1. Cách mua bán xe máy ở tiệm cầm đồ ?

Thưa Luật sư của LVN Group em có một vấn đề cần nhờ vp luật tư vấn cho em ạ. Em có mua 1 chiếc xe máy cũ ở cửa hàng cầm đồ cách đây khoảng vài tháng. Khi mua xe, chủ cửa hàng chỉ đưa cho em 01 bản photo giấy đăng kí kinh doanh (có công chứng) + 01 tờ giấy bán xe có dấu mộc và kí tên của cửa hàng, giấy đăng kí xe + 01 cmnd photo của chủ cũ chiếc xe máy đó. Chủ cửa hàng cầm đồ nói chỉ cần giấy tờ như vậy là hợp pháp.
Vậy giờ em cầm những giấy tờ trên tự đi rút hồ sơ gốc và sang tên chiếc xe của em được không. Và nếu được thì trình tự sang tên sẽ như thế nào ạ. Xe em mua tại bình dương, đăng kí xe tại tỉnh ninh bình ?
 

Luật sư trả lời:

Theo thông tin mà bạn cung cấp cho chúng tôi, chúng tôi hiểu rằng bạn mua xe tại một tỉnh và chuyển qua tỉnh khác. Trong trường hợp này bạn cần làm các thủ tục di chuyển xe sang tỉnh khác. Do đó, bạn phải đến cơ quan công an để làm thủ tục sang tên xe máy.

Thứ nhất, bạn cần làm thủ tục di chuyển xe sang tỉnh khác

– Cơ quan thực hiện: Cơ quan Công an nơi trước đây bên chủ xe đã đăng ký xe máy (có ghi trên đăng ký xe) ở đây là công an tỉnh Bình Dương.

– Hồ sơ: Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ công an quy định về đăng ký xe, cần xuất trình những giấy tờ sau:

+ Giấy tờ của chủ xe: Giấy chứng minh nhân dân.

+ Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

+ Hai giấy khai sang tên di chuyển.

+ Chứng từ chuyển nhượng xe: Hợp đồng bán xe.

– Thủ tục: khoản 2 điều 10 Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an về quy trình đăng ký xe. Khi nộp hồ sơ đầy đủ thì cán bộ thực hiện sẽ:

+ Kiểm tra hồ sơ; Thu hồi biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe.

+ Sau khi làm các thủ tục cần thiết thì cán bộ thực hiện sẽ trả phiếu sang tên, di chuyển, giấy khai sang tên di chuyển kèm theo phiếu thu đăng ký xe và biển số xe cho chủ xe và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời.

Thứ hai, đăng ký sang tên trên đăng ký xe.

– Cơ quan thực hiện: Công an quận, huyện thuộc tỉnh nơi người mua đăng ký.

– Hồ sơ: Theo Điều 10 Thông tư 58/2020/TT-BCA

+ Giấy tờ của chủ xe (theoThông tư 58/2020/TT-BCA ): Giấy chứng minh nhân dân của bạn hoặc thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

+ Giấy khai đăng ký xe.

+ Chứng từ lệ phí trước bạ xe: Biên lai hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt hoặc séc qua kho bạc nhà nước (có xác nhận của kho bạc nhà nước đã nhận tiền) hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ theo quy định của Bộ Tài chính. Xe được miễn lệ phí trước bạ, chỉ cần tờ khai lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế (thay cho Biên lai hoặc giấy nộp lệ phí trước bạ).

+ Giấy khai sang tên và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển nhượng (Hợp đồng bán xe hoặc Giấy bán xe) và hồ sơ gốc của xe theo quy định.

– Thủ tục: Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA khi người mua nộp hồ sơ thì cán bộ thực hiện sẽ tiến hành các bước sau:

+ Kiểm tra giấy tờ của chủ xe, kiểm tra thực tế xe (đối chiếu nội dung trong Giấy khai đăng ký xe với thực tế của xe về nhãn hiệu, loại xe, số máy, số khung, màu sơn, số chỗ ngồi, tải trọng và các thông số kỹ thuật khác của xe);

+ Kiểm tra hồ sơ đăng ký xe và cấp biển số xe

+ Sau khi nộp lệ phí đăng ký xe thì người mua sẽ được cấp biển số xe theo Giấy hẹn.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay tới số: 1900.0191 để được giải đáp. Trân trọng./.

2. Đòi tài sản khi phát hiện chồng mua SH cho bồ ?

Xin chào Luật sư của LVN Group. Luật sư làm ơn cho em hỏi. E phát hiện ra chồng mình mua xe SH trả góp cho bồ. Em là vợ chính thức có đòi lại được chiếc xe đó không? Thủ tục đòi lại cần những gì ạ ?

E xin cảm ơn Luật sư của LVN Group.

 

Trả lời:

Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định tài sản chung của vợ chồng gồm:

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Như vậy, trước hết cần xác định xem chồng bạn dùng tài sản có nguồn gốc từ đâu để mua chiếc xe SH kia và khi mua xe, người đứng tên mua, sở hữu chiếc xe là ai. Nếu chồng bạn đã sử dụng tài sản chung theo quy định trên, chẳng hạn như tiền lương, tiền thưởng,… để mua xe mà không có sự đồng ý của bạn thì giao dịch đó là trái pháp luật. Do đó, bạn hoàn toàn có quyền sở hữu đối với chiếc xe kia.

Tuy nhiên, nếu chứng minh được rằng chồng bạn dùng tài sản riêng để giao dịch hoặc khi giao dịch, chồng bạn đưa tiền cho người phụ nữ kia, để cho người đó đứng tên thanh toán, sở hữu xe thì rất khó để chứng minh cũng như để bạn giành lại quyền sở hữu đối chiếc xe này.

