Tôi hiện đang là công nhân, tôi đóng bảo hiểm xã hội được đủ 6 tháng thì tôi nghỉ sinh con thứ nhất. Tôi bắt đầu nghỉ từ ngày 14/03/2014 tới ngày 16/9/2014 tôi đi làm lại được một tuần thì kế toán công ty nói là tôi được nghỉ 7 ngày dưỡng sức do tôi sinh mổ. Tôi có hỏi kế toán là tôi có được hưởng tiền dưỡng sức không nhưng kế toán lại nói là tôi phải nghỉ mới được hưởng số tiền đó. Tuy nhiên giờ đã là tháng 2/2015 mà tôi vẫn không được nhận. Chị kế toán lại nói tôi đóng BHXH mới được 6 tháng nên không được nhận. Vậy tôi có được nhận số tiền đấy không? kế toán nói vậy đúng không? Tôi muốn được biết số tiền tôi được nhận là bao nhiêu nếu mức lương của tôi là 3250 (VNĐ) /tháng.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người hỏi: B.M.T

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luật về bảo hiểm xã hội của Công ty luật LVN Group,

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

2. Nội dung phân tích:

Điều 37 Luật Bảo hiểm xã hội quy định:

“Điều 37. Dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản

1. Lao động nữ sau thời gian hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 30, khoản 1 hoặc khoản 2 Điều 31 của Luật này mà sức khoẻ còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ năm ngày đến mười ngày trong một năm.

2. Mức hưởng một ngày bằng 25% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ tại gia đình; bằng 40% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ tại cơ sở tập trung.”

Theo như bạn trình bày thì bạn đã nghỉ 6 tháng thời gian hưởng chế độ thai sản và sức khỏe của bạn đã phục hồi, căn cứ vào quy định trên thì bạn không được hưởng chế độ   dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động – Công ty luật MInh KHuê