1. Thủ tục ly hôn với người nước ngoài?

Xin chào Luật sư của LVN Group, nhờ Luật sư của LVN Group tư vấn giúp em trường hợp này ạ. Em kết hôn với người Hàn Quốc năm 2009, sống ở Hàn Quốc được 01 năm thì em về nước, không quay lại nữa và chưa làm thủ tục ly hôn.

Bây giờ em muốn làm thủ tục ly hôn. Xin hãy chỉ cho em phải làm như thế nào? Em xin cảm ơn!

Người hỏi: N.G

Luật sư tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình trực tuyến, gọi: 1900.0191

Trả lời:

Căn cứ Khoản 1 Điểu 127 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

“Việc ly hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam theo quy định của Luật này.”

Như vậy trường hợp này, bạn đã chuyển về Việt Nam sinh sống nên việc ly hôn có thể giải quyết tại Việt Nam.

Cụ thể, thủ tục thực hiện như sau:

1.1 Hồ sơ ly hôn có yếu tố nước ngoài:

+ Giấy chứng nhận kết hôn: Giấy chứng nhận kết hôn bản gốc. Nếu không có giấy chứng nhận kết hôn bản gốc có thể thay thế bằng bản sao do chính cơ quan nhà nước nơi thực hiện việc đăng ký kết hôn cấp;

+ Bản sao Giấy khai sinh của các con;

+ Giấy tờ của bên có quốc tịch Việt Nam gồm: Bản sao chứng thực CMTND; Bản sao chứng thực hộ khẩu;

+ Giấy tờ của bên có quốc tịch nước ngoài: Bản sao hộ chiếu hoặc visa đã được hợp pháp hóa lãnh sự; Đơn xin được vắng mặt trong toàn bộ quá trình giải quyết ly hôn tại tòa án Việt Nam đã được hợp pháp hóa lãnh sự;

+ Đơn xin ly hôn: Đơn xin ly hôn do bên không có quốc tịch Việt Nam làm và thực hiện hợp pháp hóa lãnh sự rồi chuyển về cho bên có quốc tịch Việt Nam ký. Về tài sản chung và con chung hai bên có thể tự thỏa thuận giải quyết hay yêu cầu tòa giải quyết và ghi rõ trong đơn xin ly hôn.

Lưu ý: Các bản sao đều phải công chứng hoặc chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền. Đối với Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn thì cần bản chính.

1.2 Nơi nộp hồ sơ khi giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài:

TAND cấp tỉnh, Thành phố trực thuộc trung ương nơi đương sự thường trú hoặc tạm trú. theo các Điều 28, 37, 39 và Điều 469 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

>> Xem ngay: Vợ ly hôn đơn phương khi chồng đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài?

2. Ly hôn khi vợ đang ở Mỹ thì giải quyết như thế nào?

Chào luật sư LVN Group, em muốn tư vấn về luật hôn nhân và gia đình. Vì vợ em đang ở Mỹ và cô ruột bên vợ muốn làm giấy hôn thú giả để vợ em được định cư ở Mỹ (cô định cư ở Mỹ khoảng 15 năm rồi). Và hai vợ chồng em cũng đồng ý với phương án này. Cô nói em ở Việt nam làm giấy ly hôn và gửi sang Mỹ gấp để làm giấy tờ?

Vì vợ em đang đi du lịch nếu về thì rất bất tiện. Ở Việt Nam, em làm công nhân vất vả lương không đủ sống nhờ luật sư tư vấn. Em có một cháu năm nay 12 tuổi, tài sản không có gì đáng giá. Em cần làm những thủ tục và giấy tờ gì để ly hôn đơn phương? Thời gian xong thủ tục là bao lâu ạ?

Em xin cảm ơn nhiều!

Luật sư tư vấn hôn nhân và gia đình về quyền nuôi con khi ly hôn, gọi:1900.0191

Trả lời:

Do vợ bạn đang ở Mỹ nên đây là vụ việc đơn phương ly hôn có yếu tố nước ngoài, căn cứ Điều 127 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, bạn có thể yêu cầu Tòa án nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ươg của Việt Nam để yêu cầu giải quyết.

*Các tài liệu, chứng cứ đi kèm gồm:

– Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu của vợ, chồng (bản sao có công chứng);

– Sổ hộ khẩu của vợ, chồng (bản sao có công chứng);

– Giấy khai sinh của con (bản sao có công chứng);

– Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;

– Các tài liệu khác như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà; đăng kí xe.

