Trước hai tháng em đã đề nghị trả lương và bố em cũng sang hỏi và ông chủ hẹn tháng sau có tiền sẽ trả. Trước một tháng thì bên công ty A trả tiền thuê kho cho doanh nghiệp em số tiền là 40 triệu. Em là người nhận tiền và bên đó đã gửi vào tài khoản cho em. Trước đó ông chủ cũng đã hứa là bên công ty A gửi tiền thì trả tiền lương cho em. Và nhận được tiền em đã nhận số tiến đó gửi về nhà. Xong gọi cho ông chủ thì ông không chịu trả tiền lương nữa. Và đã gọi điện cho bên công ty A báo chưa nhận được, cố tình đẩy em vào tình thê là lừa tiền của bên công ty A. Mặc dù em đã báo bên công ty A và ông chủ là đã nhận đủ số tiền. Vậy cho em lời khuyên về vụ việc này?

Em có bị phạm tội lừa đảo không ạ và Ông chủ nợ tiền lương em chưa chịu trả giờ xoay ra ép em thế này, em nên làm thế nào. Xin cho em lời khuyên và tư vấn pháp luật. Em xin cảm ơn ạ.

Câu hỏi được biên tập từ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật LVN Group.

Tư vấn bảo vệ lợi ích khi ông chủ chậm trả lương ?

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi: 1900.0191

Trả lời:

Kính chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau: 

1. Cơ sở pháp lý:

Luật lao động 2012.

Luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009.

2. Nội dung tư vấn:

Căn cứ luật lao động 2012.

“Điều 96. Nguyên tắc trả lương

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.”

Như vậy ông chủ của bạn có nghĩa vụ phải trả lương đủ và đúng thời hạn theo thỏa thuận ban đầu và không được chậm quá 01 tháng nếu không phải trong trường hợp đặc biệt không thể trả lương. Theo thông tin bạn cung cấp thời điểm ông chủ không chịu trả lương cho bạn là trước 1 tháng đến hạn thanh toán tiền lương nên đây ông chủ của bạn được xác định là chưa vi phạm nguyên tắc trả lương, bạn cần phải đợi đến thời hạn thanh toán mới có thể biết được ông chủ có vi phạm nghĩa vụ hay không. Khi đến thời hạn thanh toán lương mà ông chủ vẫn tiếp tục không chịu trả nốt tiền lương cho bạn mặc dù đã nói chuyện và thương lượng rồi thì bạn có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cụ thể căn cứ theo Điều 200 và 201 Luật Lao Động.

“Điều 200. Cơ quan, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân

1. Hoà giải viên lao động.

2. Toà án nhân dân.”

“Điều 201. Trình tự, thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động

1. Tranh chấp lao động cá nhân phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:

a) Về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc tranh chấp về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;

b) Về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;

c) Giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;

d) Về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế;

đ) Về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.”

Theo đó tranh chấp của bạn là tranh chấp về tiền lương nên sẽ không bắt buộc phải thông qua thủ tục hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu tòa án giải quyết, bạn có thể làm đơn khởi kiện trực tiếp đến tòa án có thẩm quyền.

Về vấn đề bạn có phạm phải tội lừa đảo hay không.

Căn cứ theo Điều 139 LHS

“Điều 139*. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”

Theo thông tin bạn cung cấp ông chủ đã hứa là lấy được tiền thì sẽ trả lương cho bạn nên bạn đã giữ lại số tiền luôn và đã báo cho ông chủ là nhận được tiền rồi nên hành vi này không phải là hành vi lừa dối hay dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền này, việc bạn giữ lại số tiền hoàn toàn do trước đó đã có ý định của ông chủ đồng thời người này cũng đang có nghĩa vụ phải trả lương cho bạn do đó hành vi của bạn không cấu thành hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên trước khi gửi số tiền về quê bạn cần phải thông báo trước cho ông chủ vì bản chất đây vẫn là tài sản thuộc quyền sở hữu của người này và nếu ông chủ không đồng ý vẫn cố tình làm khó cho bạn như vậy bạn có thể dựa trên những căn cứ pháp luật lao động trên để giải thích cho ông chủ thấy mình hoàn toàn có thể bảo vệ được quyền lợi thông qua pháp luật.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến 1900.0191. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động – Công ty luật LVN Group