mặt sàn, bếp , công trình phụ và đồ đạc trong nhà như tivi, tủ lạnh, bàn ghế….Chị tôi ước tính tổng giá trị tài sản là một tỷ đồng.

Nhân viên tòa án yêu cầu chị tôi phải nộp hai mươi lăm triệu đồng tiền tạm ứng án phí sơ thẩm về việc chia tài sản và cho thời hạn 15 ngày để nộp. Và họ nói sau này tòa mời hội đồng thẩm định đến đo đạc và định giá tổng tài sản. Chị tôi phải trả công và chi phí cho họ trong buổi định giá đó. Vậy xin hỏi Luật sư của LVN Group :

1 – Nhân viên tòa án làm và nói như vậy có đúng luật không?

2 – để nhờ tòa chia tài sản chị tôi phải cung cấp cho tòa những giấy tờ gì và thủ tục thế nào ?

3 – nếu chị tôi không đồng ý với kết luận chia tài sản của tòa sơ thẩm thì có kháng cáo được không ? Thời hạn kháng cáo là bao nhiêu ngày ? Án phí kháng cáo sẽ tính như thế nào ?

4 – nếu chị tôi xin kê khai lại tài sản (đinh giá lại tổng tài sản) là 500 triệu để nộp án phí thì có được không?

5 – Luật quy định cách chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn như thế nào? Chia bằng tiền hay bằng hiện vật? Anh chị tôi có hai con gái. Môt 18 tuổi và một 14 tuổi thì các con có được chia tài sản đó không ?

6 – kết luận của tòa án về việc chia tài sản sẽ được thi hành như thế nào? Có biện pháp cưỡng chế gì không nếu anh dể tôi không tuân thủ bản án có hiệu lực?

7 – căn nhà của anh chị tôi nếu theo đánh già thì không thể ngăn đôi được. Vậy trường hợp này tòa sẽ căn cứ thế nào để chia căn nhà đó ? Ví dụ một người lấy nhà còn người kia lấy tiền thì người lấy nhà sẽ thay đổi quyền sử dụng như thế nào? Và thủ tục ra sao?

8 – nếu chị tôi không có tiền nộp án phí về việc chia tài sản thì tòa có sử cho anh dể tôi ly hôn mà không đề cập đến việc chia tài sản hay không ? Nếu ly hôn rồi mà chưa chia được tài sản thì sau này sẽ như thế nào?

9 – Anh dể tôi cặp bồ sông như vợ chồng với người khác và đánh đập chị tôi (còn đầy đủ chứng từ xã giải quyết và giấy viện) thì có là tình tiết như thế nào trong vụ án ly hôn này không? Một lần nữa xin chân thành cảm ơn và tin tưởng Luật sư của LVN Group.

Tư vấn về thủ tục tách tài sản trước khi ly hôn?

Luật sư tư vấn luật hôn nhân gọi: 1900.0191

Trả lời:

1. Nhân viên tòa án làm và yêu cầu như vậy có đúng luật không?

Tòa án yêu cầu như vậy là có căn cứ theo quy định của pháp luật.

Vấn đề thứ nhất: Tiền tạm ứng án phí

Trường hợp này là án phí có giá ngạch. Chị của bạn có yêu cầu chia tài sản sẽ có nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng. Theo quy định tại Luật phí và lệ phí 2015: Trong vụ án dân sự có giá ngạch phải nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm bằng 50% mức án phí dân sự sơ thẩm mà Tòa án dự tính theo giá trị tài sản có tranh chấp mà đương sự yêu cầu giải quyết. Đối chiếu với trường hợp của chị bạn, nếu Tòa án dự tính giá trị tài sản là 1 tỷ đồng thì số tiền tạm ứng án phí phải nộp là: Giá trị tài sản tranh chấp: Từ trên 800.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng là 36.000.000 đồng + 3% của phần giá trị tài sản có tranh chấp vượt quá 800.000.000 đồng. Như vậy, số tiền phải nộp tạm ứng án phí: 23 triệu đồng

Lưu ý: Phân tích nêu trên là tiền tạm ứng án phí, vấn đề về nghĩa vụ án phí thì anh rể của bạn vẫn sẽ phải chịu nếu sau này được hưởng tải sản từ tài sản mà Tòa án đã chia.