Sau đó, bạn gửi hồ sơ xin ly hôn trên đến Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi bạn đang cư trú.

Tuy nhiên, pháp luật nghiêm cấm hành vi ly hôn, kết hôn giả tạo. Bạn nên lưu ý về quyết định ly hôn của mình. Dù là ly hôn giả nhưng nếu như có yêu cầu được tòa cho ly hôn thì quan hệ hôn nhân của bạn và vợ vẫn chấm dứt theo đúng quy định của pháp luật.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Ly hôn đơn phương khi chồng đang ở nước ngoài?

3. Ly hôn khi vợ ở nước ngoài có cản trở gì không ?

Kính gửi Công ty Luật sư LVN Group. Xin Luật sự giải đáp thắc mắc giúp tôi một vấn đề sau: Vợ chồng chị gái tôi thường xuyên mâu thuẫn với nhau vì anh chồng hay ghen. Bố mẹ chồng thì hay chửi, mắng chị tôi. Vì không thể chịu đựng được nên chị tôi quyết định ly hôn. Nhưng vì đang đi làm ăn bên Trung Quốc nên anh chồng tự viết đơn và đưa đơn ra tòa. Xin hỏi ly hôn là cả 2 đều tự nguyện nhưng vì ở xa không thể ký vào đơn thì thủ tục giải quyết có lâu hơn hay không ạ? Nếu ký được vào đơn nhưng vắng mặt thì thủ tục giải quyết như thế nào? Anh rể tôi nói nếu không giải quyết thì sẽ đưa đơn ra tòa với lý do chị gái tôi bị mất tích bên Trung Quốc. Như thế có ảnh hưởng gì đến việc trở về sau thời gian làm ăn không ạ?

Mong Luật sự giải đáp thắc mắc giúp tôi. Xin cảm ơn!

Tư vấn thủ tục ly hôn đối với công chức nhà nước ?

Luật sư tư vấn pháp luật ly hôn đối trực tuyến miễn phí, gọi: 1900.0191

Trả lời:

Căn cứ quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014:

Điều 51: Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắcbệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ đượchành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Theo đó, về thủ tục giải quyết ly hôn tại toà án Việt Nam, theo quy định thủ tục này được tiến hành dựa trên yêu cầu của đương sự là thuận tình ly hôn hay ly hôn theo yêu cầu của một bên. Vì vậy, có hai trường hợp:

Trường hợp 1: Hai vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Trường hợp các bên chỉ tranh chấp một trong các vấn đề về tài sản, nuôi con, tình cảm. Tòa án sẽ giải quyết tranh chấp theo thủ tục chung. Theo đó, thủ tục thuận tình ly hôn được tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn tại Tòa án nhân dân quận/huyện nơi cư trú, làm việc của vợ hoặc chồng;

Bước 2: Sau khi nhận đơn khởi kiện cùng hồ sơ hợp lệ Tòa án trong thời hạn 05 – 08 ngày làm việc Tòa án kiểm tra đơn và ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí cho đương sự;

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại Chi cục thi hành án quận/huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án;

Bước 4: Trong thời hạn khoảng 15 ngày làm việc Tòa án tiến hành mở phiên hòa giải.

Bước 5: Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày hòa giải không thành (không thay đổi quyết định về việc ly hôn) nếu các bên không thay đổi ý kiến Tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Hồ sơ xin công nhận thuận tình ly hôn gồm có các giấy tờ sau đây:

– Đơn yêu cầu thuận tình ly hôn (theo mẫu của từng Tòa);

– Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

– Sổ hộ khẩu, CMND/Căn cước công dân (bản sao);

– Giấy khai sinh của con (bản sao – nếu có);

– Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ/Sổ hồng/Bằng khoán); Đăng ký xe; sổ tiết kiệm… (bản sao);

Trường hợp 2: Nếu một bên vợ hoặc chồng đơn phương xin ly hôn, thì thủ tục ly hôn theo yêu cầu của một bên được tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn tại TAND quận/huyện nơi bị đơn (chồng hoặc vợ) đang cư trú, làm việc;

Bước 2: Sau khi nhận đơn khởi kiện cùng hồ sơ hợp lệ Tòa án sẽ ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí;

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại Chi cục thi hành án quận/huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án;

Bước 4: Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục chung và ra Bản án hoặc quyết định giải quyết vụ án.

