Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

– Bộ luật dân sự 2015

2. Luật sư tư vấn:

Quyền về lối đi qua là một quyền về tài sản, cụ thể ở đây là bất động sản. Có thể dễ hiểu rằng là, khi bạn bị khó khăn trong việc tiếp cận lối đi công cộng và việc tạo một lối đi qua bất động sản của người khác cho thấy sự thuận tiện và hợp lý nhất thì bạn sẽ có quyền về lối đi qua và phải đền bù cho người đó.

Tuy nhiên đối với trường hợp của bạn, diện tích đất cả hai anh em bạn đang sử dụng được chia từ mảnh đất do bố bạn để lại. Như vậy, căn cứ vào Khoản 3 Điều 254 Bộ luật dân sự 2015:

2. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

3. Trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định tại khoản 2 Điều này mà không có đền bù.

Theo đó, bạn đương nhiêu được hưởng một lối đi qua trên phần đất của anh trai bạn khi đó là cần thiết để tiếp cận với lối đi công cộng mà không phải đều bù.

Bạn và anh trai nên thỏa thuận với nhau về diện tích, vị trí cụ thể, cách thức sử dụng lối đi,… để hai bên đạt được lợi ích chung nhất.

Nếu vẫn không giải quyết được, bạn có thể làm đơn giải quyết tranh chấp tại Tòa án nhân dân cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có mảnh đất để được giải quyết.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật Dân sự về lối đi chung , gọi:  1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Dân sự – Công ty luật LVN Group