Vấn đề thứ hai: Tiền tạm ứng chi phí định giá

– Nghĩa vụ nộp tiến tạm ứng chi phí định giá được quy định tại Điều 164 Bộ luật tố tụng dân sự 2015:

Điều 164.Nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng chi phí định giá

Trường hợp các bên đương sự không có thoả thuận khác hoặc pháp luật không có quy định khác thì nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản được xác định như sau:1. Người yêu cầu định giá tài sản phải nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản;

2. Trường hợp các bên đương sự không thống nhất được về giá và cùng yêu cầu Tòa án định giá tài sản thì mỗi bên đương sự phải nộp một nửa tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản. Trường hợp có nhiều đương sự, thì các bên đương sự cùng phải nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản theo mức mà Tòa án quyết định;

3. Đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 104 của Bộ luật này thì nguyên đơn, người kháng cáo phải nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản.

Trường hợp trên, chị gái của bạn có yêu cầu nên sẽ phải nộp tiền tạm ứng chi phí định giá theo quy định của pháp luật.

– Nghĩa vụ nộp tiền chi phí định giá:

Trong trường hợp định giá để chia tài sản chung thì mỗi người được chia tài sản phải chịu phần chi phí định giá theo tỷ lệ giá trị phần tài sản mà họ được chia. ( khoản 2 Điều 165 Bộ luật tố tụng dân sự 2015)

– Xử lý tiền tạm ứng chi phí định giá đã nộp: (Điều 166 Bộ luật tố tụng dân sự 2015)

Điều 166. Xử lý tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản

1. Trường hợp người đã nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản không phải chịu chi phí định giá thì người phải chịu chi phí định giá theo quyết định của Tòa án phải hoàn trả cho người đã nộp tiền tạm ứng chi phí định giá.

2. Trường hợp người đã nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản phải chịu chi phí định giá, nếu số tiền tạm ứng đã nộp chưa đủ cho chi phí định giá thực tế thì họ phải nộp thêm phần tiền còn thiếu; nếu số tiền tạm ứng đã nộp nhiều hơn chi phí định giá thực tế thì họ được trả lại phần tiền còn thừa.

2. Để nhờ tòa chia tài sản chị tôi phải cung cấp cho tòa những giấy tờ gì và thủ tục thế nào?

Giấy tờ phải cung cấp cho Tòa án:

– Đơn yêu cầu chia tài sản chung;

– Đơn yêu cầu định giá tài sản;

– Giấy tờ xác nhận tài sản chung của vợ chồng: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( Nếu tài sản tranh chấp là đất); Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất (Nếu tài sản tranh chấp là nhà ở gắn liền với đất); các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với động sản…

Thủ tục: Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ yêu cầu, chị gái của bạn nộp hồ sơ và nộp tiền tạm ứng án phí có giá ngạch đối với giá trị tài sản tranh chấp. Tiếp đến, nộp tiền tạm ứng định giá tài sản để Tòa án lập Hội đồng định giá tài sản.

3. Nếu chị tôi không đồng ý với kết luận chia tài sản của tòa sơ thẩm thì có kháng cáo được không? Thời hạn kháng cáo là bao nhiêu ngày? Án phí kháng cáo sẽ tính như thế nào?

Nếu chị gái anh không đồng ý với bản án của Tòa án về vấn đề chia tài sản có thể làm thủ tục kháng cáo theo tục quy định trong Bộ luật tố tụng dân sự.

Thời hạn kháng cáo: Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về thời hạn kháng cáo.

Bạn cần đối chiếu với từng trường hợp xem vụ án của chị gái bạn khi tiến hành kháng cáo sẽ thuộc trường hợp nào, khi đó mới xác định được án phí dân sự phúc thẩm cụ thể.

4. Nếu chị tôi xin kê khai lại tài sản (định giá lại tổng tài sản) là 500 triệu để nộp án phí thì có được không?

Chị gái của bạn không được kê khai lại tài sản là 500 triệu để trốn tránh mức án phí.

Căn cứ pháp lý: Điều 102 Bộ luật tố tụng dân sự 2015

1. Toà án ra quyết định định giá tài sản đang tranh chấp trong các trường hợp sau đây:

a) Theo yêu cầu của một hoặc các bên đương sự;

b) Các bên thoả thuận theo mức giá thấp nhằm mục đích trốn thuế hoặc giảm mức đóng án phí.