Theo đó, hồ sơ khởi kiện xin ly hôn có thể nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua đường Bưu điện gồm có các giấy tờ tương tự như hồ sơ thuận tình ly hôn, chỉ khác đơn yêu cầu ở đây là Đơn khởi kiện về việc ly hôn hoặc Đơn ly hôn đơn phương.

Đối với vấn đề Tòa án có được xét xử vắng mặt đương sự hay không? Khoản 16 Điều 70 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định rõ về quyền và nghĩa vụ của đương sự khi tham gia tố tụng, theo đó các đương sự có quyền và nghĩa vụ phải tham gia phiên toà và phải có mặt theo giấy triệu tập của Toà án và chấp hành các quyết định của toà án trong thời gian giải quyết vụ án. Trong một số trường hợp, nếu không thể tham gia phiên toà, các đương sự có thể cử người đại diện theo uỷ quyền tham gia phiên toà thay mặt cho mình.

Song, đối với vụ việc ly hôn, theo quy định tại khoản 4 Điều 85 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, đương sự không được uỷ quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng. Như vậy, bắt buộc phải có mặt chị của bạn để thực hiện thủ tục ly hôn nếu chị bạn là bên yêu cầu.

Tuy nhiên nếu thuận tình ly hôn vói lý do chính đáng chị gái chị có thể gửi đơn vắng mặt theo Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015:

Điều 228. Xét xử trong trường hợp đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích của đương sự vắng mặt tại phiên tòa

Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án trong các trường hợp sau đây:

1. Nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người đại diện của họ vắng mặt tại phiên tòa có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt;

2. Nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa nhưng có người đại diện tham gia phiên tòa;

3. Các trường hợp quy định tại các điểm b, c, d và đ khoản 2 Điều 227 của Bộ luật này.”

– Việc yêu cầu tuyên mất tích:

Căn cứ Điều 387 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định:

Điều 387. Đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích

1. Người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố một người mất tích theo quy định của Bộ luật dân sự.

2. Kèm theo đơn yêu cầu, người yêu cầu phải gửi tài liệu, chứng cứ để chứng minh người bị yêu cầu tuyên bố mất tích đã biệt tích 02 năm liền trở lên mà không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hoặc đã chết và chứng minh cho việc người yêu cầu đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo tìm kiếm; trường hợp trước đó đã có quyết định của Tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú thì phải có bản sao quyết định đó.”

-> Khi tuyên bố một người là mất tích thì phải đáp ứng đủ căn cứ, rõ ràng, còn trong trường hợp này, anh rể của bạn không có căn cứ cho rằng chị bạn mất tích. Nếu như tuyên mất tích thì vấn đề tài sản của chị bạn sẽ có nhiều vướng mắc về người quản lý nếu có tranh chấp. Còn việc tuyên bố một người mất tích tại Trung Quốc thì bạn cần phải tìm hiểu theo quy định của pháp luật Trung Quốc để biết rõ hơn về chế định này.

>> Tham khảo bài viết liên quan:Tư vấn về ly hôn đơn phương có yếu tố nước ngoài?

4. Vợ ở nước ngoài gửi đơn ly hôn về có giải quyền ly hôn được không ?

Chào Luật sư của LVN Group ạ, em có việc muốn hỏi Luật sư của LVN Group có thể tư vấn cho em như sau: Em với chồng em cưới được hơn 01 năm rồi nhưng có mâu thuẫn vợ chồng không giải quyết được nên muốn ly hôn.

Nhưng hiện tại giờ em đang làm việc ở nước ngoài, nếu em viết đơn rồi ký gửi về cho chồng em ký mang ra tòa nộp thì liệu có giải quyết ly hôn được không? Xin cảm ơn Luật LVN Group đã tư vấn!

Người hỏi: Thuong Huyen

Vợ ở nước ngoài gửi đơn ly hôn về có giải quyền ly hôn được không ?

Luật sư tư vấn luật hôn nhân và gia đình gọi: 1900.0191

>> Luật sư trả lời: Tư vấn thủ tục ly hôn khi vợ đang ở nước ngoài?