3. Thủ tục mua bán xe ô tô khác tỉnh ?

Thưa Luật sư của LVN Group! Nhờ các Luật sư của LVN Group tư vấn dùm, tôi mua xe ô tô cũ (xe người nhà)có đủ giấy tờ từ Hà Nội nay về Hà Tĩnh đăng ký. Nay tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì ?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

-Tuan Phạm

Trả lời:

Đầu tiên để làm thủ tục nộp lại đăng ký và biển số xe, bạn và chủ cũ cần có hợp đồng mua bán có công chứng. Sau đó, bạn tới cơ quan đăng ký xe trên giấy đăng kí để nộp hồ sơ xin phiếu thu hồi đăng ký và biển số xe theo quy định tạiThông tư 58/2020/TT-BCA gồm;

a) Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

d) Đăng ký đăng kiểm xe

Sau khi làm thủ tục rút hồ sơ gốc, bạn cần làm thủ tục đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến tại cơ quan cảnh sát giao thông nơi bạn đang sinh sống tại Hà Tĩnh. Hồ sơ đăng ký xe gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe

b) Chứng từ lệ phí trước bạ t

c) Giấy khai sang tên, di chuyển xe và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA

 

4. Tư vấn về hồ sơ khi mua xe máy cũ ?

Em có mua 1 chiếc xe máy cũ, em quê ở Hà Nam. Xe lại đăng kí cũ ở Hải Dương bây giờ em muốn rút hồ sơ về Hà Nam đăng kí,giấy mua bán xe em làm ở Lai Châu. Vậy liệu em có được làm hồ sơ ở đây không ? Và khi về hải Dương rút hồ sơ thì cần những giấy tờ gì ạ ? Mong Luật sư của LVN Group trả lời em sớm nhất.

 

Trả lời:

Đầu tiên để làm thủ tục tại nơi đăng ký xe ban đầu( tại Hải Dương), bạn và chủ cũ cần có hợp đồng mua bán có công chứng. Sau đó, bạn tới cơ quan đăng ký xe trên giấy đăng kí để nộp hồ sơ xin phiếu thu hồi đăng ký và biển số xe, hồ sơ theo Thông tư 58/2020/TT-BCA gồm;

a) Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định

d) Đăng ký đăng kiểm xe

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì bạn chỉ cần bắt buộc phải về Hải Dương để nộp lại đăng ký và biển số còn việc bạn đăng kí mới ở Lai Châu hay Hà Nam đều được cả. Bạn chỉ cần đến cơ quan cảnh sát giao thông nơi bạn cư trú để mua tờ khai, đem theo phiếu thu hồi đăng ký và biển số xe, chứng từ chuyển nhượng quyền sở hữu, chứng từ lệ phí trước bạ,.. là có thể hoàn thành thủ tục đăng ký xe.

5. Uỷ quyền nhượng quyền sở hữu xe được không ?

Thưa Luật sư của LVN Group! Em ở tỉnh khác có mua xe mới mà nhờ chú em đứng tên làm biển số tp hcm bây giờ em với chú ra làm thêm giấy ủy quyền xe nhượng quyền sở hữu lại cho em thì ra đường công an bắt có hợp lệ là xe chính chủ không ạ ?

 

Trả lời:

Giấy ủy quyền là một văn bản pháp lý trong đó ghi nhận việc người ủy quyền chỉ định người được ủy quyền đại diện mình thực hiện một hoặc nhiều công việc trong phạm vi quy định tại giấy ủy quyền.

Bản chất của việc ủy quyền là việc người nhận ủy quyền đại diện làm thay công việc cho chủ tài sản, chỉ là công việc làm thay không ảnh hưởng gì đến quyền sở hữu của chủ tài sản, chủ tài sản vẫn là của bên người ủy quyền, người nhận ủy quyền chỉ là người làm thay công việc đó mà thôi. Bạn chỉ được thực hiện các công việc trong phạm vi ủy quyền như sử dụng và định đoạt tài sản nếu phạm vi ủy quyền có xác định.

Trong trường hợp của bạn, chú của bạn có thể ủy quyền cho bạn quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt chiếc xe này, tuy nhiên thực chất thì chủ của chiếc xe vẫn là chú của bạn. Do đó, nếu bạn bị công an bắt giữ thì vẫn không được coi là xe chính chủ.

6. Tư vấn cách thức mua bán xe trả góp ?

Xin chào Luật sư của LVN Group h cháu muốn hỏi,h cháu đứng lên mua xe trả góp,cháu có thể đăng ký tên cho người khác được không ạ,cháu là người đứng lên mua nhưng đăng ký là tên của người khác được ko ạ ?
 

Trả lời:

Điều 453 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về mua trả chậm, trả dần như sau:

“Điều 453. Mua trả chậm, trả dần

1. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một thời hạn sau khi nhận tài sản mua. Bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần phải được lập thành văn bản. Bên mua có quyền sử dụng tài sản mua trả chậm, trả dần và phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Như vậy, bạn hoàn toàn có thể mua xe mà đăng ký tên cho người khác. Nếu nguyên nhân là do bạn muốn tặng cho người đó thì hoàn toàn không có vấn đề gì, tuy nhiên nếu bạn và người kia có 1 giao dịch chuyển nhượng khác thì bạn nên nêu rõ trong hợp đồng thỏa thuận của 2 bên để tránh tranh chấp về sau.

Mọi vướng mắc pháp lý vui lòng gọi :1900.0191 (nhấn máy lẻ phím 3) để được Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật dân sự – Công ty luật LVN Group