5. Luật quy định cách chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn như thế nào? Chia bằng tiền hay bằng hiện vật ? Anh chị tôi có hai con gái, môt 18 tuổi và một 14 tuổi thì các con có được chia tài sản đó không?

Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014 về chia tài sản chung của vợ chồng dựa trên nguyên tắc sau:

Điều 59. Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.….

Như vậy, nếu hai cháu có công sức đóng vào khối tài sản chung của bố mẹ sẽ được chia phần giá trị đóng góp; Nếu không có công sức đóng góp vào khối tài sản chung của bố mẹ sẽ không được chia tài sản. Tuy nhiên, đối với cháu 14 tuổi là chưa thành niên nên sẽ được pháp luật quy định bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp.

Tiếp đến, tài sản chung của vợ chồng chị gái anh sẽ được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.

6. Kết luận của tòa án về việc chia tài sản sẽ được thi hành như thế nào? Có biện pháp cưỡng chế gì không nếu anh rể tôi không tuân thủ bản án có hiệu lực?

Bản án của Tòa án cấp sơ thẩm sẽ được thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, nếu các đương sự có quyền kháng cáo không kháng cáo, Viện kiểm sát không kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Theo quy định của Luật thi hành án dân sự 2008 vấn đề thi hành án được xác định:

Điều 9. Tự nguyện và cưỡng chế thi hành án

1. Nhà nước khuyến khích đương sự tự nguyện thi hành án.

2. Người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành thì bị cưỡng chế thi hành án theo quy định của Luật này.

Như vậy, nếu anh rể của bạn không tự nguyện thi hành án sẽ bị cưỡng chế thi hành án theo quy định của Luật thi hành án dân sự 2008

7. Căn nhà của anh chị tôi nếu theo đánh già thì không thể ngăn đôi được. Vậy trường hợp này tòa sẽ căn cứ thế nào để chia căn nhà đó? Ví dụ một người lấy nhà còn người kia lấy tiền thì người lấy nhà sẽ thay đổi quyền sử dụng như thế nào? Và thủ tục ra sao?

Như trên đã phân tích cho bạn về nguyên tắc chia tài sản đó là:

Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.

Khi đó, dựa trên bản án có hiệu của Tòa án để xác định ai là người được sở hữu căn nhà gắn liền với đất. Nếu chị gái bạn được sở hữu thì sẽ phải trả chi phí phần giá trị tương ứng cho anh rể của bạn. Sau đó chị gái của bạn sẽ phải làm hồ sơ lên Phòng tài nguyên môi trường cấp Quận, Huyện, Thị Trấn, Thị xã, Thành phố trực thuộc tỉnh nơi có tài sản để xác lập lại quyền sở hữu.

8. Nếu chị tôi không có tiền nộp tạm ứng án phí về việc chia tài sản thì tòa có xét xử cho anh rể tôi ly hôn mà không đề cập đến việc chia tài sản hay không? Nếu ly hôn rồi mà chưa chia được tài sản thì sau này sẽ như thế nào?

Khi đương sự có yêu cầu độc lập là chị gái của bạn cần chia tài sản mà không tiến hành nộp tạm ứng án phí, khi đó tòa án sẽ không thụ lý yêu cầu đó. Tòa án vẫn xét xử vụ án ly hôn theo yêu cầu trong đơn ly hôn mà anh rể bạn là nguyên đơn yêu cầu.

Sau khi ly hôn, anh chị bạn có thể thỏa thuận để phân chia tài sản, nếu không thỏa thuận được vẫn có quyền yêu cầu Tòa án chia tài sản sau ly hôn.

9. Anh rể tôi sống như vợ chồng với người khác và đánh đập chị tôi (còn đầy đủ chứng từ xã giải quyết và giấy viện) thì có là tình tiết như thế nào trong vụ án ly hôn này không?

Tình tiết đó sẽ được coi là quyền yêu cầu ly hôn theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014:

Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Hiện tại Tòa án chưa xét xử nên anh chị của bạn vẫn là vợ chồng hợp pháp, chị của bạn có thể làm đơn ra cơ quan công an để xử lý hành vi chung sống như vợ chồng bất hợp pháp, xâm phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng, hoặc cũng có thể làm đơn khởi kiện một vụ án dân sự mới đòi bổi thường tổn thất về sức khỏe, danh dự, nhân phẩm.