5. Thủ tục ly hôn khi vợ ở nước ngoài và không cùng sổ hộ khẩu giải quyết như thế nào?

Xin chào luật sư! Anh trai của em muốn ly hôn nhưng chưa biết thủ tục và pháp lí như thế nào, có thể tư vấn giúp em được không ạ. Anh trai em kết hôn và đăng ký kết hôn từ năm 2005 đến nay. Nhưng hai vợ chồng vẫn ở hộ khẩu riêng cho đến nay (tức không nhập khẩu bên nào cả). Hộ khẩu anh trai em vẫn ở cùng gia đình ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Hộ khẩu vợ của anh trai thì ở Thành phố Hồ Chí Minh. Cuối năm 2005, họ sinh được một con trai và đứa bé nhập khẩu với nhà vợ (Thành phố Hồ Chí Minh) nhưng khai sinh tên cha là anh trai của em. Đến 2 năm sau, tức 2007 họ vì mâu thuẫn mà chia tay, nhà ai người đó ở không qua lại nữa, cháu trai thì ở với mẹ vợ (bà ngoại). Đến 2013 người vợ đi Singapor cho đến nay, trong suốt thời gian hơn 10 năm qua họ không qua lại, ai cũng có tình yêu mới, nhưng chưa làm thủ tục ly hôn. Người vợ bảo nếu muốn ly hôn thì anh trai em tự làm đơn ly hôn đơn phương vì người vợ không có thời gian và không về Việt Nam được? Xin tư vấn giúp em! Chân thành cảm ơn.

Tư vấn về việc ly hôn khi vợ ở nước ngoài và không cùng sổ hộ khẩu ?

Luật sư tư vấn luật hôn nhân và gia đình gọi: 1900.0191

Trả lời:

Anh trai bạn muốn ly hôn với vợ mình thì có hai phương thức có thể giải quyết:

Trường hợp 1: Vợ chồng ly hôn thuận tình thì chuẩn bị hồ sơ và thực hiện theo các bước dưới đây:

– Hồ sơ ly hôn, gồm:

+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

+ Chứng minh nhân dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực);

+ Giấy khai sinh của các con (bản sao có chứng thực);

+ Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực);

+ Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, nuôi con và chia tài sản khi ly hôn (Theo mẫu của từng Tòa);

Nếu vợ chồng thuận tình ly hôn, thì điều kiện tiến hành xin công nhận thuận tình ly hôn tại Việt Nam bao gồm: Hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và Hai bên đã thoả thuận được với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con (cần lưu ý sự thoả thuận của hai bên về tài sản và con trong từng trường hợp cụ thể này là bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con).

Trường hợp này tòa án chỉ ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn nên không mở phiên tòa. Nếu anh trai bạn giải quyết ly hôn thuận tình thì sẽ thuận lợi hơn, tiết kiệm thời gian hơn, vì thời gian giải quyết ly hôn thuận tình, không có tranh chấp thông thường khoảng 01 tháng đến 02 tháng.

Trường hợp 2: Đơn phương xin ly hôn thì cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục sau:

– Hồ sơ ly hôn, gồm:

+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

+ Chứng minh nhân dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực);

+ Giấy khai sinh của các con (bản sao có chứng thực);

+ Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực);

+ Đơn xin ly hôn đơn phương (Theo mẫu);

Hồ sơ sẽ được gửi qua đường bưu điện, vợ của anh trai bạn sẽ được tống đạt giấy tờ về việc có vụ việc ly hôn này.

Khoản 16 Điều 70 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định rõ về quyền và nghĩa vụ của đương sự khi tham gia tố tụng, theo đó các đương sự có quyền và nghĩa vụ phải tham gia phiên toà và phải có mặt theo giấy triệu tập của Toà án và chấp hành các quyết định của toà án trong thời gian giải quyết vụ án.

Như vậy, bắt buộc phải có mặt của người còn lại để thực hiện thủ tục ly hôn không yêu cầu tòa xử vắng mặt được. Trường hợp quá 2 lần triệu tập của tòa nhưng người còn lại vẫn vắng mặt mà không ủy quyền, không có lý do chính đáng thì Tòa án mới xem xét xử vắng mặt theo quy định tại Điều 227 và Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Về con chung vợ chồng có thể tự giải quyết hoặc yêu cầu tòa giải quyết. Điều kiện giành quyền nuôi con khi hai bên có tranh chấp về việc giành quyền trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn, bạn có thể tham khảo chi tiết tại đây.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình có trả phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật hôn nhân và gia đình – Công ty luật LVN Group