Tôi có hộ khẩu thường trú ở phường Quan Hoa – Cầu giấy -Hà Nội năm 2013 tôi có sinh con nhưng không đi đăng ký khai sinh, đến tháng 8 năm 2015 chúng tôi mới đăng ký kết hôn và tôi đã chuyển khẩu theo chồng và do công việc bận nên vợ chồng tôi đã nhờ mẹ chồng đi đăng ký khai sinh cho, nhưng khi đến UBND xã thì cán bộ tư pháp trả lời là tôi phải làm đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú vì thời điểm tôi đẻ chưa đăng ký kết hôn nên con tôi không có cha và muốn có tên cha phải cả hai vợ chồng đều phải có mặt và phải có căn cứ chứng minh quan hệ cha con và phải có sự đồng ý của tôi , như vậy có đúng không mong Luật sư của LVN Group trả lời giúp? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật dân sự của công ty Luật LVN Group.

Thủ tục nhận cha cho con?

Luật sư tư vấn luật dân sự gọi: 1900 61 62

Nội dung trả lời

Đối với câu hỏi của bạn công ty luật LVN Group xin hỗ bạn trả lời như sau:

Căn cứ pháp lý.

Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký quản lý hộ tịch

Thông tư 01/2008 hướng dẫn việc đăng ký quản lý hộ tịch.

Nội dung trả lời. 

Căn cứ vào khoản 3 điều 15 nghị định 158/2005 quy định về thủ tục đăng ký khai sinh.

” Điều 15. Thủ tục đăng ký khai sinh.

3. Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha, thì phần ghi về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì Ủy ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.”

Căn cứ vào mục 2 phần 4 của thông tư 01/2008 hướng dẫn việc đăng quản lý hộ tịch hướng dẫn nghị định 158/2005.

II. Đăng ký hộ tịch 

4. Đăng ký việc nhận cha, mẹ, con

b) Trường hợp con sinh ra trước ngày cha, mẹ đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận, thì tên của người cha sẽ được ghi ngay trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh của người con mà người cha không phải làm thủ tục nhận con.”

Như vậy dựa vào 2 quy định trên có thể thấy được vào thời điểm đăng ký giấy khai sinh cho con của bạn không thì phải xem xét cán bộ tư pháp xã có xác định được người cha hay người mẹ của cháu. Hơn nữa trong trường hợp này 2 người lại không tự đi làm thủ tục khai sinh cho cháu mà nhờ mẹ chồng đi đăng ký khai sinh cho nên cán bộ tư pháp xã, phường thị trấn không xác định được người cha, hoặc người mẹ là điều dể hiểu được. Cho nên việc làm của cán bộ tư pháp là làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú là hoàn toàn đúng với quy định định tại khoản 3 điều 15 của nghị định 158/2005. Và trường hợp này của bạn không cũng không rơi vào trường hợp theo quy định tại điểm b khoản 4 mục II của thông tư 01/2008 cho nên việc làm của cán bộ tư pháp xã làm như vậy là đúng với quy định của pháp luật. 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT DÂN SỰ.