4. Tư vấn ly hôn khi đời sống hôn nhân không thể kéo dài?

Kính gửi Luật sư của LVN Group! Thưa Luật sư của LVN Group, tôi kết hôn được gần 1 năm và hiện đang có con được 6 tuần tuổi. Khi mới mang bầu, do điều kiện sức khoẻ kém, để giữ thai tôi phải nghỉ việc ở nhà nên mọi chi phí sinh hoạt và sinh nở đều phụ thuộc chồng.
Qua quá trình chung sống đến nay, tôi luôn chịu áp lực từ gia đình chồng đặc biệt là mẹ chồng và em chồng. Về phía chồng tôi thì không có chính kiến và không biết đồng cảm với vợ lại ham chơi và lười nhác việc nhà và chăm sóc con cái. Tuy mới sinh cháu nhưng tôi 1 mình phải chăm con. Tôi mệt mỏi và không thể hoà hợp với cuộc sống hôn nhân này nên muốn li dị. Hiện tại tôi chưa xin đi làm trở lại được, tôi cũng không có tài sản đất đai gì, vậy khi li hôn tôi có được quyền nuôi con không ạ?
Nhờ Luật sư của LVN Group tư vấn giúp. Xin chân thành cảm ơn Luật sư của LVN Group!
Người gửi: P.T.H

Làm sao đề giải quyết thủ tục ly hôn một cách nhanh, gọn nhất ?

Luật sư tư vấn luật hôn nhân và gia đình gọi:1900.0191

Trả lời:

Về thủ tục ly hôn.

Theo như thông tin bạn trình bày thì bạn muốn đơn phương ly hôn với chồng do đời sống chung không thể hòa hợp. Điều 56 Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định như sau:

“1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hônnếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ củavợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”.

Trong thông tin bạn cung cấp thì chồng bạn không có chính kiến và không biết đồng cảm với vợ lại ham chơi và lười nhác việc nhà và chăm sóc con cái, tuy mới sinh cháu nhưng bạn một mình phải chăm con. Như vậy bạn có thể đưa ra căn cứ:

Vợ, chồng không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau như người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra sao thì sống” theo quy định trên để Tòa án tiến hành ly hôn cho 2 vợ chồng bạn.

Về thủ tục ly hôn bạn có thể tham khảo tại đây.

Về quyền nuôi con :

Theo quy định tại điều 81 Luật hôn nhân gia đình 2014:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”.

Con bạn được 6 tuần tuổi nên quyền nuôi con trực tiếp sẽ thuộc về bạn trừ trường hợp bạn không đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc con hoặc vợ chồng bạn có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con. Tuy bạn chưa xin được làm trở lại nhưng bạn chứng minh việc này không ảnh hưởng đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì bạn vẫn được Tòa án giao con để trực tiếp nuôi dưỡng.

5. Làm sao để ly hôn một cách nhanh nhất?

Xin chào Luật sư của LVN Group! Vợ chồng tôi lấy nhau ngày 4 tháng 8 năm 2015 và hiện tại tôi và chồng tôi có nhiều chuyện mâu thuẫn nên tôi và chồng tôi không thể sống chung với nhau nữa. Tôi muốn hỏi Luật sư của LVN Group vài vấn đề như sau: – Chồng tôi hiện tại sở hữu 01 chiếc xe máy PCX do tôi đứng tên. Khi mua xe là lúc chưa đăng ký kết hôn, Xe đó do tôi mua trả góp hiện tại tôi trả chưa xong nhưng khi ly hôn tôi muốn lấy lại xe mà chồng tôi không chấp nhận đưa xe lại cho tôi. Luật sư cho hỏi! khi ly hôn tôi có được lấy xe lại không và nếu lấy lại được thì được quy định ở điều mấy theo luật quy định.

Trả lời:

Căn cứ theo Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, chiếc xe đó là tài sản riêng của bạn. Nếu chồng bạn nhất quyết không trả lại xe cho bạn, bạn có thể gửi đơn lên Tòa án nơi chồng bạn cư trú hoặc làm việc để kiện đòi tài sản.

