Em ăn cắp tiền của gia đình một lần em lấy tiền của gia đình là cả triệu chứ không ít có khi em qua nhà họ hàng chơi cũng ăn cắp tiền, gia đình em cũng hay bị mắng vốn nhiều. Em trai em còn hỗn xược với người lớn bất hiếu với cha mẹ lần này mẹ em muốn đưa em vào trại giáo dưỡng vì nó quá ngỗ nghịch mẹ em đánh nó vì nó không nghe lời vậy mà nó mắng chửi mẹ những từ rất mất dạy còn dành cây đánh lại mẹ. Đây không phải là lần đầu tiên nó đánh gia đình như vậy em và chị gái em cũng bị nó đánh hai lần rồi vì lần này nó đánh luôn cả mẹ nên gia đình em mới muốn gửi nó vào trại giáo dưỡng. Mong Luật sư của LVN Group tư vấn giúp em trẻ như vậy có nên đưa vào trường giáo dưỡng hay không vì gia đình không ai biết phải khuyên bảo dạy dỗ sao nữa rồi.

Em cám ơn Luật sư của LVN Group !

Người gửi: H.T

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục  Tư vấn pháp luật hình sự của Công ty Luật LVN Group. 

Trẻ 13 tuổi có đưa vào trường giáo dưỡng được không ?

Luật sư tư vấn pháp luật hình sự : 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012

Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009

2. Nội dung phân tích:

Điều 92 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định về đối tượng đưa vào trường giáo dưỡng :

Điều 92. Đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng

1. Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật hình sự.

2. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý quy định tại Bộ luật hình sự.

3. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật hình sự mà trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

4. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi 02 lần trở lên trong 06 tháng thực hiện hành vi trộm cắp, lừa đảo, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

5. Không áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng đối với các trường hợp sau đây:

a) Người không có năng lực trách nhiệm hành chính;

b) Người đang mang thai có chứng nhận của bệnh viện;

c) Phụ nữ hoặc người duy nhất đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận.”

Như vậy, trường hợp của bạn, em trai bạn mới 13 tuổi và đã có hành vi trộm cắp tài sản. theo như thông tin bạn đưa ra thì chúng tôi nhận thấy em trai bạn vi phạm vào khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự. Đây là trường hợp tội phạm ít nghiêm trọng và đối với trẻ 13 tuổi thì không áp dụng đưa vào trường giáo dưỡng. Gia đình có lẽ cần kiên nhẫn dạy bảo cháu, hoặc có nhưng biện pháp cứng rắn hơn tại gia đình

Điều 138*. Tội trộm cắp tài sản

1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

……………

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua email Tư vấn pháp luật hình sự miễn phí qua Email hoặc qua tổng đài 1900.0191 . Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.   

Bộ phận Luật sư Hình sự – Công ty luật LVN Group