Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục luật lao động của công ty luật LVN Group.

Tư vấn lấy lại BHXH khi nghỉ việc và cách tính BHXH cho NLĐ ?

Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.0191

 

Trả lời:

Chào bạn, rất hân hạnh được trả lời câu hỏi của bạn.

1. Cơ sở pháp lý.

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006.

Nghị định số 152/2006/NĐ-CP của Chính phủ Hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc.

2. Luật sư tư vấn:  

Khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định về bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu như sau:

“1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

d) Ra nước ngoài để định cư”.

Trường hợp của vợ bạn rơi vào trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 55 Luật BHXH nêu trên. Quy định này được hướng dẫn chi tiết tại Điều 30 Nghị định 152/2006/NĐ-CP như sau: “Sau 12 tháng nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội”.

Như vậy, điều kiện để một người đã có thời gian tham gia BHXH được hưởng BHXH 1 lần đó là sau 12 tháng nghỉ việc nếu không tiếp tục tham gia BHXH. Trường hợp của vợ bạn, đến tháng 8 này là đủ thời gian 12 tháng sau khi nghỉ việc và không tiếp tục tham gia BHXH, nên đủ điều kiện để hưởng BHXH 1 lần.

Thủ tục hưởng BHXH 1 lần được tiến hành như sau:

– Hồ sơ hưởng BHXH 1 lần:

+ Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần;

+ Sổ BHXH;

+ Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực).

– Nơi nộp hồ sơ: Tổ chức BHXH cấp quận/huyện.

– Thời hạn giải quyết: 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Về mức hưởng: Điều 56 Luật BHXH 2006 quy định về mức hưởng BHXH 1 lần như sau: “Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội”

Bên cạnh đó, Nghị định 152/2006/NĐ-CP cũng hướng dẫn cách tính thời gian tính hưởng BHXH 1 lần như sau: “Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần, nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì được tính như quy định tại khoản 5 Điều 28 Nghị định này”.

Khoản 5 Điều 28 Nghị định 152/2006/NĐ-CP quy định: “Khi tính mức lương hưu hằng tháng và trợ cấp một lần khi nghỉ hưu quy định tại các khoản 1, 2 và khoản 4 Điều này nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ dưới 3 tháng thì không tính; từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng tính là nửa năm; từ trên 6 tháng đến 12 tháng tính tròn là một năm”.

Do bạn không cung cấp cụ thể thời gian tham gia BHXH cũng như mức lương của vợ bạn nên chúng tôi không giúp bạn xác định chính xác mức hưởng BHXH được. 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi, nếu còn thắc mắc bạn có thể trao đổi trực tiếp với bộ phận tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến qua: 1900.0191.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật bảo hiểm xã hội – Công ty luật LVN Group