Xin Chào !Tôi muốn hỏi về vấn đề ly hôn ,chúng tôi chưa có con cái và tài sản chung,tôi muốn làm giấy thuận tình ly hôn có yếu tố nước ngoài, tôi cần làm những thủ tục giấy tờ gì để nhanh và thuận tiện, vì chồng tôi không thể về Việt Nam, và tôi nên làm đơn phương hay thuận tình ly hôn? Cách nào làm nhanh hơn ạ? và tôi đã làm 2 mẫu đơn (đơn thuận tình ly hôn và đơn yêu cầu xét xử vắng mặt) để chồng tôi ký và hợp pháp hóa lãnh sự rồi gửi về cho tôi đem đến tòa án nộp. Nhờ bộ phận tư vấn xem và tư vấn giúp tôi để biết cách thức thuận tiện và không mất nhiều thời gian. Tôi xin chân thành cảm ơn !!

Trong trường hợp này, bạn nên làm thủ tục thuận tình ly hôn và chồng bạn cần phải làm đơn đề nghị xét xử vắng mặt để Tòa án thực hiện theo thủ tục xét xử vắng mặt.

Chào Luật Sư! Tôi và vợ cưới nhau được gần 3 năm và có 1 cháu nay được 8 tháng. Do vấn đề lặt vặt nên vợ chồng hay mâu thuẫn nhau và vợ đòi ly hôn nhưng tôi ko đồng ý. Vậy, Luật Sư cho hỏi nếu ly hôn, tôi có được yêu cầu tòa xử lý chỉ cho vợ tôi nuôi con đến 36 tháng tuổi, sau khi con tôi đủ 36 tháng tuổi thì tôi sẽ được quyền nuôi con không ạ?

Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”

Trong trường hợp của bạn, vợ chồng bạn sẽ thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con. Trong trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ xem xét, quyết định trên cơ sở bảo đảm quyền lợi mọi mặt của con. Một số căn cứ có thể được xem xét như: điều kiện sống từ lúc cháu sinh ra đến khi ly hôn; đạo đức, lối sống có ảnh hưởng đến cuộc sống của cháu con sau này; điều kiện về kinh tế có thể bảo đảm cuộc sống cho con; điều điều kiện về chỗ ở và các điều kiện khác.

Chào Luật sư của LVN Group,em và chồng em đã làm hôn thú cách đây 3 năm,sau khi làm hôn thú a ấy đi du học nước ngoài và em vẫn ở nhà của ba mẹ đẻ.Bây giờ em muốn đơn phương li dị vì anh ấy vẫn còn ở nước ngoài thì em cần làm những giấy tờ nào ạ? Mong Luật sư của LVN Group có thể tư vấn dùm em. Chân thành cám ơn!

Trong trường hợp này, bạn nộp đơn ly hôn đơn phương tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi chồng bạn cư trú. Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định:

Điều 228. Xét xử trong trường hợp đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích của đương sự vắng mặt tại phiên tòa

Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án trong các trường hợp sau đây:

1. Nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người đại diện của họ vắng mặt tại phiên tòa có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt;

2. Nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa nhưng có người đại diện tham gia phiên tòa;

3. Các trường hợp quy định tại các điểm b, c, d và đ khoản 2 Điều 227 của Bộ luật này.

Nếu chồng bạn đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt thì Toà án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt họ hoặc chồng bạn có thể đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt.

Xin chào Luật sư của LVN Group! Trước khi ly hôn, chồng là người đứng tên quyền sử dụng đất (đất trồng cây ăn trái). Sau khi ly hôn, tất cả diện tích đất thuộc quyền sử dụng đất của vợ theo thỏa thuận cá nhân giữa hai vợ chồng (không có giấy tờ chứng minh). Vậy để đổi tên người đứng tên sử dụng đất trong sổ đỏ cho người vợ cần phải làm hồ sơ như thế nào khi không liên lạc được với người chồng?

Trong trường hợp muốn sang tên sổ đỏ cho vợ người vợ, cần phải có văn bản đồng ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho vợ (được công chứng, chứng thực). Bạn tham khảo: Thủ tục sang tên sổ đỏ.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật hôn nhân – Công ty luật LVN Group